วันพุธที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2554


ตัดสินคุก13ปีหนุ่ม เมืองนนท์คดีหมิ่นฯ พลิกไปพลิกมาได้ประกันหรือไม่ สุดท้ายส่งให้ศาลอุทธรณ์ชี้ขาด


"น้องเว็ป" ลูกชายของหนุ่ม เมืองนนท์ ไปยืนเกาะรั้วกั้นกรงขัง หลังจากมีข่าวได้ประกันค่อนข้างแน่นอน จนนับเงินรอประกันตัว สุดท้ายเกิดเหตุพลิกผันเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาด ไม่ได้ประกันต้องรอศาลอุทธรณ์ชี้ขาดต่อไป

ท่านที่ประสงค์อยากอุปการะน้องเวป สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย สาขาคาร์ฟูร์ แจ้งวัฒนะ เลขที่บัญชี 583-2-07692-0 ชื่อบัญชี ด.ช.คุณากร ทวีวโรดมกุล(ภาพ:เฟซบุ๊ค)


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
15 มีนาคม 2554

13ปี!-วันนี้ ศาลอาญา รัชดา ตัดสินจำคุก นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล หรือ หนุ่ม เมืองนนท์ ผู้ออกแบบเว็บไซต์ นปช.ยูเอสเอ โดยความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จำคุก 10 ปีและความผิดตาม พ.ร.บ.คอมฯ ฐานนำบทความของใจ อึ๊งภากรณ์ลงเผยแพร่อีก 3 ปี รวมจำคุกเป็นเวลา 13 ปี

ต่อมาช่วงบ่าย มีรายงานในเวบบอร์ดIF ว่าศาลให้ประกันตัวแล้วในวงเงิน1.3 ล้านบาท แต่จากการสอบถามทนายอานนท์ นำภา ทนายความของหนุ่ม เมืองนนท์ แจ้งว่ายังอยู่ระหว่างการยื่นประกันตัว

ต่อมาในเวลา 16.40 น. ทนายอานนท์เปิดเผยว่า ศาลให้ประกันตัว และจะออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ(คลองเปรม)ราว19.00 หรือ 20.00วันนี้ (อ่าน:จดหมายจากคุกของหนุ่ม เมืองนนท์)

ทนายอานนท์กล่าวแสดงความดีใจระคนประหลาดใจว่า ไม่นึกว่าจะได้ประกันตัว เพราะก่อนหน้านี้พยายามยื่นประกันหลายครั้งทั้งที่ยังไม่มีการตัดสินคดี แต่ไม่เคยได้ประกัน รวมไปถึงผู้ต้องหารายอื่นๆก็ไม่เคยได้ประกัน "แต่นี่ตัดสินคดีแล้ว ศาลให้ประกัน ก็น่าประหลาดใจ ทั้งที่ตอนยื่นประกันในวงเงิน1.3ล้านบาท ก็ไม่ได้หวังว่าจะได้ประกันตัว แต่พอได้ประกันก็ทั้งน่าดีใจและแปลกใจ"ทนายอานนท์กล่าว และว่าขั้นตอนต่อไปจะ ส่งคำสั่งศาลอนุญาตให้ประกันตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ผู้ให้การสนับสนุนหนุ่ม เมืองนนท์ และ"น้องเวป"ลูกชายของเขาส่งข้อความถึงกันทางเฟซบุ๊ค เชิญชวนกันไปรอต้อนรับหนุ่ม เมืองนนท์ออกมาสู่อิสรภาพชั่วคราวในค่ำวันนี้ โดยได้นัดหมายไปให้กำลังใจกันที่หน้าเรือนจำตั้งแต่ 6 โมงเย็นเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามเกิดความพลิกผันขึ้นอีกในเวลาราว 17.10น. ทนายอานนท์แจ้งว่า ศาลชั้นต้นได้ส่งเรื่องจะให้ประกันตัวหรือไม่ ไปให้ศาลอุทธรณ์ชี้ขาดแทน

" ตอนแรก ทั้ังเจ้าหน้าที่ศาล และทนาย ก็เข้าใจว่า ให้ประกัน บอกให้นับเงินประกันรอไว้เลย ก็นับเงินประกันกันแล้วจนครบ แต่พอคำสั่งศาลอาญาศาลชั้นต้นลงมา ศาลชั้นต้นบอกว่า ให้เป็นเรื่องของศาลอุทธรณ์ตัดสินเรื่องนี้ ดังน้น คุณหนุ่ม ยังต้องอยู่ในคุกต่อไปครับ
โดยขั้นต่อไป ศาลชั้นต้นก็จะยื่นเรื่องต่อไปให้ศาลอุทธรณ์ ก็จะใช้เวลา 2-3 วัน จากนั้นค่อยไปรอดูว่าศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัวหรือเปล่า"ทนายอานนท์เปิดเผย และว่า ไม่ทราบเหตุผลว่าเหตุใดจึงต้องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา เพราะโดยปกติศาลชั้นต้นก็มีอำนาจพิจารณาได้ การส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์ต้องใช้เวลาอีก 2-3 วันจึงจะรู้ผล

