วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เพื่อไทยไม่ร่วมเวทีฟังความเห็นกม.พรรคการเมือง อลงกรณ์แนะอย่าเกี่ยงงอน ยังมีเวลาแก้ไขปรับปรุง


ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทยระบุ ไม่เข้าร่วมเวทีชี้แจง และรับฟังความคิดเห็น พ.ร.บ.พรรคการเมือง ซัดชี้แจง 3 ชั่วโมง รับฟังแค่ 30 นาที ย้ำความเห็นต่างๆ บอกผ่านสื่อไปหมดแล้ว ด้าน รองประธาน สปท. แนะ พรรคการเมืองอย่าเกี่ยงงอน ไม่เข้าร่วม ระบุยังมีเวลาแก้ไขปรับปรุงได้
14 ธ.ค. 2559 ที่ศาลฎาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมเวทีชี้แจง และรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ โดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่ สโมสรสันนิบาตสหกรณ์ ว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีเจตนาสร้างความขัดแย้ง หรือไม่ให้ความร่วมมือ แต่กระบวนการร่างกฎหมายจะต้องเปิดกว้างให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการรับรู้ข้อมูล
เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย จะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ เพราะพรรคเพื่อไทยได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญนั้น ยิ่งลักษณ์ตอบว่า แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะมีจุดยืนที่เห็นต่าง แต่เป็นหน้าที่ของนักการเมืองที่ต้องแสดงเจตนารมณ์ แสดงความเห็นถึงข้อดีข้อเสีย  เพื่อให้ประชาชนรับรู้ ส่วนการตัดสินใจขึ้นอยู่ที่กับประชาชน จึงเห็นว่าทำไมพรรคต้องพูดหรือต้องแสดงความเห็น เพราะนี่เป็นเสน่ห์ในระบอบประชาธิปไตย
ด้าน ชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมเวทีที่ กรธ. จัดขึ้น เนื่องจากไม่เห็นความจำเป็น และหากเข้าร่วมก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะเป็นการรับฟังกรธ. ชี้แจงถึง 3 ชั่วโมง และซักถามเพียง 30 นาทีเท่านั้น ส่วนความเห็นต่าง ๆ พรรคแสดงความเห็นผ่านสื่อมวลชนไปแล้ว ก็ต้องขึ้นกับ กรธ. จะนำไปพิจารณามากน้อยเพียงใด จุดยืนของพรรค ไม่ได้ต้องการสร้างความขัดแย้ง และสิ่งที่จำเป็นขณะนี้ คือการรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย
ในส่วนของการเดินทางมาขึ้นศาลในคดีความจำนำข้าวนั้น เป็นการมาเพื่อสืบพยานฝ่ายจำเลยนัดที่ 9 โดยมีอดีตรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ วราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค ชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค พร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรค สมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว อดีต ส.ส.น่าน เป็นต้น ร่วมให้กำลังใจ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 จำนวน 1 กองร้อย
ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าศาลถึงการยื่นคัดค้านคำสั่งทางปกครอง กรณีการชดใช้ค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวต่อศาลปกครองว่า ยังอยู่ในกำหนดเวลา อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าจะใช้สิทธิตามกรอบของกฎหมาย ขณะที่ทางทีมทนายความ อยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ หากเรียบร้อยแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
ด้าน อลงกรณ์ พลบุตร รองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนการร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย อันประกอบด้วย รัฐบาล สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสปท. ว่า ในที่ประชุมวันนี้จะหารือเกี่ยวกับกฎหมายยุทธศาสตร์ชาติและกฎหมายปฏิรูป เพราะตามรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติกำหนดให้ตรากฎหมายดังกล่าวและประกาศใช้ใน 120 วัน หลังร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ ซึ่งกฎหมายนี้จะเป็นกฎหมายชุดแรกที่ประกาศใช้เพื่อวางรากฐานการปฏิรูปประเทศ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว มั่นใจจะทำได้ตามกรอบเวลา และก่อนที่สปท.จะสิ้นวาระ
มื่อถามว่าวิป 3 ฝ่ายได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับกฎหมายลูกที่อยู่ระหว่างการร่างหรือไม่ อลงกรณ์ กล่าวว่า วิป 3 ฝ่ายจะไม่มีการพิจารณาประเด็นที่เกี่ยวกับการเมือง ส่วนที่พรรคการเมืองไม่ส่งคนร่วมเวทีรับฟังกฎหมายลูกนั้น การปฏิรูปประเทศต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ดังนั้นพรรคการเมืองควรเข้ามามีส่วนร่วมในการเสนอความเห็น อย่าเกี่ยงงอนหรือตั้งแง่ในการให้ความเห็น เพราะเป็นสิทธิ์ที่ควรรักษาไว้ ขณะนี้ยังมีเวลาปรับปรุงร่าง
เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นอดีตนักการเมืองเห็นด้วยหรือไม่กับการให้สมาชิกพรรคต้องเสียค่าสมาชิก อลงกรณ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยในหลักการ ในการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างรับผิดชอบ และเป็นเจ้าของพรรคในการรับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมของพรรคซึ่งจำเป็นต้องใช้เงิน การที่สมาชิกจ่ายค่าบำรุงพรรคเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบเพื่อไม่ให้พรรคการเมืองอยู่ใต้อิทธิพลทุนทางการเมือง ที่เป็นปัญหาใหญ่ในอดีต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น