วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เลิก!จัดเสวนาประชามติ ม.อุบลฯ เหตุผู้ว่าฯ กังวลขัด พ.ร.บ.ประชามติ


ยกเลิกการจัดงานการเสวนา ‘การลงประชามติที่เสรีและเป็นธรรมและนัยต่อประชาธิปไตยไทย’ ที่ ม.อุบลฯ เนื่องจาก ผู้ว่าฯ และมหาวิทยาลัย กังวลกระทบ พ.ร.บ.ประชามติ แม้ทหารอนุมัติให้จัดงานได้
1 ส.ค.2559 เวลา 16.00 น. ฐิติพล ภักดีวานิช คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โพสต์ผ่านเฟซบุคส่วนตัว Titipol Phakdeewanich ประกาศยกเลิกการจัดงานการเสวนา ‘การลงประชามติที่เสรีและเป็นธรรมและนัยต่อประชาธิปไตยไทย’ ที่จะจัดขึ้นวันที่ 2 ส.ค.2559 ที่ห้อง CTB201 ชั้น 2 อาคารศูนย์เครื่องมือกลางและปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี วิทยากร จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน, รศ.อภิชาต สถิตนิรามัย คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ผศ.ตรีเนตร สาระพงษ์  คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี โดยมีผู้ดำเนินรายการ  ฐิติพล ภักดีวานิช
ฐิติพล กล่าวว่า การจัดงานเสวนาครั้งนี้ตั้งใจจะเปิดพื้นที่ให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นทั้งกลุ่มที่เห็นและไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับที่จะลงประชามติ 7 ส.ค.นี้ ซึ่งแม้ในงานจะมีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยมาร่วมงานแต่ก็คิดว่าจำเป็นเพราะมองว่ากลุ่มคนที่เห็นด้วยกับร่างฯมีพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนมากอยู่แล้ว แต่กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยถูกจำกัดพื้นที่ในการแสดงความเห็น การจัดเสวนาจึงใช่การจัดเพื่อขัดค้านร่างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการจัดให้คนที่คิดต่างได้เจอกัน เป็นงานวิชาการ มีการวิเคราะห์ สังเคราะห์ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งคิดว่าจำเป็นมากในเวลานี้ที่จะมาพูดคุยกัน
‘ทหารอนุมัติให้มีการจัดเสวนา ซึ่งกิจกรรมที่ผ่านมาก็ได้มีการขออนุญาต มณฑลทหารบกที่.22(มทบ.22) มาโดยตลอดก็ได้รับการอนุมัติเพราะการจัดงานที่ผ่านมาไม่ได้เคลื่อนไหวทางการเมือง แต่เป็นงานวิชาการ เน้นเรื่องความเป็นประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ซึ่งก็ไม่เคยมีปัญหา และทหารไม่เคยมองว่าส่งผลกระทบต่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือ ขัดต่อความสงบ งานครั้งนี้ก็เช่นกันทหารอนุมัติให้จัด สักครู่ยังมีทหารโทรมาสอบถามเพื่อแสดงความกังวลใจต่อมหาลัยในการยกเลิกการจัดกิจกรรมเสวนา’ ฐิติพล กล่าว
ฐิติพล กล่าวต่อว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นมติของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่จัดงานเสวนาครั้งนี้เพราะเคยจัดงานลักษณะนี้มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเป็นการร่วมมือของเครือข่ายนักวิชาการในมหาวิทยาลัยต่างๆมาร่วมแลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะจัดงานเสวนาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เคยเกิดขึ้น แต่การระงับการจัดเสวนาครั้งนี้เนื่องจากทางจังหวัดและมหาวิทยาลัยเกรงว่าอาจจะหมิ่นต่อ พ.ร.บ.ประชามติ และไม่ก็ไม่แน่ใจว่าจะเกิดปัญหาอื่นๆตามมาหรือไม่
 ‘ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และทางมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ขอให้ระงับการจัดเสวนา เพราะเห็นว่าในวันนี้ทางจังหวัดก็ได้จัดงานเกี่ยวกับเรื่องประชามติแล้ว แต่เรามองว่ายิ่งมีหลายหน่วยงานจัดก็จะยิ่งดีในภาพรวม นโยบายใหม่ของ คสช.ส่วนกลาง ให้จัดงานกิจกรรมลักษณะนี้ได้ และไม่ให้ทหารในเครื่องแบบเข้ามาอยู่ในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งหน่วยงานราชการยังไม่ทันเข้าใจนโยบายส่วนนี้จึงเป็นปัญหาเกิดขึ้น’ ฐิติพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น