วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

จับ อดิศักดิ์ สกุลเงิน ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายที่ 7 โดน ม.112 เหตุแชร์ภาพพระอิริยาบถส่วนพระองค์

จับชายวัย 53 คอการเมืองนักรบไซเบอร์  พนักงานสอบสวนระบุเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กที่ถูกกล่าวหาจริง แต่ขอให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ตำรวจอ้างเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ค้านประกันตัว พร้อมเปิดข้อมูลโดยสังเขป 7 ผู้ต้องขังคดี 112 จากคดีแชร์/ โพสต์เฟซบุ๊กในสัปดาห์ที่ผ่านมา
วันนี้ (11 พฤษภาคม 2560) จากข่าวว่าได้มีการจับตัวผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่ออดิศักดิ์ สกุลเงิน ในข้อหา หมิ่นสถาบันกษัตริย์ ม.112 จึงได้สอบถามไปที่ ภาวิณี ชุมศรี ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ภาวิณี ได้ยืนยันว่าได้มีการจับกุมตัวนายเอกฤทธิ์ (ไม่เปิดเผยนามสกุล) ผู้ใช้เฟซบุ๊กโดยใช้นามแฝงว่า อดิศักดิ์ สกุลเงิน โดยในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวมาขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญารัชดา จากการถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3),(5) โดยผู้ต้องหาได้กระทำการโพสต์และแชร์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในพระอิริยาบถส่วนพระองค์ พร้อมเขียนข้อความประกอบ ลงในบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “อดิศักดิ์ สกุลเงิน ” ซึ่งผู้ต้องหารับว่าเป็นเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กจริง และเป็นผู้โพสต์ข้อความและภาพถ่ายเมื่อตามวันเวลาที่เกิดเหตุ รวมทั้งพบข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ต้องหา ยืนยันการใช้งานบัญชีเฟซบุ๊ก อดิศักดิ์ สกุลเงิน

ภาวิณีกล่าวว่า ในชั้นจับกุมและสอบสวนผู้ต้องหาได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และเจ้าหน้าที่ได้ขอให้มีการอนุญาตฝากขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวน มีกำหนด 12 วัน นับตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2560 ถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2560 และไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว
(เพิ่มเติม) จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า  ร.ต.จักรกฤษ สุขระบิล พร้อมพวก ได้นำตัวนายเอกฤทธิ์ ซึ่งถูกควบคุมไว้ที่ พัน ร.มทบ.11 มาส่งมอบให้ กก.3 บก.ปอท. รับตัวไว้ดำเนินคดี จากการตรวจสอบพบว่าเป็นบุคคลตามหมายจับศาลอาญาที่ 1136/2560 ลงวันที่ 9 พ.ค.60
เหตุผลในการยื่นคำร้องขอฝากขัง พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวนและควบคุมผู้ต้องหามาโดยตลอด จะครบ 48 ชั่วโมง ในวันที่ 13 พ.ค.60 หากแต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจากจะต้องสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง จำนวน 7 ปาก, รอผลการตรวจสอบการใช้ข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตและข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์, ตรวจพิสูจน์เครื่องคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือของผู้ต้องหา และผลการตรวจสอบลายพิมพ์มือ จึงขออนุญาตฝากขังผู้ต้องหาไว้ในระหว่างสอบสวน มีกำหนด 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-22 พ.ค.60
ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว


เบื้องต้น 7 ผู้ต้องขังในคดีเกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นทางเมืองบนเฟซบุ๊กมีข้อมูลพอสังเขปดังนี้

ศรันย์ นักวิชาการมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง อายุ 54 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112  ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ข้อความวันที่ 23 เม.ย. 60 จากเฟซบุ๊ก Somsak Jeamteerasakul (โพสต์เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร) และแสดงความเห็นในหน้า wall เฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กและเป็นผู้แชร์โพสต์ดังกล่าว ศรันย์ได้ยื่นขอประกันตัวเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 โดยใช้ตำแหน่งนักวิชาการของตัวเองและเพื่อนนักวิชาการจากเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว
ประเวศ อายุ 57 ปี ทนายความ คดีดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล มาตรา 112 ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112,116 ตามประมวลกฎหมายอาญา  และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3) มีพฤติการณ์คือ โพสต์ข้อความเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นระบอบสาธารณรัฐและข้อความอื่นๆ ในเฟซบุ๊ก“ประเวศ ประภานุกูล” จำนวน 10 ข้อความ ให้การปฏิเสธทั้ง 10 กรรม ประเวศเป็นทนายความสิทธิมนุษยชน เคยมีประวัติการให้ความช่วยเหลือลูกค้าบัตรเครดิตฟ้องเรียกร้องความเป็นธรรมจากการที่ที่บริษัทที่ให้บริการบัตรเครดิตเรียกเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้าเกินอัตรา และนอกจากนั้นประเวศยังเป็นทนายความในคดีคนเสื้อแดงและคดี 112 ที่จังหวัดอุบล
ชัชวาลย์ บัณฑิตหนุ่มคณะนิติศาสตร์ อายุ 24 ปี ถูกตั้งข้อหามาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา   และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ข้อความวันที่ 23 เม.ย. 60 จากเฟซบุ๊กของ Somsak Jeamteerasakul (โพสต์เกี่ยวกับหมุดคณะราษฎร)  และแสดงความเห็นในหน้า wall เฟซบุ๊ก “Khonit Nakorn” ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กและเป็นผู้แชร์โพสต์ดังกล่าว ครอบครัวได้ยื่นประกันด้วยหลักทรัพย์ 800,000 บาท แต่ศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว
ดนัย อายุ 34 ปี ชาวเชียงใหม่ ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112,116 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3) จนถึงปัจจุบัน ครอบครัวของดนัยยังไม่ได้ลงมาเยี่ยม หรือยื่นขอประกันตัวแต่อย่างไร
วรรณชัย ลูกจ้างบริษัท  อายุ 42 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ข้อความวันที่ 14 เม.ย. 60, 18 เม.ย. 60, 20 เม.ย. 60 จากเพจ Somsak Jeamteerasakul ไปที่ wall เฟซบุ๊กของเขา  ผู้ต้องหายอมรับสารภาพทั้ง 3 กรรม ทางครอบครัวและเพื่อนของวรรณชัยได้รวบรวมหลักทรัพย์ทั้งหมดกว่าสองล้านบาทมาประกัน แต่ศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว
ปณีต ครูผู้ช่วยสอนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง อายุ 26 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ ครอบครัวของปณีตได้ใช้ตำแหน่งข้าราชการยื่นขอประกันตัว แต่ศาลไม่อนุญาตให้มีการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนีหรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน หากได้รับการประกันตัว
เอกฤทธิ์ อายุ 53 ปี ถูกตั้งข้อหา มาตรา 112 ตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(3),(5) มีพฤติการณ์คือ แชร์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในพระอิริยาบถส่วนพระองค์ วันที่ 6 เม.ย. 60 พร้อมเขียนข้อความประกอบ ลงในบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “อดิศักดิ์ สกุลเงิน“ เอกฤทธิ์ ยืนยันว่าตัวเองอยู่คนเดียวไม่มีญาติ และยังไม่ได้เตรียมการยื่นขอประกันตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น