วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

ผบ.ทบ.ฉุน ขอความเป็นธรรมทหาร ตำรวจ เสียชีวิตเหมือนกันไม่เห็นจะเรียกร้องอะไร

http://www.internetfreedom.us/thread-15648.html
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ก่อนเดินทางไปเยือนกองทัพสิงคโปร์อย่างเป็นทางการถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดี​พิเศษ (ดีเอสไอ) ระบุว่านักข่าวญี่ปุ่นถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาดกระสุน 7.62 มม.จนเสียชีวิต ว่า เป็นเรื่องของการพิสูจน์หลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นกระสุนใดก็ตาม ไม่ใช่เรื่องที่ทหารจะดีใจหรือเสียใจ เพราะเป็นการเสียชีวิตของผู้สูญเสีย คือครอบครัวญาติพี่น้องของเขา เป็นเรื่องน่าเสียใจ ประเด็นสำคัญต้องพิสูจน์หาหลักฐานว่าเขาเสียชีวิตจากใคร มีใครเป็นผู้กระทำ

แต่อย่าลืมว่า ทหาร ตำรวจ ก็เสียชีวิตด้วย ซึ่งไม่มีใครพูดถึงเลย ครอบครัวทหารตำรวจก็เสียใจเหมือนกันไม่เคยออกมาเรียกร้อง หรือต้องการคำตอบว่าใครเป็นคนทำ อยากให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย ทุกคนก็เสียใจทั้ง 91 ศพ และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ฉะนั้นใครที่ทำให้เกิดขึ้นก็ต้องกลับไปแก้ไข และกลับไปสำนึก คราวหน้าก็อย่าให้เกิดขึ้นอีก

เมื่อถามว่า หากผลการพิสูจน์ออกมาว่าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "เขาพิสูจน์และชี้ชัดมาหรือยังว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่" เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้ทั้งสองฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ถ้ามีความเป็นไปได้ทั้งสองฝ่ายก็ต้องไปว่ากัน หากเกิดการจลาจลมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดใช้อาวุธ มีเจ้าหน้าที่ใช้อย่าเดียวหรือไม่ อยากให้ตอบคำถามนี้ หรือไม่มีใครเห็นเลย เห็นแต่เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธ อยากให้ตอบคำถามของตนให้ได้ก่อน แล้วค่อยมาถามว่าจะให้ทำอย่างไร

กลุ่มทุกกลุ่มก็ออกมาเรียกร้องตามกระบวนการประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ ขอถามว่ารัฐธรรมนูญมีอยู่หมวดเดียวหรือ หมวดที่เป็นสิทธิเสรีภาพ หมวดที่เขียนว่าหน้าที่ของประชาชนที่มีต่อประเทศชาติมีหรือไม่ หน้าที่ต่อสังคม ต่อครอบครัว หรือต่อคนอื่นมีหรือไม่ เพราะว่าการชุมนุมต้องไม่ไปปิดกั้น หรือกีดขวางและทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายต่อบ้านเมือง ไม่ได้ว่าใครแต่ทุกพวก คือจะทำอะไรก็ตาม อย่าให้คนส่วนใหญ่เดือดร้อน ถ้าทุกคนต้องการให้บ้านเมืองไปข้างหน้า หวังให้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง มีเศรษฐกิจที่ดี อยากมีเสถียรภาพ แต่ทุกคนกลับไม่ยอมกัน และพยายามเอาจุดใดที่จะได้เปรียบ หรือช่องว่างของกฎหมายมาต่อสู้กัน แล้วเมื่อไหร่จะจบ แล้วใครจะเป็นผู้ตัดสิน แล้วมาถามเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจว่าใครยิงประชาชน มันคงไม่ถูกเพราะเราเป็นคนกลาง เป็นกรรมการอยู่ตรงกลาง" ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่า ทหารจะอดทนได้หรือไม่หากอภิปรายในสภาถึงการชุมนุม ผบ.ทบ.กล่าวว่า ต้องอดทน ถ้าเขาจะพูดก็พูดไป ซึ่งในสภาก็มีเอกสิทธิ์อยู่ และให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน หากคน 60 กว่าล้านคน ถ้าเชื่อไปทั้งหมดตามนั้นก็เห็นใจประเทศไทย ฉะนั้นจะเห็นว่าคนที่ออกมาพูดทุกวันนี้ก็รู้ดีว่าใคร และพูดกลับไปกลับมา ถ้าคน 60 ล้านคนเชื่อคนคนนี้พูด คิดว่าควรจะลาออกจากการเป็นคนไทยเสียดีกว่า ให้อยู่คนเดียวในโลกนี้
http://www.matichon.co.th/news_detail.ph...&subcatid=
-------------------------------------------------------------------
เหตุเพราะ ประชาชนเดือดร้อนถูกกดขี่ ไม่ได้รับความยุติธรรมและเท่าเทียม ไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ต่อไป ผลคือ ออกมาชุมนุมเรียกร้องให้มองเห้นค่าของประชาชนให้เท่ากัน

เหตุเพราะ ทหารออกมาสลายการชุมนุมโดยใช้อาวุธสงครามยิงใส่ผุ้ชุมนุม ผลคือ ประชาชนผู้บริสุทธิ์ปราศจากอาวุธต้องตาย นักข่าวช่างภาพต้องตาย

เหตุเพราะ มีกลุ่มที่ไม่เห้นด้วยกับการฆ่าประชาชนออกมาต่อต้าน (ซึ่งกลุ่มคนพวกนี้มีความเชี่นวชาญในการใช้อาวุธสงคราม และใครล่ะที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้อาวุธถ้าไม่ใช่ทหารและ จนท ของรัฐ) ผลคือ ทหารบางคนตาย

เหตุเพราะ ทหารที่ตายโดยเฉพาะหัวหน้าได้รับการปูนบำเน็จอย่างงาม ผลคือ มีความพึ่งพอใจแล้วไม่จำเป็นต้องออกมาเรียกร้องอะไร

เหตุเพราะ ประชาชนที่ตายและประชาชนที่ยังไม่ตาย ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม ผลคือ ออกมาเรียกร้องต่อไป

เข้าใจไหม เหล่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น