วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ผลสอบ ‘ราชภักดิ์’ โดยกองทัพ ผบ.ทบ.ยันไร้ทุจริตกองทัพไม่ผิด ส่วนหัวคิวให้ไปถามพล.อ.อุดมเดช


20 พ.ย. 2558 เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชี้แจงกับสื่อมวลชนถึงผลการสอบข้อเท็จจริง โครงการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์ โดย พล.อ.ธีรชัย  กล่าวว่า ไม่ปรากฏว่ามีการทุจริตแต่อย่างใด การดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องตามระเบียบ ไม่มีความจำเป็นที่องค์กรตรวจสอบต่างๆ จะต้องเข้าไปตรวจสอบ พร้อมกับย้ำว่ากองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด สำหรับนายทหารที่หนีไปต่างประเทศหรือที่ลาออกจากราชการก็ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการ เป็นคนละเรื่องกัน แต่หลังจากนี้หากพบว่ามีผู้หาประโยชน์จากโครงการก็จะลงโทษโดยไม่ละเว้น
ทั้งนี้จากการตรวจสอบยังไม่พบว่ามีนายทหารเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่หากตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่ามีการทุจริตจะสอบสวนต่อ ยืนยันว่าจะไม่ปล่อยเรื่องนี้อย่างแน่นอน ส่วนนายทหารยศพลตรี ที่ยื่นลาออกจากราชการไปก่อนหน้านี้ น่าจะเป็นคนละเรื่อง ไม่เกี่ยวกับโครงการดังกล่าว ขณะที่ พ.อ.คชาชาต บุญดี นายทหารกองทัพภาคที่3 ผบ.ทบ. ยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องเช่นกัน
แต่สำหรับเรื่องของการหักค่าหัวคิวโรงหล่อพระบรมรูปฯ ผบ.ทบ. กล่าวกับสื่อมวลชนว่า เรื่องนี้ต้องไปถามพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตผบ.ทบ.และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม
ผบ.ทบ. กล่าวเพิ่มเติมว่าควรใช้สติในการติดตามข่าวสอบทุจริตอุทยานแห่งชาติราชศักดิ์ โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ปล่อยข่าวลือทำให้เกิดความวุ่นวาย
มีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือบรรดาสื่อมวลชนที่มาติดตามทำข่าวให้เข้าไปในห้องรับรอง 212 ภายในกองบัญชาการกองทัพบกและไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนรายงานสดถ่ายทอดระหว่างที่มีการแถลงของผู้บัญชาการทหารบก แต่อนุญาตให้เพียงการบันทึกเทปนำไปออกอากาศภายหลังเท่านั้น ทั้งนี้รูปแบบการแถลงข่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามและตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว
สำหรับการแถลงข่าวครั้งนี้ เกิดขึ้นจากคำสั่งของผบ.ทบ.ที่ให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง โดยมีพล.อ.วีรัณ ฉันทศาสตร์โกศล ประธานคณะกรรมการฯ โดยกำหนดระเวลาการสอบสวนเบื้องต้น 7 วัน และครบกำหนดในวันนี้

 

ต่อกรณีคำถามถึงโต๊ะจีนจำหน่ายที่นั่งละล้านจริงหรือไม่นั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า จริง โดยเงินตอนนี้เข้ากองทุน
ส่วนคำถามที่ว่าต้อนไม้ต้นละแสนจริงหรือไม่นั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่า ไม่จริง 3 แสน ต้นไม่มีองค์กร สวนนงนุช เขาเอามาบริจาคให้อยู่แล้ว เขามาทำส่วนให้อยู่แล้ว แต่ผู้ที่มาบริจาคก็บอกว่ามีกิจกรรมแล้วกัน เอาต้นไม่ไปปลูกคนละต้นแล้วกัน ที่ให้มา 3 แสนนี้เอาป้ายชื่อไปปักให้
สำหรับการดำเนินการของอุทยานต่อไปนั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าวว่ายังเหลือพิพิธภัณฑ์อยู่ จะทำให้ดีที่สุด
"เอาให้ตายไหม จะเอาขนาดประหารชีวิต 7 ชั่วโคตรไหม ถามอย่างนี้ คือดูบ้าง ดูเจตนาคนบ้าง ครับ จะอยู่กันยังไง มันจะมีความสุขกันยังไง เล่นกันเอาขนาดนี้ เขาไม่มีอะไร เขาไม่ได้ทำอะไรก็จะให้เขาผิดให้ได้ เขาอยู่เฉยๆ เขาเจตนาดีก็จะให้ผิดให้ได้ สังคมไทยมันเป็นอะไรกันตอนนี้" พล.อ.ธีรชัย กล่าว
ต่อกรณีคำถามที่ให้ ผบ.ทบ.ประกาศผ่านสื่อได้ไหมว่าขอให้ประชาชนที่มีเบาะแสเปิดเผยข้อมูลออกมาโดยไม่ต้องเกรงกลัวอะไรทั้งสิ้นนั้น พล.อ.ธีรชัย กล่าว่า "คงไม่ต้องบอกมั้ง ถ้ามีก็มาสิ"
ต่อคำถามที่ว่าสุดท้ายแล้วจะมีการรายงานเรื่องทั้งหมดให้นายกรัฐมนตรีทราบหรือไม่นั้น พล.อ.ธีรชัยกล่าว่า ไม่ต้อง เรื่องภายในกองทัพบก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น