วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ศาลเชียงใหม่ให้ประกันตัว ‘ลุงแปะใบปลิวโหวตโน’ หลังนอนคุก 9 วัน


ภาพใบปลิวที่พบว่ามีการแปะหน้ารถในห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า เชียงใหม่ (ภาพจากผู้จัดการออนไลน์)

3 ส.ค.2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วานนี้ (2 ส.ค.59) ศาลจังหวัดเชียงใหม่อนุญาตให้ประกันตัวนายสามารถ ขวัญชัย อายุ 63 ปี ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) วรรคสอง จากกรณีการเสียบใบปลิวโหวตโน พร้อมข้อความ “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” บริเวณที่จอดรถของห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยหลักทรัพย์ 100,000 บาท หลังจากผู้ต้องหาถูกคุมขังในเรือนจำรวม 9 วัน
จากกรณีที่เมื่อวันที่ 21 ก.ค.59 เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า จังหวัดเชียงใหม่ พบการแจกจ่ายใบปลิวที่ระบุข้อความว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ 7 ส.ค. VOTE NO” พร้อมมีรูปสัญลักษณ์ชูสามนิ้ว โดยแจกในลักษณะนำไปเสียบพับไว้บริเวณที่ปัดน้ำฝนของรถยนต์ในที่จอดรถชั้นใต้ดินของห้างฯ ประมาณ 10 คัน และต่อมาเมื่อวันที่ 23 ก.ค. เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กว่า 60 นาย ได้เข้าจับกุมตัวนายสามารถ ขวัญชัย จากบ้านพัก พร้อมกับเข้าตรวจค้นบ้าน ก่อนนำตัวไปแถลงข่าวที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับผู้ต้องหากรณีประชามติอื่นๆ
ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวไปแจ้งข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) วรรคสอง ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ ก่อนที่พนักงานสอบสวนจะนำตัวผู้ต้องหาไปขออำนาจศาลจังหวัดเชียงใหม่ในการฝากขัง ซึ่งศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง นายสามารถจึงถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.เป็นต้นมา (ดูรายงานข่าว)
จนวานนี้ (2 ส.ค.) ศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวนายสามารถ ขวัญชัย ด้วยหลักทรัพย์จำนวน 1 แสนบาท โดยไม่มีเงื่อนไขการปล่อยตัวใด ทำให้เขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำในช่วงค่ำวานนี้ รวมแล้วนายสามารถถูกคุมขังที่สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ 2 วัน และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ 9 วัน สำหรับเงินในการประกันตัวนั้นเป็นเงินช่วยเหลือจากกองทุนของกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ที่รับบริจาคจากประชาชนในโลกออนไลน์
สามารถ เปิดเผยหลังได้รับการปล่อยตัวว่ารู้สึกดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะช่วงที่อยู่ในเรือนจำไม่สามารถติดต่อใครได้ ช่วงวันแรกๆ ก็ไม่มีใครมาเยี่ยม และชีวิตในเรือนจำก็ค่อนข้างยากลำบาก ในส่วนของคดียืนยันที่จะต่อสู้คดีต่อไป โดยยืนยันว่าข้อความในเอกสารใบปลิวไม่ได้มีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ ระบุด้วยว่า  สามารถ ขวัญชัย ปัจจุบันอายุ 63 ปี  ประกอบอาชีพช่วยครอบครัวขายภาพโมเสคที่ร้านค้าในจังหวัดเชียงใหม่ นายสามารถเข้าร่วมการเคลื่อนไหวกับคนเสื้อแดงในฐานะมวลชนอิสระ เคยร่วมเป็นพยาบาลอาสาในการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงที่ราชประสงค์เมื่อปี 2553  อีกทั้ง นายสามารถยังมีโรคประจำตัวคือโรคเบาหวานและความดัน
นอกจากนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิฯ พบว่าข้อหาตามพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 (1) นอกจากจะมีปัญหาในการบัญญัติการกระทำอันเป็นความผิดโดยใช้ถ้อยคำที่กว้างขวางและคลุมเครือแล้ว ยังมีการระบุโทษจำคุกไว้ค่อนข้างสูง คือโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 2 แสนบาท เทียบได้กับความผิดฐานฆ่าคนตายโดยประมาท ทำให้กระบวนการยุติธรรมที่เกิดขึ้น พนักงานสอบสวนมีการขออำนาจศาลในการฝากขัง และศาลมีการกำหนดหลักทรัพย์ประกันตัวที่ค่อนข้างสูง ทั้งที่เป็นเพียง “ความผิด” ที่เกิดจากการแสดงออก ทำให้มีลักษณะการกำหนดโทษที่ไม่ได้สัดส่วนกับการกระทำ และยังถูกนำมาใช้ในลักษณะมุ่งปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญของคนในสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น