วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

กกต.สั่งสอบเพจดังโพสต์เพลงหยาบจูงใจรับ-ไม่รับประชามติ ผู้แชร์ต่ออาจผิดด้วย


8 มิ.ย.2559 สำนักข่าวไทย และมติชนออนไลน์ รายงานตรงกันว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า มีเพจดังเพจหนึ่งนำเพลงที่มีข้อความหยาบคาย เป็นเท็จและมีเนื้อหานำไปสู่การโน้มน้าวจูงใจประชาชนให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญออกเผยแพร่ทางหน้าเพจ โดยระบุว่า งานดีแบบนี้ต้องแชร์ จึงได้ส่งเรื่องไปให้คณะทำงานศึกษารายละเอียดว่า เพจดังกล่าวนำมาเผยแพร่เมื่อใด หากเผยแพร่หลังวันที่ 23 เม.ย. 2559 ซึ่งเป็นวันที่พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติมีผลบังคับใช้ อาจถือเป็นความผิด และคลิปเพลงที่ผลิต เผยแพร่ในยูทูบครั้งแรกเมื่อใด โดยกลุ่มใด หากเผยแพร่ก่อนวันดังกล่าว ไม่ถือว่าผู้เผยแพร่ครั้งแรกมีความผิด แต่ผู้แชร์ต่อหลังวันที่ 23 เม.ย. อาจมีความผิด
“ต้องไปดูว่าบุคคลที่แสดงในคลิปสามารถระบุชื่อหรือเป็นที่รู้จักของคนในสังคมเป็นใครบ้าง หากแสดงก่อนหน้า 23 เม.ย. 2559 ไม่มีความผิด แต่ควรใช้สิทธิไปลงบันทึกประจำวัน แสดงความบริสุทธิ์ว่าไม่มีส่วนรู้เห็น สนับสนุน กับการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ในช่วงที่พ.ร.บ.ประชามติฯ มีผลใช้บังคับแล้ว ซึ่งหาก กลุ่มคนที่ร่วมแสดงในคลิป และกลุ่มคนทำเพจเผยแพร่มีเกินกว่า 5 คนอาจมีความผิดตามพ.ร.บ.ประชามติมาตรา 61 วรรค 4 ด้วย กกต.ขอให้ประชาชน ระมัดระวังในการแชร์ต่อ ด้วยเจตนาในการเผยแพร่เพื่อนำไปสู่การปลุกระดมไปสู่การรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะเป็นความผิดตามกฎกมายได้” สมชัย กล่าว

ประยุทธ์ บอกต่อให้ กม.ประชามติขัด รธน. ก็ไม่ได้มีปัญหาทั้งฉบับ 

ขณะที่วานนี้ (7 มิ.ย.59) สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย มาตรา 61 วรรค 2  ของ พ.ร.บ.ประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ไม่อยากให้คาดเดาว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร และขอให้ทุกฝ่ายรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อน หากวินิจฉัยว่าขัดกัน ก็ไม่ได้หมายความว่าพ.ร.บ.ประชามติ จะมีปัญหาทั้งฉบับ แต่มีปัญหาเพียงมาตราเดียวเท่านั้น ซึ่งสามารถแก้ได้ และตนไม่ได้ตั้งใจออกกฏหมายมาให้มีปัญหา
 
ส่วนกรณีที่ จตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. ยื่นหนังสือเร่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จตุพร ไม่มีสิทธ์เร่งศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาได้ และหากเร่งได้ควรเร่งคดีความของตัวเอง ที่อยู่ในการพิจารณาของศาลด้วย
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ จตุพร ระบุรัฐบาลใช้งบในการทำประชามติถึงหมื่นล้านบาท ว่า เป็นเรื่องที่ไม่จริง ที่ผ่านมา ครม.อนุมัติงบประมาณ  3 พันล้านบาทเท่านั้น ยังไม่มีการอนุมัติเพิ่ม หากนายจตุพรมีหลักฐานก็ขอให้เปิดเผยออกมา ส่วนเรื่องการตั้งศูนย์ปราบโกงประชามตินั้น ตนไม่เห็นด้วย และไม่ให้ความสำคัญ มองเป็นเพียงอากาศธาตุเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น