วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

‘ประยุทธ์’ ไม่สบายใจใช้กฎหมายกับกับนักศึกษา เผยกำลังตรวจสอบความบริสุทธิ์


1 ก.ค.2558 กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และ ไทยโพสต์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาว่า ขณะนี้กำลังหามาตรการเปิดช่องทางการพูดคุยเพื่อให้เกิดการยุติ เพราะตนก็ไม่สบายใจในการใช้กฎหมายกับนักศึกษา ขณะเดียวกันก็ต้องมองอีกแง่มุมหนึ่งว่า พฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นเป็นอย่างไร เป็นกิริยาของเด็กที่บริสุทธิ์หรือไม่ มีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ซึ่งต้องมีการพิสูจน์กันอีกครั้ง โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบ
ผู้สื่อข่าวถามว่า มีข้อเสนอจากบางฝ่ายต้องการให้ใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 44 นิรโทษกรรมความผิดให้แก่นักศึกษา จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “ผมไม่ทำ ทำไม่ได้ เพราะถ้าทำแล้วก็จะต้องมีการใช้มาตรา 44 เพื่อนิรโทษกรรมให้กับบุคคลคนอื่น และจะทำให้ไม่มีวันจบสิ้นกระบวนการ”
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงาน ความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษานักกิจกรรมดังกล่าวว่า การเคลื่อนไหว ไม่น่าจะเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์  เพราะมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง หากสื่อต้องการทราบว่าเป็นกลุ่มใดให้ไปสืบหาดูในโลกโซเซียลมีเดีย ตนเป็นห่วงการเรียนของนักศึกษาและขอให้นักศึกษาห่วงบ้านเมือง คำนึงถึงประเทศเป็นหลัก การออกมาต่อต้านขณะนี้ไม่เหมาะสมกับห้วงเวลา เพราะบ้านเมืองอยู่ในสถานการณ์ไม่ปกติ
‘ครูหยุย’ จับนักศึกษาเป็นเรื่องธรรมดา กฎหมายก็คือกฎหมาย ถามกลับมีสิทธิประกันตัวทำไมไม่ทำ
วันเดียวกัน(1 ก.ค.58) มติชนออนไลน์ รายงานว่า วัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)กล่าวถึงกรณี นักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ถูกจับกุมจำนวน 14 คน ว่า การออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารจนถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำตัวไปดำเนินคดีนั้นเป็นเรื่องธรรมดา เพราะกฎหมายก็คือกฎหมาย ส่วนกรณีหลายฝ่ายออกมาระบุจะเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ตนมองว่าต้องคิดและมองในอีกมุมด้วยว่า นักศึกษาที่ถูกจับมีสิทธิยื่นประกันตัวได้ แต่ทำไมเขาไม่ทำ เมื่อไม่ประกันตัวก็ต้องถูกกักตัวไว้ ซึ่งกฎหมายมีอยู่ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว
เมื่อถามว่า กรณีนี้จะจุดติดเป็นกระแสสังคมหรือไม่ นายวัลลภ กล่าวย้ำว่า ไม่หรอก ถ้ายึดตามกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม
‘สรรเสริญ’ ชี้หากทำตามเสียงเรียกร้อง โดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย ก็จะเกิดลัทธิเอาอย่าง
ต่อกรณีองค์กรต่างประเทศทั้งสํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และสหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องรัฐบาลปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกจับกุมเหตุต่อต้านรัฐบาล โดยวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมามติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้มีปัญหากับใครไม่ว่าจะเป็นผู้เห็นแย้งหรือว่านักศึกษา แต่ถ้ามีการทำผิดกฎหมาย ต้องว่าไปตามกระบวนการ ทั้งทหาร ตำรวจ หรือพลเรือน ต้องไม่มีข้ออ้างใดๆ ทั้งสิ้น รัฐบาลยึดตามข้อกฎหมาย หากทำตามเสียงเรียกร้องจากองค์กรต่างๆ โดยไม่คำนึงถึงกฎหมาย ก็จะเกิดลัทธิเอาอย่าง นักศึกษาเป็นมนุษย์คนหนึ่ง และยังมีการศึกษาค่อนข้างสูง ถือว่าเป็นปัญญาชน ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 
อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้เป็นกังวลว่าการเคลื่อนไหวของนักศึกษาจะขยายตัวออกไป เพราะเมื่อครั้งที่ คสช. เข้ามาใหม่ๆ ก็มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ ดังนั้น สังคมต้องตระหนักและร่วมกันคิดเพื่อที่จะเข้าสู่การเป็นประชาธิปไตยแบบเต็มใบ ที่สำคัญหากไม่หยิบยกสิ่งที่ไม่เป็นประเด็นมาเป็นประเด็น รับข่าวร้ายแล้วไม่ส่งต่อ ทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น