วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

โยนระเบิดลงน้ำท่าเรือสาทร ไร้คนเจ็บ-ตาย


18 ส.ค. 2558 จส. 100 รายงานว่า ได้รับแจ้งให้ตรวจสอบเหตุระเบิด ที่ท่าเรือสาทร เบื้องต้นเป็นเหตุมีคนปาระเบิดลงมาจากสะพานตากสิน ลงในแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่มีผู้บาดเจ็บ
นายสิงห์ชัย เศวตมาร ผู้จัดการเรือข้ามฟากท่าเรือสาทร เปิดเผยว่า เหตุเกิดเมื่อ 13.30 มีเสียงระเบิดที่บริเวณใกล้ท่าเรือสาทร ฝั่งพระนคร โดยระเบิดลงมาระหว่างช่องสะพาน ระหว่างสะพานตากสิน และรางรถไฟฟ้าบีทีเอส และตกลงไปในแม่น้ำ ทำให้เรือที่จอดอยู่บริเวณใกล้เคียงถูกสะเก็ดระเบิดเล็กน้อย (เรือจอดอยู่ห่าง 50-60 ม.) เบื้องต้นยังไม่ทราบชนิดระเบิด แต่เท่าที่เห็น พบว่า มีลักษณะเป็นท่อแปบและมีลูกปืนเล็กๆ อยู่ข้างใน (ลูกปืนกระเด็นขึ้นมาบนฝั่ง) คาดว่าจะต้องโยนลงมาจากสะพานตากสิน (ไม่เห็นคนโยน)  ขณะนี้ กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดบนสะพาน ท่าเรือสาทรปิดชั่วคราวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงาน
ขณะที่ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ  ส่วนพื้นที่บริเวณใกล้เคียงพื้นราบ มีการกันพื้นที่เพื่อตรวจสอบ
มีรายงานความคืบหน้าจากไทยรัฐออนไลน์ว่า เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะเข้าตรวจสอบจุดที่เกิดระเบิด นักประดาน้ำมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งงมหาหลักฐานเพิ่มเติมเป็นเศษท่อแป๊ปเหล็ก จำนวน 5-6 ชิ้น
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่อีโอดี พบว่าระเบิดที่ใช้ในจุดใต้สะพานตากสินเป็นไปป์บอมบ์ มีการจุดชนวนด้วยฝักแคหน่วงเวลา หรือจุดไฟโยนลงมาให้เกิดระเบิด ซึ่งมีลักษณะใกล้เคียงกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบริเวณแยกราชประสงค์ช่วงหัวค่ำวานนี้ โดยแรงระเบิดของทั้งสองแห่งพอประมาณได้ว่า เป็นระเบิดที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกัน ต่างเพียงเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์เป็นมุมอับคับแคบ จึงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพทั้งแรงอัดและแรงดันมากกว่าบริเวณใต้สะพานตากสิน ซึ่งเป็นที่โล่งแจ้งและตกลงไปในน้ำ สันนิษฐานว่าทั้งสองจุดเกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุกลุ่มเดียวกัน ขณะนี้มีพยานหลักฐานเพิ่มขึ้นหลายอย่าง
พล.ต.อ.สมยศ กล่าวด้วยว่า ระเบิดทั้ง 2 ครั้ง ไม่ใช่การก่อการร้าย แต่เป็นการสร้างสถานการณ์ มีเป้าหมายให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต และสร้างความหวาดกลัว ความสับสนวุ่นวาย มีเจตนาให้รัฐบาลเสียหน้าและสร้างปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ จึงขอความร่วมมือจากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเบาะแสหรือสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งแจ้งข้อมูลข่าวสารมายังเจ้าหน้าที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น