วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โฆษก คสช. ชี้แจงคลิปทหารแบกปืนไปศาลภูเก็ต-ไม่มีเจตนาก้าวร้าวศาล

คลิปทหารนำอาวุติดตัวไปศาลจังหวัดภูเก็ต ล่าสุดทีมงานโฆษก คสช. ได้ชี้แจงแล้วว่าไม่มีเจตนานำอาวุธมาศาล และจะกำชับการปฏิบัติของกำลังพล (ที่มา: YouTube)

พ.อ.วินธัย สุวารี ชี้แจงคลิปทหารแบกปืนไปศาลภูเก็ตว่าเป็นกรณีที่กำลังพลที่เพิ่งกลับจากปฏิบัติภารกิจมารอผู้บังคับบัญชาที่มาศาลคดีจัดระเบียบชายหาดและบุกรุกป่า และไม่สามารถฝากอาวุธได้จึงต้องรักษาอาวุธปืนไว้กับตัว ยืนยันไม่มีเจตนาก้าวร้าว และสามารถปรับปรุงได้
26 ต.ค. 2557 - สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวกรณีคลิปทหารนำอาวุธติดตัวเข้าไปในพื้นที่เขตที่ทำการศาลจังหวัดภูเก็ต ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นการกระทำที่เกิดจากเจตนา โดยวันดังกล่าวเป็นการไปขึ้นให้การต่อศาลฯ ของผู้บังคับหน่วยทหารเรือในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ ในคดีเรื่องการจัดระเบียบชายหาด การรุกป่าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ
ทั้งนี้ ผู้บังคับหน่วยอยู่ในห้องพิจารณาและไม่มีอาวุธ ขณะที่กำลังพลของหน่วยเพิ่งเสร็จจากการปฎิบัติภารกิจในพื้นที่อื่น และติดอาวุธประจำกายมาด้วย ขณะมารอพบผู้บังคับบัญชาด้านนอกอาคาร ซึ่งตามระเบียบปฏิบัติประจำของหน่วย ไม่สามารถฝากอาวุธไว้ที่ใดได้ จำเป็นต้องรักษาอาวุธปืนไว้กับตัว จึงทำให้มองได้ว่ามีเจตนาแสดงความก้าวร้าว หรือไม่เคารพธรรมเนียมปฏิบัติของเขตที่ทำการศาลฯ เป็นเรื่องของการขาดประสบการณ์ในการปฏิบัติตามข้อห้ามของสถานที่มากกว่า และสามารถปรับชี้แจงกันได้ เนื่องจากเป็นส่วนราชการเช่นกัน
ทีมโฆษก กล่าวด้วยว่า เมื่อเกิดความไม่เข้าใจขึ้น ผู้บังคับหน่วยที่เข้ามาเจรจา และดำเนินการตามข้อแนะนำ ไม่ได้มีท่าทีใดที่เป็นการเสียมารยาท แม้ในคลิปจะถูกต่อว่าในลักษณะรุนแรงก็ตาม อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ เห็นว่าเป็นเรื่องของประสบการณ์กำลังพล ซึ่งผู้บังคับบัญชาสามารถปรับและกำชับการปฏิบัติตนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น