วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เพลงมา..กกต.ขอความร่วมมือโรงเรียนเปิด 'พลเมืองเป็นใหญ่' ก่อนเคารพธงชาติ


เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ รายงานว่า ณ ห้องประชุมราชวัลลภ ของกระทรวงฯ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หารือกับ ประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะ เกี่ยวกับความร่วมมือแนวทางการส่งเสริมกิจกรรมการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย โดยมีผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการเข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ด้วย
ประวิช รัตนเพียร กกต. กล่าวว่า การเข้าหารือครั้งนี้เพื่อต้องการให้เกิดการทำงานร่วมกันระหว่าง กกต. กับกระทรวงศึกษาธิการ ในการสนับสนุนการวางรากฐานการสร้างพลเมืองที่ดีภายใต้วิสัยทัศน์ "การเลือกตั้งคุณภาพ โดยพลเมืองคุณภาพ" ซึ่งเป็นความมุ่งหวังที่สำนักงาน กกต.จะพัฒนาประชาธิปไตยภายใต้จิตสำนึกของคนไทยร่วมกัน โดยยึด 6 หลักที่สำคัญคือ หลักสิทธิ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ นิติธรรม และเหตุผล พร้อมทั้งขอความร่วมมือกระทรวงศึกษาธิการ 4 เรื่อง ดังนี้
     - ความร่วมมือกับสำนักงาน กศน. 
 
       1) ขอความร่วมมือให้สำนักงาน กศน. ทำหน้าที่เป็นหน่วยประสานงานระหว่างสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด กับศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยและการเลือกตั้งตำบล (ศส.ปชต.) จำนวน 7,400 แห่งทั่วประเทศ ในช่วงที่มีการเลือกตั้งการออกเสียงประชามติ 
       2) ขอให้ กศน.ตำบล เป็นสถานที่ตั้งของ ศส.ปชต. โดยครู กศน.ตำบล จะทำหน้าที่เป็นเลขานุการ ศส.ปชต. ด้วย
 
     - ความร่วมมือกับ สพฐ.
 
       3) ขอความร่วมมือจาก สพฐ. ในการกำหนดนโยบายส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดได้จัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน โดยพิจารณานำรูปแบบการจัดกิจกรรมต้นแบบโรงเรียนประชาธิปไตย เช่น โรงเรียนอนุบาลอุตรดิตถ์, กิจกรรมการปลูกฝังความเป็นพลเมืองของโรงเรียนวัดลำกระดาน, โครงการโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนบางมูลนากภูมิวิทยาคม ฯลฯ  มาปรับใช้
       4) ขอให้ สพฐ. กำหนดตัวชี้วัดเรื่องความเป็นพลเมืองหรือกิจกรรมสร้างพลเมืองและการส่งเสริมประชาธิปไตยเป็นตัวชี้วัดมาตรฐานในการประเมินสถานศึกษาภายนอก
 
มติชนออนไลน์ รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ประวิช กกต. ด้านกิจการการมีส่วนร่วม เปิดเผยถึงการหารือกับ กระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับแนวทางในการส่งเสริมกิจกรรมการสร้างพลเมืองดี วิถีประชาธิปไตย โดยได้ขอความร่วมมือกับทางกระทรวงศึกษาฯ นั้น ได้มีการขอความร่วมมือพิจารณาจัดทำสำเนาแผ่นซีดีเพลง “พลเมืองเป็นใหญ่” และจัดส่งให้ตามโรงเรียนต่างๆ ในสังกัด สพฐ.เพื่อเปิดเพลงดังกล่าวในช่วงเช้าก่อนเคารพธงชาติหรือใช้ประกอบกิจกรรมอื่นๆ ของทางโรงเรียน 
มิวสิควีดีโอเพลง "พลเมืองเป็นใหญ่" ร้องโดย ติ๊ก ชีโร่ จัดทำโดย สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง
 
รมว.ศึกษาฯ เข้าใจประชาธิปไตยต้องให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงมากกว่าใช้แต่ความรู้สึก 
 
ขณะที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า นอกเหนือจากข้อเสนอดังกล่าวซึ่งกระทรวงศึกษาธิการยินดีที่จะรับไปพิจารณาดำเนินการร่วมกันแล้ว ยังได้มีการหารือความร่วมมือกันในประเด็นสำคัญอื่นๆ เช่น การส่งเสริมให้ผู้เรียน โดยเฉพาะผู้เรียน กศน.ที่มีจำนวนกว่า 1.2 ล้านคนได้มีความรู้ความเข้าใจต่อระบบการเมืองและประชาธิปไตย ที่จะต้องให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริง มากกว่าที่จะใช้แต่ความรู้สึก ส่วนตัวเท่านั้น
นอกจากนี้ การที่ กกต.ตั้งโจทย์การเลือกตั้งให้มีคุณภาพ จึงต้องสร้างความรู้ความเข้าใจ ความตระหนักให้เกิดขึ้นแก่ประชาชนในเรื่อง ความเป็นพลเมือง การไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น การเลือกตั้ง รวมทั้งการสร้างจิตอาสา ทั้งจิตอาสาที่เกิดขึ้นภายในบ้านและนอกบ้าน
ในส่วนของข้อเสนอการส่งเสริมให้โรงเรียนในสังกัดได้จัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยนั้น ปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการได้ดำเนินการหลายโครงการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนคุณธรรม ที่มอบให้ สพฐ. ได้นำเรื่องประชาธิปไตยเสริมเข้าไปในส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมในโรงเรียนดังกล่าว รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมตามโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น