ในช่วงเช้า ที่ห้องพิจารณา 904 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 15 มี.ค.54 เวลา 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ. 1986/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนาย ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล อายุ 38 ปี นามแฝง “ เรดอีเกิ้ล ” ผู้ดูแลเว็บไซต์ www.norporchorusa.com เป็นจำเลย ในความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3, 14,15

โดยคดีนี้อัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.53 ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า ระหว่างวันที่ 13 -15 มี.ค. 53 จำเลยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ และเผยแพร่ข้อมูลทางเว็บไซต์โดยมีข้อความที่น่าจะทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เสื่อมพระเกียรติยศ ชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและถูกเกลียดชัง ทั้งเป็นการดูหมิ่นเจตนาให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา ไม่เคารพสักการะและเป็นลักษณะแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ จำเลยจงใจ สนับสนุน ยินยอมให้ผู้อื่น เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ มีข้อความหรือภาพที่ผิดกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ และ แขวงลาดพร้าว เขตบางกะปิ กทม. และท้องที่อื่นทั่วราชอาณาจักรไทย จึงขอให้ศาลพิจารณาคดีและพิพากษาลงโทษตามกฎหมาย โดยจำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์ คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้ว เห็นว่า จำเลยกระทำผิดจริง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ให้จำคุก 10 ปี และฐานเป็นผู้ให้บริการ จงใจสนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน จำคุกอีก 3 ปี รวมจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 13 ปี และให้ริบของกลาง

คดีอากงส่งSMSก็ไม่ได้ประกันตัว

ขณะที่คดีที่นายอำพล ตั้งนพกุล วัย 61 ปี ผู้ต้องหาส่ง SMS เข้าข่ายหมิ่นสถาบันไปยังมือถือเลขาฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น ญาติและทนายเดินทางมาศาลอาญายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเป็นครั้งที่ 3 แต่ศาลยกคำร้อง จึงไม่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทั้งนี้ ศาลนัดพร้อมตรวนพยานหลักฐานในวันที่ 21 มี.ค.นี้ เวลา 9.00 น.ที่ศาลอาญา

*******


...เขามีพ่อ..คนเดียว...

โดย ป๋าจอมตั๊ป รักไม่ลง คนหลอกลวง
ที่มา เฟซบุ๊ค

วันนี้(15 มีนาคม 2554) หลังจากศาลอาญาอ่านคำพิพากษาจำคุกพี่หนุ่ม ธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล ทันทีที่ศาลชั้นต้นพิพากษาโทษจำคุก 13 ปี โดยแยกเป็นความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 อัตราโทษ 10 ปี และความผิดจากพรบ.คอมพิวเตอร์อีก 3 ปี

...หลังจากนั้นพี่หนุ่มก้มลงโอบกอดน้องเวป ลูกชายวัย 10 ขวบ ที่นั่งเป็นกำลังใจอยู่ข้างๆ จูบที่หน้าผากน้องเวป แล้วสองพ่อลูกก็นั่งร้องไห้กอดกัน ปลอบโยนและให้กำลังใจกัน เป็นที่น่าเศร้าสลดและเรียกน้ำตาจากพี่น้องเสื้อแดงที่เข้าร่วมฟังการอ่านคำพิพากษาทุกๆคนในห้อง

หลังจากนั้นทีมทนายและญาติๆได้ไปยื่นเรื่องอุทธรณ์และยื่นขอประกันตัว ศาลได้นำตัวพี่หนุ่มไปขังต่อที่ห้องคุมตัวผู้ต้องขังใต้ศาลอาญา ญาติๆพี่น้องต่างพากันมายืนหน้ากรง เพื่อพูดคุยให้กำลังใจพี่หนุ่ม

เป็นอีกภาพสุดสลดใจที่ได้เห็นในวันนี้ น้องเวบ ยืนเกาะรั้วมองดูพี่หนุ่มซึ่งถูกตีตรวนจองจำอยู่ภายใน 

...ไม่มีคำพูดใดออกมาจากปากของทั้งสองพ่อลูก มีแต่รอยยิ้ม..ทั้งน้ำตา ส่งหากัน ให้กำลังใจกันและกัน ผ่านรั้วลูกกรงเหล็ก ที่กั้นขวางระหว่างสองพ่อลูก

ความยุติธรรม...อยู่ตรงไหน
ความเท่าเทียม...อยู่ตรงไหน
พ่อของเขา ไม่ได้ค้ายาเสพติด ไม่ได้คดโกงใคร และไม่ได้ฆ่าใครตาย

อำนาจใดๆมาตราไหนก็ตามที่พรากพ่อและลูกคู่นี้ มันเป็นอำนาจที่"ไร้ความเป็นธรรม"โดยสมบูรณ์แบบ

ไม่มีใครมองในสังคมมองเห็นหรือ ไม่มีใครในสังคมตระหนักถึงหรือ คำพูดหลายคนอาจสวยหรู ว่าเสื้อแดง"ไม่ทิ้งกัน"

