วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

พล.อ.ดาว์พงษ์ยืนยันนโยบายโค่นยางช่วยแก้ปัญหาบุกรุกป่า-เพิ่มมูลค่ายางพารา



Tue, 2015-06-09 07:54


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่าจะเดินหน้านโยบายแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ตามนโยบายรัฐบาล โดยเล็งลดพื้นที่ปลูกยางพาราที่ปลูกในพื้นที่ป่าสงวน 5.5 ล้านไร่ ซึ่งหากทำได้สำเร็จราคายางพาราจะช่วยทำให้พื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น ช่วยลดปริมาณยางพาราในตลาด เป็นการเพิ่มมูลค่ายางพาราในอนาคต

9 มิ.ย. 2558 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ในรายการเดินหน้าประเทศไทยว่า ล่าสุดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ โดยได้มีการวางแผนควบคู่กับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราคาตกต่ำ ด้วยการลดพื้นที่การปลูกยางพารา หลังจากพบว่า ในประเทศไทยมีสวนยางพาราประมาณ 22 ล้านไร่ แบ่งเป็นการปลูกยางพาราในพื้นที่ป่าสงวนถึง 5.5 ล้านไร่ หากการแก้ไขปัญหาทั้งสองเรื่องประสบความสำเร็จ จะทำให้มีพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น และยังลดปริมาณยางพาราในตลาด เพิ่มมูลค่ายางพาราในอนาคตด้วย

พร้อมยืนยันว่า มาตรการดังกล่าว รัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหานายทุนบุกรุกโดยเฉพาะ และอยู่ระหว่างการหามาตรการเยียวยาต่อผู้ได้รับผลกระทบที่เป็นประชาชนมีรายได้น้อยจริงต่อไป ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบการปลูกต้นยางพารา กับการปลูกไม้ป่ายื่นต้นชนิดอื่น จะพบว่า รากของพืชต้นไม้ชนิดอื่น จะสามารถดูดซับน้ำได้ดีกว่า รากของต้นยางพารา หากการแก้ไขปัญหาลดพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์สำเร็จ ยังส่งผลดีต่อระบบนิเวศพื้นที่ต้นน้ำแม่น้ำป่าสักให้กลับมาสมบูรณ์ด้วย ปัจจุบันมีการตรวจยึดพื้นที่ป่าสงวนใน จ.เพชรบูรณ์ได้แล้วถึง 13,000 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 4.5 ของการบุกรุกพื้นที่ป่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น