วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สนช. ไฟเขียว 'อิสรา อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์' นั่ง 'เลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน'

อิสรา สุนทรวัฒน์ (ที่มาภาพ : สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา)

พรเพชร ประธาน สนช. เป็นประธานกรรมการสรรหาฯ รับรองให้ อิสรา สุนทรวัฒน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน ระบุเป็นตัวแทนเชื่อมอาเซียน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรระดับภูมิภาค รัฐบาล และรัฐสภาประเทศต่างๆ 
<--break- />
เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ทีผ่านมา สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า นางชลลดา กันคล้อย ที่ปรึกษาระบบงานนิติบัญญัติ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งเลขาธิการสมัชชารัฐสภาอาเซียน (ASEAN Inter-Parliament Assembly : AIPA) แถลงว่า ที่ประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าว ซึ่งมี ศ.พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เป็นประธานกรรมการฯ ได้เริ่มดำเนินการสรรหาและคัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมเข้าดำรงตำแหน่งเลขาธิการ AIPA มาตั้งแต่เดือน เม.ย. 58 จนถึงขณะนี้ คณะกรรมการฯ ได้มีมติรับรองให้ นายอิสรา สุนทรวัฒน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ดำรงตำแหน่งดังกล่าว มีวาระดำรงตำแหน่ง 3 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.59 ถึงวันที่ 30 ก.ย. 62 ณ สำนักงานเลขาธิการ AIPA กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย
สำหรับตำแหน่งเลขาธิการ AIPA นับเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารของสำนักงานเลขาธิการ AIPA ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการเป็นตัวแทนของรัฐสภาสมาชิก ในการเชื่อมโยงและติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการกับอาเซียน องค์กรระหว่างประเทศ องค์กรระดับภูมิภาค รัฐบาล และรัฐสภาประเทศต่าง ๆ รวมทั้งการส่งข้อมติและการตัดสินใจของสมัชชาใหญ่ให้รัฐสภาสมาชิกทราบและปฏิบัติตาม
ทั้งนี้ คนไทยเคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการองค์การรัฐสภาอาเซียน ซึ่งเป็นชื่อเดิมของ AIPA มาแล้ว เมื่อ 23 ปีก่อน คือ  นายบุรีรักข์ นามวัฒน์ อดีตรองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่วนการเข้ารับตำแหน่งเลขาธิการ AIPA ของ นายอิสรา ในครั้งนี้ คณะกรรมการฯ เชื่อว่าจะช่วยผลักดันและขับเคลื่อนให้ AIPA มีความก้าวหน้า ส่งเสริมบทบาทของทั้งฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารให้บรรลุเป้าหมายของประชาคมอาเซียนได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ของพลเมืองอาเซียนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น