วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2559

แจกเอกสาร NDM โดนข้อหาชุมนุมเกิน 5 คน- 7 นศ.ลั่นไม่ประกันตัว เตรียมถูกฝากขัง


ทหารนาวิกโยธินรวบ โรมและสมาชิก NDM นักศึกษาจากหลายสถาบัน พร้อมคนงานไทรอัมพ์รวม 13 คน ขณะแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรธน.ย่านนิคมบางพลี โดนตั้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช.ชุมนุมเกิน 5 คน ยอมประกันตัว 6 คน ขณะนศ.7 คนไม่ประกัน ยืนยันไม่ได้ทำสิ่งได้ผิด นอนห้องขังสถานีตำรวจ เตรียมฝากขังศาลทหาร
23 มิ.ย. 2559 เมื่อราว 17.30 น. ขณะที่สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่แจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธินได้เข้ามาเจรจากับรังสิมันต์ โรม สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ให้หยุดทำกิจกรรม จากนั้นไม่นานก็มีการอุ้มรังสิมันต์และเพื่อนขึ้นรถกระบะไปโดยอ้างว่าจะนำตัวไปพบนายอำเภอ
เวลา 18.50 น. ที่ สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ มีนักกิจกรรมคาดว่าราว 13 คนถูกควบคุมตัวมายังสถานีตำรวจ โดยในจำนวนนี้เป็นคนงานซึ่งเป็นกรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์รวมอยู่ด้วย 3 คนเนื่องจากมาร่วมช่วยแจกเอกสารแจ้งข่าวเรื่องการลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตให้แก่คนงานด้วย
ขณะนี้ทนายกำลังเดินทางไปยังสถานีตำรวจแต่ยังไม่ถึงที่หมาย อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดถูกนำตัวเข้าไปรอในห้องสอบสวนไปแล้วราวครึ่ง ชม. โดยรังสิมันต์ โรม นักศึกษา ป.โท ธรรมศาสตร์ และ นันทพงศ์ ปานมาศ นักศึกษารามคำแหง ถูกควบคุมตัวไปที่ว่าการอำเภอก่อนจะนำตัวมาที่สถานีตำรวจ ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ
เวลา 22.40 น. ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า ล่าสุด ตร. สภ.บางเสาธง แจ้งบันทึกจับกุมแก่ นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่และกรรมการสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ รวม 13 คน ด้วยข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 เรื่องการชุมนุมเกิน 5 คน โดยทั้ง13 คน ยืนยันไม่ลงชื่อในบันทึกจับกุม จากนั้นคาดว่าจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาและสอบปากคำโดยพนักงานสอบสวน เบื้องต้นผู้ถูกจับกุมจำนวนหนึ่งยืนยันจะไม่ประกันตัว และจะถูกควบคุมตัวไว้ที่ สภ.บางเสาธง ก่อนจะนำตัวฝากขังศาลทหาร กรุงเทพฯ ในวันพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.)

ต่อมา เพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ล่าสุดมีนักกิจกรรม 6 คนจะขอยื่นประกันตัวรวมถึงพนักงานจากจากกลุ่มแรงงานไทรอัพท์ ส่วนนักกิจกรรมจาก NDM อีก 7 คนยืนยันจะไม่ประกันตัวเพราะเห็นว่าไม่ควรเสียหลักทรัพย์หรือเงินเพื่อให้ได้รับเสรีภาพที่ถูกพรากไปโดยเจ้าหน้าที่ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ
เวลาประมาณ 22.45 น. องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กแสดงความไม่เห็นด้วยกับเจ้าหน้าที่พร้อมข้อเรียกร้อง

"องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้คำนึงถึงสิทธิเเละเสรีภาพในการเเสดงออกของทุกฝ่าย โดยมีข้อคิดเห็นดังนี้
1. ขอแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการเข้าควบคุมตัวด้วยวิธีการที่รุนแรง ไม่เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย
2. ขอให้มีการตรวจสอบการควบคุมที่ตัวเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่
3. หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ถูกควบคุมตัวจะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมที่โปร่งใสและเที่ยงธรรม"
เวลา 23.51 น. ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ออกแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อยตัวผู้จัดกิจกรรมทั้งหมด พร้อมยืนยันการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญเป็นเสรีภาพที่ประชาชนพึงกระทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือรณรงค์ให้ไม่ร่วมลงประชามติก็ตาม นอกจากนี้ ระบุด้วยว่า ในการทำกิจกรรมเมื่อช่วงเย็นมีการแจกเอกสารลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนน้อยกว่าที่เคย การจัดกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนโดยตรง ชี้การกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารในครั้งนี้ผิด ทั้งในแง่ของการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และการบ่อนทำลายผลประโยชน์ของประชาชน
รายชื่อทั้ง 13 คน ได้แก่
1. นายรังสิมันต์ โรม
2. นายนันทพงศ์ ปารมาศ
3. นายกรกช แสงเย็นพันธ์
4. นายวรวุฒิ บุตรมาตร
5. นางสาวกรชนก ชนะคูณ
6. นางสาวเตือนใจ แวงคำ
7. ปีใหม่ รัฐวงษา
8. นายสมสกุล ทองสุกใส
9. นายอนันต์ โลเกตุ
10. นางสาวพรรทิพย์ แสงอาทิตย์
11. นายธีรยุทธ นาบนารำ
12. นายยุทธนา ดาศรี
13. นายรักษ์ชาติ วงศ์อธิชาติ

แถลงการณ์ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM)
เรื่อง การจับกุมตัวผู้จัดกิจกรรมแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด
ตามที่เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันที่ 23 มิถุนายน 2559 เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าจับกุมตัวสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่และประชาชนรวม 13 คน ที่จัดกิจกรรมแจกเอกสารรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญและเอกสารลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด ที่ตลาดเคหะบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยนำตัวมาที่สถานีตำรวจภูธรบางเสาธง พร้อมทั้งแจ้งข้อหาชุมนุมทางการเมืองเป็นจำนวน 5 คนขึ้นไปตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และเตรียมนำตัวไปพิจารณาคดีที่ศาลทหารในวันรุ่งขึ้นนั้น
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่มีความเห็นว่าการรณรงค์ประชามติร่างรัฐธรรมนูญเป็นเสรีภาพที่ประชาชนพึงกระทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ หรือรณรงค์ให้ไม่ร่วมลงประชามติก็ตาม เพราะการให้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นจะทำให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลอย่างครบถ้วน และตัดสินใจลงประชามติได้อย่างตรงตามความต้องการของพวกเขาอย่างแท้จริง
อีกทั้งในครั้งนี้ ผู้จัดกิจกรรมยังได้แจกเอกสารลงทะเบียนขอใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนเป็นจำนวนน้อยกว่าที่เคยมีในการเลือกตั้งที่ผ่านมามาก อันสะท้อนถึงความไม่มีประสิทธิภาพของหน่วยงานภาครัฐ การจัดกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นการช่วยให้ประชาชนรับทราบถึงสิทธิและการรักษาสิทธิของพวกเขา เป็นการพิทักษ์ผลประโยชน์ของประชาชนโดยตรง
การกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารในครั้งนี้จึงเป็นสิ่งที่ผิด ทั้งในแง่ของการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และการบ่อนทำลายผลประโยชน์ของประชาชน
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารและ คสช. และขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้จัดกิจกรรมทั้งหมดโดยปราศจากเงื่อนไข
สุดท้ายนี้ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ขอให้ประชาชนทั้งหลายลองทบทวนถึงเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาในช่วงเวลานี้ ว่าประชามติครั้งนี้มีความเป็นธรรมหรือไม่ และร่างรัฐธรรมนูญนี้มีเพื่อผลประโยชน์ของใครกันแน่
ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (New Democracy Movement - NDM)
23 มิถุนายน 2559



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น