วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

หมายกำหนดการพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่ 6 เม.ย.นี้


วิษณุ ขอรอฟังความชัดเจน 4 เม.ย.นี้ ชี้โรดแมปนับ 1 ตั้งแต่ประกาศใช้ รธน. ปธ.สนช. คาด รธน.ใหม่มีผลบังคับใช้ 2-3 วันนี้
3 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า สำนักพระราชวัง เผยแพร่หมายกำหนดการ พระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีในตำแหน่งบังคับบัญชาสำนักพระราชวัง รับพระราชโองการเหนือเกล้าฯ สั่งว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้กำหนดการประกาศพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 โดยในวันพฤหัสดีที่ 6 เม.ย. เวลา 15.00 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งมายังพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต มีพระบรมวงศานุวงศ์ องคมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูต สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กรอิสระ ข้าราชการฝ่ายทหารและพลเรือน เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท
จากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อัฐเชิญรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยแล้วพระราชทานแก่นายกรัฐมนตรี ก่อนจะมีการประทับพระราชลัญจกรแล้วเชิญไปประดิษฐานบนพานทองที่เสาบัวหน้ามหาสมาคม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อ่านกระแสพระราชปรารภประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 จบแล้ว ชาวพนักงานประโคม ฆ้องชัย สังข์ แตร ดุริยางค์ ทหารเกียรติยศถวายความเคารพ วงดุริยางค์บรรเลงเพลงมหาฤกษ์ ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ยิงปืนใหญ่ฝ่ายละ 21 นัด และวัดทั่วราชอาณาจักรย่ำระฆังและกอง ครั้นสุดเสียงปืนใหญ่ มหาดเล็กรัวกรับ ชาวม่านปิดพระวิสูตร ชาวพนักงานประโคมกระทั่งแตร มโหระทึก วงดุริยางค์บรรเลง เพลงสรรเสริญพระบารมี สมเด็จพระเจ้าอยู่ เสด็จพระราชดำเนินกลับ

วิษณุ ขอรอฟังความชัดเจน 4 เม.ย.นี้ ชี้โรดแมปนับ 1 ตั้งแต่ประกาศใช้ รธน.

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกำหนดพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ในวันที่ 6 เม.ย.นี้ ว่า ขอให้รอฟังความชัดเจนในวันที่ 4 เม.ย.นี้ โดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ซึ่งคาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป 
วิษณุ ยังกล่าวว่า เบื้องต้นส่วนตัวยังไม่เห็นตัวร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ แต่ได้รับแจ้งไม่กี่นาทีที่ผ่านมาว่า ยังมีความไม่ชัดเจนในบางจุดประมาณ 2-3 จุด พร้อมยืนยันด้วยว่าเอกสารกำหนดการที่ออกมานั้นเป็นเอกสารจริง ส่วนจะมีความชัดเจนเรื่องทามไลน์โรดแมปหลังจากนี้นั้น ยังไม่ทราบ แต่ว่าโรดแมปจะเริ่มนับ 1 ตั้งแต่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 

ปธ.สนช. คาด รธน.ใหม่มีผลบังคับใช้ 2-3 วันนี้

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ซึ่งชี้แจงความคืบหน้าการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับ ที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ว่า จะส่งมาให้ สนช.พิจารณาอย่างเป็นทางการหลังรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ โดยคาดการณ์ว่า ภายใน 2-3 วันนี้ จะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่
“เข้าใจว่าในเร็ว ๆ นี้จะพระราชทานลงมา โดยจะมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นผู้ลงนามรับสนองพระราชโองการ จากนั้นจะมีพระราชพิธีประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยทุกหน่วยงานเข้าร่วมในพระราชพิธี” ประธานสนช. กล่าว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น