วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ไม่รับคำท้าดีเบตร่างรธน.กับ 'NDM' โฆษก กรธ. บอกไม่ได้กลัวแต่ไม่ใช่คู่ขัดแย้ง


16 พ.ค. 2559 หลังจากวานนี้ (15 พ.ค.59) ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ได้จัดกิจกรรม  “จับผิดกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ใครบิดเบือนกันแน่” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยตอนหนึ่ง รังสิมันต์ โรม สมาชิก NDMได้ประกาศขอท้าดีเบตกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เรื่องร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
ล่าสุดวันนี้ (16 พ.ค.59) มติชนออนไลน์ รายงานว่า อุดม รัฐอมฤต โฆษก กรธ. กล่าวถึงกรณีที่ NDM นำโดย รังสิมันต์ ขอท้าดีเบตเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติกับกรธ. หลังจากที่พบจุดอ่อนและข้อเสียในบทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญหลายมาตราดังกล่าว ว่า ตนเข้าใจว่าสิ่งที่กลุ่มดังกล่าวออกมาเรียกร้องหรือเคลื่อนไหวนั้นเป็นไปเหมือนลักษณะของการเคลื่อนไหวทางการเมืองเพื่อปลุกกระแสต้าน ซึ่งกรธ.ไม่ใช่คู่ขัดแย้งของกลุ่มการเมืองใดๆ ดังนั้นหากกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยต้องการดีเบตควรหาคู่ดีเบตซึ่งเป็นกลุ่มนักการเมืองหรือผู้ที่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญจะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ กรธ.ไม่มีความกลัวที่ต้องดีเบตกับผู้ใด แต่ขอทำตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้ คือ หน้าที่เขียนร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งยืนยันได้ว่า กรธ.ไม่ได้เขียนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เป็นเผด็จการแน่นอน แต่เขียนเพื่อแก้ปัญหาประเทศ จากนั้นคือการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญให้ประชาชนรับทราบ แต่ไม่มีหน้าที่ชี้นำการตัดสินใจของประชาชน
อุดม กล่าวต่อว่า ตนเข้าใจว่าการทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยกรธ.นั้น ย่อมมีผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา และเป็นสิทธิของบุคคลที่ไม่เห็นด้วยหรือเห็นด้วยจะแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะได้ แต่ต้องไม่อยู่บนฐานของความมีอคติ เพราะหากผู้ใดมีอคติแล้วต่อให้ร่างรัฐธรรมนูญมีข้อบกพร่องเพียงเล็กน้อย ก็ยังสามารถตีความขยายให้เป็นเรื่องใหญ่ได้ ส่วนกรณีที่กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ทำเนื้อหาที่เป็นจุดอ่อนของร่างรัฐธรรมนูญเผยแพร่นั้น ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ เพราะทุกคนย่อมมีเหตุผล และความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน
“ร่างรัฐธรรมนูญที่กรธ. เขียนนั้น เป็นสิ่งที่แต่ละฝ่ายสามารถมีความเห็นต่าง หรือเห็นเหมือนได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ แต่สิ่งที่หลายฝ่ายมองว่า เมื่อเขียนมาแล้วจะนำพาประเทศไปสู่ทิศทางที่แย่ลง ก็เป็นเรื่องที่เขาใช้จินตนาการกันไป ผมยืนยันว่าสิ่งที่กรธ. ทำไม่ได้ทำร้ายประเทศ ส่วนที่ใครก็ตามพยายามดึง กรธ.ให้ไปเป็นคู่ขัดแย้งนั้น ผมไม่ขอตกไปอยู่ในแผนนั้น เพราะ กรธ. ไม่ใช่คู่ขัดแย้งของใคร ส่วนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญเรามีหน้าที่อธิบายตามข้อเท็จจริง หากใครที่เห็นต่างก็แสดงออกมาได้ แต่อย่าบิดเบือน” อุดม กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น