วันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ประยุทธ์เผยที่วีนแตกเพราะสื่อถามซ้ำๆ ชี้ต้องโทษทุกคน ที่ไม่ปลูกฝังหลักการ-เหตุผล

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

หลังจากเหตุการณ์ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนด้วยอารมณ์ฉุนเฉียวเมื่อ วันที่ 2 ก.พ. 59  ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา MatichonTV ได้เผยแพร่วีดิโอคลิป บางช่วงในระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้กล่าวถึงสาเหตุของอารมณ์ฉุนเฉียวนั้นด้วย
 
โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ตนหงุดหงิดมาหลายวัน นั้นเพราะถูกคำถามเดิม 2 ปีมาแล้ว รวมทั้งเวลาสัมภาษณ์นักข่าวก็จะถามซ้ำกัน
 
"ถ้าท่านฟังคำถามที่เขาถามผมจะรู้ว่าผมน่าจะหงุดหงิดได้มากกว่านั้นด้วยซ้ำไป พูดแล้วพูดอีก พูดแล้วพูดอีก อะไรที่มันจะขัดแย้งก็ขอลดลงหน่อย ก็จะถามให้มันขัดแย้งอยู่ได้ นั่นล่ะคือสิ่งที่เป็นปัญหาประเทศเราวันนี้ ผมโทษใครไม่ได้ ต้องโทษพวกเราทุกคน คือเราไม่ได้ปลูกฝังความคิด หรือหลักการและเหตุผล เราปลูกฝังแต่เรื่องประชาธิปไตย เรื่องของสิทธิเสรีภาพอย่างเดียว ซึ่งวันหน้าไม่มีทาง ไม่มีทางอยู่กันได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า รอบบ้านเราที่เรามักเปรียบเทียบเขาทำไมเขาถึงทำได้ และเขาเป็นระบอบอะไร ประชาธิปไตยอะไร  เป็นระบอบประชาธิปไตยอย่างเดียวไหม เพราะฉะนั้นเขาถึงทำได้ไง วันนี้ไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่ตนก็ยังทำแบบประชาธิปไตยให้มากที่สุดเลย
 
"อย่าเคยชินกับความรุนแรง อย่าเคยชินกับความขัดแย้งจนหาทางออกให้ประเทศไม่เจอ ให้ตัวเองไม่เจอ เพราะชินกับความขัดแย้ง ต้องให้อย่างนี้อย่านั้น ปลุกเร้าไปเรื่อย ไม่มีกฎหมายไหนในโลกหรือรัฐธรรมนูญไหนในโลกยุติความขัดแย้งได้ มีแต่ว่ามันจะดีมากน้อยแค่ไหน ประชาชนจะได้รับประโยชน์แค่ไหน เจ้าหน้าที่จะทำงานได้อย่างไร โดยที่ไม่เกิดความขัดแย้งกับประชาชน นั่นคือกฎหมายที่ดีที่สุด แล้วประชาชนไม่ทำความผิด ลดความขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจก็ไม่ต้องมีงานทำ นั่งเฉยๆ ความขัดแย้งก็ไม่มี" 
 
"ปัญหาวันนี้โทษกลับมาที่อย่างเดียวไม่ได้ ทุกส่วนเกี่ยวข้องกันทั้งหมด ถ้าทำผิดกฎหมายแล้วไม่ยอมรับ มันก็โทษใครไม่ได้ ไม่เคารพกฎหมายหนีต่างประเทศ ไม่ได้ ต้องกลับมา ใช่ไหมรัฐมนตรี นะ อย่าไปเห็นด้วยกับเรื่องเหล่านี้นะ แค่กฎหมายยังไม่รับ ผมไม่รู้จะว่ายังไง จะอยู่ยังไงอะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น