วันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ประยุทธ์คาด ระเบิด รพ.พระมงกุฎ ทำเป็นขบวนการ ชี้บางครั้งจ้าง 500 บ. ไปวาง


ศรีวราห์ เผยกำลังเช็คที่มา จดหมายเตือน ยันขณะนี้ตำรวจยังไม่มีการควบคุมตัวบุคคลใด การสืบสวนขณะนี้ ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง รวมประเด็นที่อาจเกิดจากความไม่พอใจการจัดสรรพื้นที่การค้าใน รพ.ก็สามารถเป็นไปได้ ส่วนกล้องวงจรปิด อยู่ระหว่างไล่ตรวจ 

24 พ.ค. 2560 ความคืบหน้าเหตุระเบิดในช่วงสาย วันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณที่เกิดเหตุเป็นห้องรับรองนายทหารชั้นผู้ใหญ่ที่เกษียณอายุราชการ หน้าห้องวงษ์สุวรรณ ภายใน รพ.พระมงกุฎเกล้า ถนนราชวิถี กทม. จนมีผู้บาดเจ็บหลายราย นั้น

ประยุทธ์ คาดทำเป็นขบวนการ ชี้บางครั้งจ้างคนไปวางแค่ 500 บ.

นี้ (24 พ.ค. 60) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวยืนยันมีข้อมูลกลุ่มที่ก่อเหตุระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้ว พร้อมประณามและสาปแช่งผู้ก่อเหตุทั้งหมด และขอให้ประชาชนร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง
"มันมีหลายส่วน มันยึดโยงกันหมด หลายอย่างมันทำคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว แต่บางอย่างมันทำได้คนเดียว เพราะอะไร มันจ้างเขาทำ เผาโน้เผานี่มันจ้างเด็กอายุ 14 เผาอย่างนี้ 200 บาท เดี๋ยวมันจับได้เองล่ะ ..วิธีการแบบนี้มันก็มีขบวนการ คนไปวาง บางทีไอ้คนถือไปยังไม่รู้เลยว่าอะไร หรือไม่ก็รู้ว่าไม่อันตรายก็เลยรับจ้างมา 500 บ้าง เอาไปวางเสียบปั๊บ ไอ้คนทำอยู่ข้างนอก ไอ้คนบัญชาการอยู่โน้น ในประเทศนอกประเทศก็ไม่รู้ ไปหามา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ศรีวราห์ เผยกำลังเช็คที่มา จม.เตือน

วันเดียวกัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลังประชุมคลี่คคลายคดีระเบิดใน รพ.พระมงกุฎเกล้า โดยยืนยันขณะนี้ทางตำรวจยังไม่มีการควบคุมตัวบุคคลใด ส่วนที่มีข่าวจากฝ่ายความมั่นคงว่าควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้แล้วนั้น ตนยังไม่ได้รับการประสานจากฝ่ายความมั่นคงหรือทหารแต่อย่างใด ส่วนความคืบหน้าคดี ได้มีการเชิญพยานที่อยู่ในที่เกิดเหตุมาให้การเพื่อสเกตช์ภาพผู้ต้องสงสัย ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี 
สำหรับประเด็นที่มีบุคคลส่งจดหมายเตือนว่าจะมีเหตุระเบิดในโรงพยาบาลนั้น พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบหาที่มา เบื้องต้นพบว่าต้นทางถูกส่งผ่านตู้ไปรษณีย์ในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากมีตราประทับมาจาก 3-4 เขต กำลังตรวจสอบอย่างละเอียด เนื่องจากตู้ไปรษณีย์ในกรุงเทพฯ มีถึงกว่า 400 ตู้ แต่อย่างไรก็ตาม ในประเด็นจดหมายเตือนระเบิดนั้น เบื้องต้นยังไม่เกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า เพราะเป็นการเตือนโรงพยาบาลคนละแห่งกัน ส่วนกรณีที่จดหมายระบุผู้ส่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้นั้น ตนยังไม่ขอตอบ เพราะหวั่นจะเป็นการชักศึกเข้าบ้าน
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวด้วยว่า แนวทางการสืบสวนขณะนี้ ยังไม่ได้ตัดประเด็นใดทิ้ง รวมประเด็นที่อาจเกิดจากความไม่พอใจการจัดสรรพื้นที่การค้าใน รพ.ก็สามารถเป็นไปได้ ส่วนกล้องวงจรปิด อยู่ระหว่างไล่ตรวจ ซึ่งก็พอได้เบาะแส พร้อมยืนยันว่าคดีนี้ไม่ตันแน่นอน ส่วนผู้ที่ก่อเหตุ เชื่อว่าคนร้ายที่ทำแบบนี้ได้มีไม่กี่กลุ่ม เพราะวิธีการประกอบระเบิดเหมือนกับเหตุระเบิดเมื่อปี 2550 โดยจะนำไปเทียบกับแผนประทุษกรรมเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทั่วประเทศด้วย
ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ตำรวจได้ควบคุมตัว อาแว ยูโซป ซึ่งมีชื่อในจดหมายข่มขู่ จากบ้านย่านบรรทัดทอง ไปสอบสวน เบื้องต้นเจ้าตัวให้การปฏิเสธไม่ได้เขียนหรือส่งจดหมายทั้ง 3 ฉบับ พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎฯ เจ้าหน้าที่ยังไม่มีหลักฐานจึงปล่อยตัวไป ส่วนการตรวจค้นบ้านพักก็ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยง ส่วนจดหมายข่มขู่ทั้ง 3 ฉบับได้ส่งตรวจพิสูจน์ พบว่าเขียนด้วยลายมือคนเดียวกันและข้อความเหมือนกัน อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบตัวผู้เขียน

1 ความคิดเห็น:

  1. ข่าวจากรพ.พระมงกุฏแจ้งว่า กล้องที่เสีย 3 ตัวนั้นได้ซ่อมเสร็จแล้ว

    ตอบลบ