วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

อดีต ส.ส.กทม.ประชาธิปัตย์ ร้องป.ป.ช.สอบ รองผู้ว่าฯกทม ทุจริต-รวยผิดปกติ


เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ผ่าน พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบนายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร  ทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และร่ำรวยผิดปกติ  จากกรณีการบริหารงานใน กทม. หลายกรณีที่น่าเชื่อว่ามีการกระทำผิดตามข้อกล่าวหา
นายวิลาศ กล่าวว่า ประกอบด้วย  1. กรณีการจัดซื้อเครื่องจักรกลจำนวนมาก  โดยสำนักงานเขตต่าง ๆ ซึ่งมีราคาแพงเกินจริง และไม่ค่อยได้ใช้งาน  โดยที่มีการออกหนังสือเวียนไปยังสำนักงานเขตเพื่อให้ทำหนังสือแสดงความต้องการเครื่องจักรดังกล่าวเสนอต่อ กทม.  ซึ่งอาจจะมีการตกลงและมีผลประโยชน์ร่วมกับบริษัทผู้ขายเครื่องจักร  2.กรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ กทม.ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายโยธาของเขตต่าง ๆ  ที่มีนายหน้าติดต่อซื้อขายตำแหน่ง  มีการเรียกรับเงินในการแต่งตั้งโยกย้าย  จึงขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบเส้นทางเงินในกรณีนี้ด้วย
3.กรณีพาทีมงานไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นที่มีการซื้อสินค้าครั้งเดียวมูลค่า 5 ล้านบาท  เพื่อให้เข้าเงื่อนไขรายการช็อปดิวตี้ฟรี บินฟรีญี่ปุ่น ทำให้ได้บัตรโดยสารฟรี 100 ใบ 4.กรณีจ้างเหมาก่อสร้างสวนสาธารณะและลานกีฬาเฉลิมพระเกียรติ วงเงินในการก่อสร้าง 71 ล้านบาท โดยที่บริษัทที่ได้รับงานมีความสนิทกับรองผู้ว่าฯ กทม. และภายหลังมีการแก้ไขสัญญา ผ่อนปรนการตรวจสอบการก่อสร้างด้วย
5.กรณีบริษัทขายเครื่องจักรให้ กทม.นำหัวหน้าเขตทั้ง 50 เขต ไปดูงานรถดูดไขมันที่ประเทศเยอรมันเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา จึงขอให้ตรวจสอบกรณีผลประโยชน์ทับซ้อน และ 6.กรณีนายจุมพลเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเยอรมันและฝรั่งเศส ซึ่งในการเดินทางแต่ละครั้งจะมีบริษัทจ่ายค่าใช้จ่ายให้ ซึ่งอาจจะเข้าข่ายเอื้อประโยชน์บริษัทเอกชนในการซื้อเครื่องจักรกลหรือไม่ ซึ่งล่าสุดมีการเดินทางไปเมื่อวันที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา
นายวิลาศ กล่าวอีกว่า ในการร้องเรียน ป.ป.ช.ในครั้งนี้ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบ เพราะเอกสารหลักฐานบางอย่าง ป.ป.ช.มีอำนาจในการเรียกดู   และอยากให้เรียกผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจงในการดำเนินการหลายกรณี เพราะเห็นว่ามีพฤติกรรมผิดปกติ
“ผมพร้อมที่จะเข้าให้ปากคำ เพื่อให้ข้อมูลต่อ ป.ป.ช.ในเรื่องดังกล่าว นอกจากนั้นหากหลังจากนี้มีสภาผู้แทนราษฎร  และผมได้เป็นกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สภาผู้แทนราษฎร  ก็ยืนยันว่าจะเรียกสอบเรื่องร้องเรียนใน กทม.ที่เหลืออีก  เพราะที่ยื่นให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบในวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น” นายวิลาศ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น