วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2558

คำนูณ ยันไม่กังวลกระแสค้าน รธน. ประเด็นที่มานายกฯ คนนอก พร้อมเผยเรื่องประชามติขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์

โฆษก กมธ.ยกร่างฯ รับมีกระแสค้าน รธน. ประเด็นที่มานายกฯ คนนอก แต่ไม่กังวล พร้อมยินดีรับฟังความเห็นทุกภาคส่วน ด้านการทำประชามติตอนนี้ยังไม่ชัด ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

18 มี.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า คำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวยอมรับถึงกระแสคัดค้านเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกในหลายประเด็น โดยยืนยันว่ากรรมาธิการฯ พร้อมรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน และพร้อมปรับปรุงแก้ไขหากเป็นฉันทามติร่วมกันของทุกฝ่าย แต่การปรับปรุงแก้ไขจะเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 25 พ.ค. - 23 ก.ค. 58 หรือช่วง 60 วันสุดท้าย เนื่องจากต้องการรับฟังเสียงสะท้อนของทุกฝ่ายให้ตกผลึก รวมถึงความเห็นของสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ที่จะเปิดการอภิปรายในระหว่างวันที่ 20 - 26 เม.ย. นี้ ประกอบคำขอแก้ไขของทุกองค์กร ทั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และ สปช. ที่จะส่งถึงกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญภายในวันที่ 25 พ.ค. นี้
คำนูณ กล่าวต่อไปว่า กรรมาธิการฯ ยังคงมีความเห็นต่างในหลายประเด็น แต่ประเด็นนายกรัฐมนตรีคนนอกซึ่งเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของหลายฝ่ายนั้น กรรมาธิการฯ เห็นตรงกันว่าควรเปิดกว้างให้บุคคลที่ไม่เป็น ส.ส.ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ แต่ยังเห็นต่างและคาดว่าจะต้องมีการปรับปรุงเงื่อนไขบางประการ อาทิ การกำหนดวาระดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีคนนอกไม่ให้ยาวนานเกินไป รวมถึงการใช้เสียงข้างมากของสภาในการลงมติเลือก พร้อมยืนยันว่าไม่กังวลต่อกระแสกดดันของฝ่ายการเมืองหรือกลุ่มเคลื่อนไหวการเมือง ที่เห็นว่าสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มานายกรัฐมนตรี อาจสร้างปมความขัดแย้งในอนาคต
ต่อข้อถามจะมีการทำประชามติก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น คำนูณ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน ต้องขึ้นอยู่กับท่าทีและการดำเนินการของนายกรัฐมนตรี แต่เบื้องต้นกรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับแนวทางทำประชามติ และหลังการยกร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกแล้วเสร็จ อาจมีการหารือถึงท่าทีของกรรมาธิการฯ ที่จะสะท้อนจุดยืนอย่างเป็นทางการต่อนายกรัฐมนตรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น