วันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คสช.เตือน 'นัดใส่เสื้อแดง 1 พ.ย.' ส่งผลทางลบ


คสช.เตือน นปช.นัดใส่เสื้อแดง 1 พ.ย.ให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" ระวังอาจส่งผลลบ หากปลุกระดมต้องดำเนินการตามกฏ ด้าน 'ยิ่งลักษณ์' ขอไม่ให้ใส่เสื้อแดง หวั่นสร้างความแตกแยก
 
23 ต.ค. 2558 เว็บไซต์ TNN รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงถึงกรณี นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย ระบุว่าจะมีการรณรงค์ใส่เสื้อแดงของคนเสื้อแดงเพื่อให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 1 พ.ย. นั้นว่าแม้จะมีการบอกว่าต้องการเชิญชวนเพื่อให้กำลังใจ แต่อีกมุมหนึ่งก็เป็นไปได้ที่อาจทำให้ถูกสังคมมองเป็นความพยายามที่จะแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ จนถูกตีความว่าเป็นเรื่องการเมืองก็ได้ เช่นกันในเรื่องการแสดงออกใดๆช่วงนี้ยังคงต้องระมัดระวัง เพราะบางครั้งอาจ จะส่งผลในเชิงทางความรุ้สึกในมุมต่าง ๆ ต่อกลุ่ม หรือบุคคลอื่นๆได้ ไม่อยากให้มองแต่เพียงเรื่องจำกัดสิทธิ์หรือไม่ แต่เป็นเรื่องการขอความร่วมมือเพื่อความเรียบร้อย ภายใต้ช่วงเวลาพิเศษ ซึ่งที่ผ่านมาในหลาย ๆ กลุ่มก็ได้ให้ความร่วมมือ คสช.มาเป็นอย่างดี
 
พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่าการแสดงออกลักษณะนี้คงต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจ และมุมมอง ของเจ้าหน้าที่ว่าจะพิจารณาอย่างไร ตามความมุ่งหมายที่อยากดูแลให้สังคมเกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งต้องขึ้นอยุ่กับสถานการณ์นั้น ๆ ด้วยอย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เพราะอยู่ในช่วงเป็นกระแสข่าวในสื่อ หากมีการเชิญชวนในลักษณะปลุกระดมจริง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินการตามแนวทางที่ คสช. เคยขอความร่วมมือไว้
 
'ยิ่งลักษณ์' ขอไม่ให้ใส่เสื้อแดง หวั่นสร้างความแตกแยก
 
ด้านเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่านายวิม รุ่งวัฒนจินดา คณะทำงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสโซเซียลฯเชิญชวนประชาชนให้สวมเสื้อสีแดงในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เพื่อให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อสู้คดีโครงการรับจำนำข้าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำ ดูแล้วเหมือนเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความแตกแยกมากกว่า ส่วนเรื่องความไม่ยุติธรรมในการต่อสู้คดีนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบดีว่าประชาชนรับรู้ สังเกตได้จากการลงพื้นที่ไปทำบุญตามจังหวัดต่าง ๆ ประชาชนยังให้การต้อนรับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอย่างดี เหมือนขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ ขณะเดียวกันยังมีการเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับมาบริหารประเทศเพื่อจะได้ช่วยเหลือคนจน 
 
“การเชิญชวนให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยใส่เสื้อสีแดง ในวันที่ 1พ.ย.นั้น ทางทีมงาน และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบดีว่าประชาชนให้กำลังใจตลอดเวลา โดยไม่จำเป็นต้องนัดแนะ หรือปลุกระดม เพราะถึงวันหนึ่งถ้าประชาชนได้ทราบว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้รับความยุติธรรม ถึงวันนั้นประชาชนก็คงออกมาเอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็ดีใจ แต่ไม่ได้ดีใจจากการปลุกระดม แต่ดีใจที่เมื่อลงต่างจังหวัด ประชาชนยังรักให้กำลังใจ ให้การต้อนรับเป็นอย่างดีเหมือนขณะที่เป็นนายกฯ อยู่”นายวิม กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น