วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ปล่อย ‘จตุพร-ณัฐวุฒิ’ ถึงบ้านแล้ว แต่ยังมีรถทหารเฝ้าอยู่


1 ธ.ค. 2558 จากกรณี จตุพร พรหมพันธุ์ และ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว กลางตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางสื่อมวลชนที่รอทำข่าว และประชาชน ระหว่างแถลงข่าวก่อนเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ เมื่อช่วงสายของวานนี้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
ล่าสุดเมื่อเวลา 22.24 น.(30 พ.ย.58) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘Jatuporn Prompan - จตุพร พรหมพันธุ์’ ได้โพสต์ภาพพร้อข้อความว่า “ถึงบ้านโดยปลอดภัย ขอขอบคุณทุกความห่วงใยของพี่น้องครับ”
ขณะที่ ณัฐวุฒิ โพสต์ภาพและข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ‘นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ เมื่อเวลา 0.07 น. ของวันนี้(1 ธ.ค.58) ว่า “ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงครับ ผมกลับถึงบ้านตอน 3 ทุ่ม 40 ปลอดภัยดี แต่มีรถทหารและรถปิคอัพตามมาจอดสตาร์ทเครื่องอยู่หน้าบ้านทันทีที่มาถึง คงจอดทั้งคืน ตกลงปล่อยผมหรือยังครับ”
เช่นเดียวกับ ธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ แกนนำ นปช. ซึ่งมีรายงานข่าวว่าถูกควบคุมตัวด้วยนั้น โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจด้วยว่าตนเองและคนอื่นๆ ปลอดภัยแล้ว
ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 18.21 น. (30 พ.ย.58) กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)กองบัญชาการกองทัพบก ว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 16 จ.ราชบุรี ได้นำกำลังเข้าควบคุมตัวนายจตุพร พรหมพันธ์ และนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ ที่มหาชัยเมืองใหม่เพื่อเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยได้นำตัวทั้งสองคนไปทำข้อตกลงและหารือ ที่กองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้แจงถึงข้อตกลงตามคำสั่งคสช.ที่เคยทำข้อตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะการห้ามเคลื่อนไหวใดๆที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เพราะจะมีความผิดตามมาตรา 44 ดังนั้นจึงต้องทำข้อตกลงเพิ่มเติมและให้บันทึกทำความเข้าใจด้วยเพื่อเตือนความจำ                 
"เรื่องนี้พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.ในฐานะผบ.กกล.รส. มีความเห็นว่าจะต้องทำบันทึกความเข้าใจ เพราะที่ผ่านมาอาจจะไม่มีการทำบันทึกเอาไว้ แค่เรียกมาปรับทัศคติหลายครั้งแล้วก็ปล่อยตัวกลับไป หลังจากรับปากว่าจะไม่เคลื่อนไหวอีก แต่ครั้งนี้ต้องทำบันทึกเพื่อจะได้เป็นการเตือนสติ ไม่ให้สร้างความวุ่นวายหรือเคลื่อนไหวใดๆอีกรวมถึงให้ตรวจสุขภาพ ทั้งสองคนก่อนจะปล่อยตัวในค่ำวันนี้(30พ.ย.)เพราะไม่เช่นนั้นเดี๋ยวจะไปอ้างว่าถูกทหารทำร้ายร่างกายดังนั้นจึงต้องทำให้รอบคอบป้องกันการฟ้องร้อง”แหล่งข่าวจาก กกล.รส. ของกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ระบุ
สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรียุติธรรม ในฐานะหัวหน้า คสช.ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า การควบคุมตัวทั้งณัฐวุฒิ และจุตพร เป็นเรื่องที่สอดรับกับกฎหมายด้านความมั่นคง ทั้งกฎอัยการศึก มาตรา 44 ของคสช.
 
ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากทหารมณฑลทหารบกที่ 16 เข้าคุมตัวณัฐวุฒิ และจตุพร ได้ให้ทั้งคู่ลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ว่าจะไม่ฝ่าฝืนคำสั่งคสช.อีก โดยมีนายทหารฝ่ายกฎหมายของ คสช.ร่วมเป็นพยานด้วย เจ้าหน้าที่บอกว่าจะมีการปล่อยตัวทั้งสองคน ในวันนี้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น