วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2558

'ธิดา'ชี้แม้มีนักก.ม.มือดีร่าง รธน.แต่ไม่พ้นใบสั่ง 'เรือแป๊ะ'



'ธิดา'ชี้แม้มีนักก.ม.มือดีร่าง รธน.แต่ไม่พ้นใบสั่ง 'เรือแป๊ะ' 



"ธิดา"เชื่อร่าง รธน.ฉบับใหม่ ประชาชนไม่ยอมรับ ดักคอแม้มีนักกฎหมายฝีมือเยี่ยมเป็น กรธ. แต่เชื่อสุดท้ายต้องร่างตามใบสั่ง "เรือแป๊ะ" 

            วันเสาร์ที่ 3 ตุลาคม 2558 เวลา 16:29 น. เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อนายมีชัย ฤชุพันธุ์ สมาชิก คสช. เป็นประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ว่า แม้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) จะนำนักกฎหมายฝีมือเยี่ยมอย่างนายมีชัย มาทำงาน เชื่อว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน เนื่องจากที่ผ่านมานายมีชัย ทำงานรับใช้อำนาจเผด็จการ มีความเป็นเนติบริกรมาโดยตลอด ทั้งยังไม่เคยแสดงตัวว่าต้องการเขียนรัฐธรรมนูญในรัฐบาลที่มาจากประชาชน ดังนั้นจึงอย่าคิดว่าเมื่อนายมีชัยมาทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ประชาชนจะยอมรับ ปัญหาเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่ตัวบุคคล แต่อยู่ที่กรอบของผู้มีอำนาจ ต่อให้นำเทวดามาร่างก็ต้องเป็นไปตามนั้น หมายถึงในรัฐธรรมนูญต้องมีองค์กรที่คอยควบคุมการทำงานของรัฐบาล เช่น คณะกรรมการยุทธศาสตร์การปฏิรูปและการปรองดองแห่งชาติ (คปป.) ซึ่งขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กำลังโยนหินถามทางอยู่ เพราะต้องการอยากให้มี 

         “สมมุตินายมีชัยต้องการเขียนให้เป็นสากล แต่เรือแป๊ะสั่งแล้วจะเป็นอย่างอื่นได้อย่างไร พิมพ์เขียวที่มีอยู่ในความคิดของผู้มีอำนาจจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ รัฐธรรมนูญที่จะร่างก็จะออกมาไม่ต่างจากฉบับของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธาน กมธ.ยกร่างฯ ซึ่งเนื้อหายังเหมือนเดิม ดังนั้นอย่าไปหวังประชาธิปไตยจากคณะรัฐประหารที่ยึดอำนาจจากประชาชน เพราะมันเป็นไปไม่ได้” 

           นางธิดา กล่าว นางธิดา กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีชื่อของนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์​ หรือ แรมโบ้อีสาน อดีตแกนนำ นปช.และอดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ติดโผเป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ว่า นายสุภรณ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ นปช.แล้ว เพราะมีแนวความคิดแตกต่างกันออกไป โดยได้แยกตัวออกจาก นปช.แล้วตั้งกองกำลังของตัวเองตั้งแต่ช่วงที่มีการชุมนุมบริเวณถนนอักษะเมื่อปี 2557 และแกนนำส่วนใหญ่ก็ไม่เห็นด้วย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมานายสุภรณ์จึงไม่ถือว่าเป็นแกนนำ นปช. การเข้าร่วม สปท.จึงเป็นไปในนามส่วนตัว ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน สำหรับโควตากลุ่มการเมืองใน สปท. เรายังยืนยันในหลักการเดิมคือไม่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของคณะรัฐประหาร ซึ่งหากใครต้องการเข้าร่วม สปท.ก็ไม่ถือว่าเป็น นปช.อีกต่อไป.“

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น