วันอังคารที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ศาลสั่งดำเนินคดีเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาแห่งสเปน ข้อหาฉ้อโกง

เจ้าฟ้าหญิงคริสตินาถือเป็นเชื้อพระวงศ์สเปนคนแรกที่ถูกสั่งดำเนินคดีหลังจากการสืบสวนกว่า 4 ปี ในคดีมีส่วนฉ้อโกงร่วมกับพระสวามี จากการเอาเงินทุนสาธารณะไปใช้ในการส่วนตัวและข้อหาฉ้อโกงอื่นๆ
22 ธ.ค. 2557 ศาลสเปนสั่งดำเนินคดีเจ้าฟ้าหญิงคริสตินา เดอ เบอร์บอน พระขนิษฐาของสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน ในข้อหาโกงภาษี ทำให้พระองค์เป็นเชื้อพระวงศ์ชาวสเปนคนแรกที่ถูกดำเนินคดีในชั้นศาล
มีการสืบสวนคดีโกงภาษีในสเปนซึ่งกินเวลานานกว่า 4 ปี โดยมีการสืบสวนเรื่องการทำธุรกรรมของบริษัทที่ อินนากิ เออดันการิน พระสวามีของพระนางมีร่วมเป็นเจ้าของอยู่ จนกระทั่งล่าสุดผู้พิพากษา โฮเซ คาสโตร สั่งฟ้องเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาซึ่งกระทำความผิดในช่วงปีงบประมาณที่ 2550-2551 รวมถึงเออดันการินในข้อหาละเมิดหน้าที่ตามกฎหมาย ยักยอกเงินทุนสาธารณะ ฉ้อโกง ใช้เส้นสาย และฟอกเงิน
สำนักข่าวเดอะการ์เดียน ประเมินว่าจะมีการดำเนินคดีในชั้นศาลต่อเจ้าฟ้าหญิงคริสตินา พระสวามีของพระนางและคนอื่นๆ รวม 16 คน ที่มีส่วนร่วมกระทำความผิดภายในช่วงปลายปีหน้า โดยผู้พิพากษาระบุว่าเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาทรงได้รับผลประโยชน์ทางการเงินจากอาชญากรรมตามข้อกล่าวหา นอกจากนี้ ยังจัดตั้งบริษัทร่วมกับเออดันการินเพื่อดึงเอาเงินทุนจากองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร 'นอส' ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว
เดอะการ์เดียนระบุอีกว่าราชวงศ์ของสเปนได้รับความนิยมลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เจ้าฟ้าชายเฟลิเปสืบทอดราชบัลลังก์ต่อจากพระราชาธิบดีฮวน คาร์ลอส ซึ่งมีเหตุการณ์น่าอับอายเกี่ยวกับเชื้อพระวงศ์เกิดขึ้นมากรวมถึงคดีของเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาด้วย
การตัดสินดำเนินคดียังทำให้มีคำถามเรื่องเกี่ยวกับการสืบทอดราชสมบัติซึ่งเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาทรงอยู่ในลำดับที่ 6 ของการสืบทอด สำนักราชวังสเปนออกแถลงการณ์ระบุถึงการดำเนินคดีนี้ว่าพวกเขาเคารพต่อความเป็นอิสระทางตุลาการ แต่ในเรื่องที่ว่าเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาควรจะถูกถอดถอนจากการเป็นผู้มีสิทธิสืบทอดราชสมบัติหรือไม่ควรมาจากดุลยพินิจของพระนางเอง
ฝ่ายเจ้าฟ้าหญิงคริสตินาไม่ทรงให้การต่อข้อซักถามของศาลในช่วงที่มีการไต่สวนเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แต่ก็ทรงให้การไว้ว่าพระนางไม่ได้มีส่วนตัดสินใจใดๆ ในกิจการรายวันขององค์กรนอส แม้จะทรงดำรงตำแหน่งเป็นประธานบอร์ดก็ตาม
ก่อนหน้านี้พนักงานอัยการของคดีเคยเรียกร้องให้ผู้พิพากษาคาสโตรตัดสินให้เจ้าฟ้าหญิงคริสตินาถูกรวมเป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยคดีนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น