วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ยันจัดต่อ หลังทหารบุกสนง.มูลนิธิวีรชนปชต. ขอตัด ‘ฉลาด’ ปาฐกถารำลึกพฤษภา35


16 พ.ค.2558 เมื่อเวลา 17.25 น. ผู้ใช่เฟซบุ๊กชื่อ ‘Wattana Van’ โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า เจ้าหน้าที่ทหารบุกสำนักงาน มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย เหตุไม่ต้องให้มีการปาฐกถา โดย เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร ในงานรำลึก เหตุการณ์พฤษภา 35 ในวันอาทิตย์ที่ 17 พ.ค. นี้
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง ศรีไพร นนทรีย์ ผู้ช่วยผู้จัดการมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย เปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ทหารกลุ่มหนึ่งเดินทางมายังมูลนิธิวีรชนฯ ซึ่งตั้งอยู่ ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 26 จ.นนทบุรี โดยอ้างว่าเป็นทหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อมาแจ้งกับทางมูลนิธิวีรชนฯ ว่าผู้บังคับบัญชาขอให้ตัดกิจกรรมงานรำลึกวีรชนพฤษภาประชาธิปไตย ช่วงสหปาฐกถาออก ซึ่งตามกำหนดการมี เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร, นพ.เหวง โตจิราการ, นพ.สันต์ หัตถีรัตน์, ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ เป็นองค์ปาฐก
ศรีไพร ระบุว่าหากตัดช่วงดังกล่าวออก จะเหลือเพียงการวางดอกไม้ กับวางหรีด ดนตรี และบทกวี ในช่วง 16.00 น. ที่หน้าหอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์
อย่างไรก็ตาม ศรีไพร แจ้งด้วยว่า ครูประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ ในฐานะเหรัญญิกของมูลนิธิวีรชนฯ ยืนยันว่าให้เดินหน้าจัดงานต่อ ถ้าเป็นปาฐกถาไม่ได้ ก็จะเปลี่ยนเป็นการเสวนาแทน แต่ยังยืนยันการจัดงานให้เป็นไปตามกำหนดการเดิม
กิจกรรมสหปาฐกถาดังกล่าวจะจัดขึ้นที่ ณ หอประชุมมูลนิธิ 14 ตุลา (ตึกหลัง) สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน กทม. ในวันพรุ่งนี้(17 พ.ค.58) เวลา 12.30 -15.00 น ซึ่งนอกจากองค์กรจัดงานจะมีมูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย แล้วยังมี มูลนิธินิคม จันทรวิทุร และสมาคมญาติและวีรชน 14 ตุลา 16 ร่วมจัดด้วย (อ่านรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติม)
ทั้งนี้มูลนิธิวีรชนประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา เคยถูกเจ้าหน้าที่ทหาร พร้อมด้วยฝ่ายความมั่นคง เข้ามาที่สำนักงานมูลนิธิฯ เพื่อขอให้เลื่อนการจัดงานเปิดห้องประชุม ‘ลุงนวมทอง ไพรวัลย์’ ไปแล้วครั้งหนึ่ง (อ่านรายละเอียด)
สำหรับกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ พ.ค.35 ที่จะจัดขึ้นในวันพรุ่งนี้(17 พ.ค.) นั้น นอกจากงานนี้แล้ว ยังมีกิจกรรมที่จะจัดโดย คณะกรรมการจัดงาน 23 ปีพฤษภาประชาธรรม, มูลนิธิพฤษภาประชาธรรม คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 เป็นต้น โดยจะมีกิจกรรมช่วงเช้า ที่บริเวณ สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน กรุงเทพฯ โดยก่อนหน้านี้  อดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา35 ได้เข้าเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เข้าร่วมงานดังกล่าวด้วย และในงานดังกล่าวยังมีการปาฐกถา โดย ศ.ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ อีกด้วย และมี รสนา โตสิตระกูล เป็นประธานคณะกรรมการจัดงาน 23 ปีพฤษภาประชาธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น