หากวันนี้เราเหล่าพี่น้องเสื้อแดง ไม่ช่วยกันรณรงค์ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 นี้
ก็อย่าคิดว่า"ความยุติธรรม"จะบังเกิดขึ้นมาได้จากเทวดาหน้าไหนในสังคมไทย

...ไม่อยากเห็นพ่อ-ลูก คู่นี้ต้องพรากจากกันเนิ่นนานไปกว่านี้อีกแล้ว ไม่อยากเห็นน้องเวปต้องรอถึง13ปีเพื่อจะได้กอดพ่อได้อยู่กับพ่อของเขาซึ่งถูกกฎหมายเลวร้ายนี้ขโมยอิสรภาพไป

112 ต้องถูกยกเลิก กฎหมายใดๆก็ตามที่"ไม่รับใช้ประชาชน"ต้องถูกทำลายไปให้สิ้น
ความเท่าเทียมและเป็นธรรมจึงจะเกิดขึ้นได้ในสังคมไทย

...แล้ววันนั้น ทั้งพี่หนุ่มและน้องเว็บ ก็จะได้กลับมาอยู่ด้วยกันตามประสาพ่อ-ลูก อีกครั้ง...
*********

ไอ้เด็กตัวขาวกับพ่อ

เขียนโดย : Mutita Ubekka

ไอ้เด็กตัวขาวนั่งกับพ่อตลอด ยิ้มแป้น โอบกอด หอมแก้มกันไม่ยอมห่าง ไม่เจอกันนาน พอถึงเวลาตัดสิน ไอ้เด็กตัวขาวน้ำตาไหล แล้วก็รีบเช็ด ส่วนพ่อเม้มปากแน่นและพยายามเข้มแข็ง ดูก็รู้ว่าพยายามอย่างหนัก แม้ว่าจะเตรียมใจไว้แล้วก็เถอะ…พ่อถูกคุมตัวออกไป เขายกมือไหว้และจับมือกับผู้คนทั้งห้องเพื่อบอกขอบคุณ ไอ้เด็กตัวขาวตาแดง พยายามไม่ร้องไห้ ผู้ใหญ่คนนึงเดินมาบอกว่าเด็กตัวขาวแอบไปร้องไห้คนเดียว…. 13 ปี (ที่มา:เวบสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์)

ท่านที่อยากอุปการะสนับสนุนช่วยกันเลี้ยงน้องเว็บ


เวปไซต์สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ แจ้งข่าวว่า เด็กชายคุณากร ทวีวโรดมกุล อายุ 11 ปี "น้องเวป" ลูกชายนายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล (หนุ่ม) เมื่อวันนี้ศาลตัดสินพิพากษาพี่หนุ่มถึง 13 ปี น้องเว็บต้องอยู่อยู่เพียงลำพัง กับคนช่วยดูแล แม้ว่าจะเลี้ยงดูอย่างดี แต่พี่หนุ่มยังห่วงเรื่องการศึกษาของลูกที่ค่าเทอมและค่าใช้จ่ายจิปาถะยังต้องมีต่อเนื่อง เมื่อพ่อไม่สามารถออกมาดูแลได้ จึงอยากให้ผู้มีจิตเมตตาช่วยกันสนับสนุนน้องเวปสักครั้ง

โดยบริจาคเข้าบัญชีน้องได้โดยตรง บัญชีนี้เปิดไว้สำหรับน้องเท่านั้น และ เพิ่งเปิดหลังจากพ่อไปอยู่ในเรือนจำอีกทั้งมีผู้สนใจจะช่วยเหลือจึงนำมาลงที่นี้ ขอขอบคุณแทนเด็กชายตัวน้อยที่พบกับความผิดหวังมาโดยตลอด

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-สำนักกฎหมายราษฎรประสงค์:บันทึกเข้าเยี่ยมหนุ่ม เรดนนท์ 1 วันหลังคำตัดสินคุก 13 ปี

-สาวิตรี สุขศรี นิติราษฎร์:ข้อสังเกตบางประการ คำพิพากษาจำคุก 13 ปี ผู้ออกแบบเว็บ นปช.ยูเอสเอ

-วรเจตน์ นิติราษฎร์:ปัญหาของกฎหมายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์

-เจ้ย-อภิชาติพงศ์เจ้าของรางวัลหนังเมืองคานส์ และ5ผู้กำกับมือระดับนานาชาติโดดร่วมรณรงค์ตื่นรู้ม.112 

-สมศักดิ์ เจียมฯ:การอภิปรายประเด็นสถาบันกษัตริย์ (รวมทั้ง ม.112) ไมใช่เรื่อง "ปากสว่าง" 

-วรรคทองของณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ตอบโจทก์คาใจ:ตาสว่าง ปากกระซิบ อียิปต์ ตูนิเซีย ลิเบีย อียิปต์ๆๆๆ.. 

-ปากคำสาวเสื้อแดงที่โดนการ์ดนปช.คุมตัวส่งตำรวจกรณีแจกเอกสารม.112ในที่ชุมนุมใหญ่12มีนาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น