วันพุธที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2559

มีชัยยันยังไม่บ้าที่จะเอา รธน.57 มาใช้ถาวร ชี้ถ้าไม่มีของใหม่ก็ใช้ของเดิมไปก่อน


จากรณีที่ ไทยรัฐฉบับพิมพ์  รายงานว่า วันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาหมวดบทเฉพาะกาล โดยนายมีชัยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมตอนหนึ่งถึงกรณี กรธ.จะส่งเรื่องให้รัฐบาลดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เรื่องการทำประชามติหรือไม่ นายมีชัยตอบว่า ถ้ารัฐบาลเข้าใจตรงกันว่า นับคะแนนเฉพาะผู้มาใช้สิทธิก็ไม่จำเป็นต้องแก้ แต่ถ้าอยากจะแก้ก็แก้ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องของ กรธ. เมื่อถามว่า ถ้าไม่แก้แล้วมีฝ่ายที่ไม่เข้าใจนำประเด็นนี้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะทำให้ผลประชามติล่าช้าหรือไม่ นายมีชัยตอบว่า รัฐบาลต้องปรึกษาศาลรัฐธรรมนูญก่อน ได้ผลอย่างไรค่อยดำเนินการ
เมื่อถามว่า ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวเพื่อหาทางออกกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติหรือไม่ นายมีชัยตอบว่า ส่วนนั้นทำไม่ได้ ถ้าระบุทางออกไว้คนจะไม่ดูเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าหากไม่รับร่างฯก็ไม่มีรัฐธรรมนูญใช้ และจะได้รัฐธรรมนูญฉบับที่ใช้ในปัจจุบันมาแทน หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านค่อยไปคิดกันอีกที เมื่อถามว่า การไม่เสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว เพราะกลัวไม่ผ่านประชามติใช่หรือไม่ นายมีชัยตอบว่า ไม่ใช่ เพราะถ้าทำอะไรแล้วไปตั้งเงื่อนไข แสดงว่าสิ่งที่เราทำก็ไม่ใช่ของดี
'วิษณุ' เชื่อ 'มีชัย' แค่ประชด ชี้ รธน.ชั่วคราว ไม่มีเรื่องเลือกตั้ง 
ความคลุมเครือส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษณ์วิจารณ์ว่า นายมีชัย เสนอว่าหาก ร่าง รธน. ไม่ผ่านประชามติ จะใช้รธน. ของ คสช. เช่น เดลินิวส์ รายงานเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ถึงความเห็นต่อกรณีของ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้ โดย นายวิษณุ กล่าวว่า ว่า นายมีชัย คงประชด แต่จะใช้ได้อย่างไร เพราะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว บทบัญญัติทั้งหมดเขียนเอาไว้ชั่วคราว ไม่มีเรื่องเลือกตั้ง ไม่มีเรื่องแถลงนโยบาย และอีกหลาย ๆ เรื่อง หากจะบอกว่า ถ้าไม่มีก็เติมเข้าไป รวมแล้วก็เกือบเท่า 261 มาตราของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยแล้ว ซึ่งก็คือการทำใหม่ หรือแม้แต่จะเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาเป็นตัวตั้ง ก็ไม่ได้หมายความว่าลอกมาทั้งหมด ต้องดัดแปลง โดยตัดออก 20 มาตรา แล้วใส่เข้าไปใหม่ 40 มาตรา ซึ่งก็เป็นตัวตั้ง เพียงแต่มันจะมองเห็นทิศทางว่าจะไปในแนวไหน ดังนั้นอย่าไปตื่นเต้นกับเรื่องเหล่านี้
ชี้หากเขียนทางออกกรณีประชามติไม่ผ่าน เท่ากับกำหนดล่วงหน้า เผยเตรียมคำตอบเอาไว้แล้ว
ต่อกรณีที่นายมีชัย ระบุว่าไม่ควรเขียนทางออกเรื่องประชามติไม่ผ่าน เพราะจะทำให้คนไม่สนใจเนื้อหานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คล้ายกับสิ่งที่ตนเคยพูด เพราะเท่ากับเป็นการไปกำหนดล่วงหน้าว่ากลายเป็นการเตรียมทางออกหากไม่ผ่าน แต่ในแง่ของ คสช. และรัฐบาล คงต้องคิดว่าจะแก้หรือไม่แก้ เพียงแต่ต้องมีคำตอบให้กับประชาชนเท่านั้น ว่าถ้าไม่ผ่านแล้วจะทำอย่างไรต่อ ทีนี้คำตอบมันอาจจะมาโดยการแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ซึ่งถ้าแก้ก็ไม่อึมครึม แต่ถ้าไม่แก้ก็ต้องมีคำตอบ แต่ว่าอาจจะยังประกาศไม่ได้ ดังนั้นตอนนี้อย่าเพิ่งพูดอะไรเลย เอาเป็นว่าคนที่เกี่ยวข้องกำลังคิดหาหนทางที่ดีที่สุด ซึ่งต้องเตรียมคำตอบเอาไว้ แม้แต่ถ้าผ่านประชามติก็ต้องเตรียมคำตอบว่าจะทำกฎหมายลูกอย่างไร
 
มีชัย ยันยังไม่บ้าที่จะเอา รธน.57 มาใช้ถาวร ชี้ถ้าไม่มีของใหม่ก็ใช้ของเดิมไปก่อน
 
อย่างไรก็ตาม ล่าสุด วันนี้ (27 ม.ค.59) สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์ รายงานว่า นายมีชัย กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน เป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะไม่ได้จะให้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ปี 2557 ไปตลอด แต่ต้องใช้จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะที่รัฐบาลชุดปัจจุบัน ยังคงทำหน้าที่บริหารประเทศต่อไป จนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง
 
"แล้วถ้าประชามติไม่ผ่าน แล้วจะเอารัฐธรรมนูญที่ไหนใช้ ผมก็บอกว่ารัฐธรรมนูญปี 2557 มันยังใช้อยู่ ไม่ได้ถูกยกเลิก ส่วนต่อไปหลังจากนั้นจะคิดอ่านทำไงก็ค่อยไปคิดกัน โอ๋ คนก็จ้องเลยว่าผมบ้าแล้วล่ะ ว่าไปเอารัฐธรรมนูญ 57 มาใช้ถาวร ผมยังไม่บ้า มันก็ใช้ของมันเรื่อยไปจนกว่าใครจะไปยกเลิก ถ้ารัฐธรรมนูญนี้ออกมันก็ยกเลิก" นายมีชัย กล่าว
 
ประธาน กรธ. กล่าวว่า  แม้จะดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะไม่ส่งข้อเสนอไปยัง คสช.เกี่ยวกับเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว ประเด็นการทำประชามติเพื่อให้มีความชัดเจน ทั้งเรื่องเสียงที่จะผ่านการทำประชาติ และเรื่องที่จะทำอย่างไรต่อไปหากประชามติไม่ผ่าน เพราะเป็นอำนาจของ คสช. ไม่ใช่หน้าที่ตน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น