วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

‘ประยุทธ์’ สั่ง คสช. ดำเนินคดีหมิ่นสถาบันทั้งใน-นอกประเทศ ชี้โพสต์สมศักดิ์ เจียม ไม่เหมาะสม


Tue, 2014-12-16 17:16

           หัวหน้า คสช.สั่งตามผู้ทำผิดมาตรา 112 ทั้งใน-นอกประเทศมาดำเนินคดี เน้นทำความเข้าใจต่างประเทศไม่ให้ใช้เป็นฐานเคลื่อนไหว ระบุสมศักดิ์ เจียม โพสต์ข้อความวิจารณ์สถาบัน ไม่เหมาะสม ชี้เป็นอาจารย์ต้องสอนคนเคารพ ก.ม.

         16 ธ.ค.2557 สำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมร่วม ครม. - คสช. มีคำสั่งให้ คสช. ติดตามความเคลื่อนไหวของผู้กระทำผิดกฎหมายโดยเฉพาะมาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ทั้งในและนอกประเทศมาดำเนินการตามกฏหมาย รวมถึงทำความเข้าใจกับต่างประเทศไม่ให้ใช้เป็นฐานในการเคลื่อนไหว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การที่ต่างประเทศไม่สามารถส่งตัวผู้กระทำความผิด หรือการที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้นั้น เนื่องจากมีกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศอยู่เป็นจำนวนมาก จึงต้องทำความเข้าใจกับต่างประเทศถึงการเคลื่อนไหวเหล่านั้นว่า เป็นการสร้างความแตกแยก เป็นเรื่องที่ร้ายแรงและถือเป็นภัยต่อความมั่นคง เนื่องจากมีการดึงสถาบันมาใช้ในการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลยอมไม่ได้ และยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้อำนาจเกินขอบเขต หรือนำมาตรา 112 มาเล่นงานทางการเมือง

         นอกจากนี้ สำนักข่าวไทยรายงานถึงคำกล่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กล่าวถึงนายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ที่เดินทางไปนอกประเทศแล้วว่า ยังคงมีการวิจารณ์สถาบันผ่านทางโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม

          ขณะที่วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหารโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam รายงานคำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กล่าวถึงกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

         "อย่างสมศักดิ์ ก็ยังเขียนอยู่ เขียนอย่างโน้น อย่างนี้ เขียนไปเรื่อย คนพวกนี้มีไม่กี่คนหรอก เป็นถึงครูอาจารย์ทำได้อย่างไร สอนให้คนปฏิเสธกฎหมาย ต้องสอนให้เคารพกฎหมาย อนาคตจะเป็นยังไง ก็ว่ามา อย่างนี้ไม่ได้ ผมไม่ยอม อยู่แล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น