วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554


โลกตะลึง นักการเมืองไทยมืดบอด สิ้นคิดลาออกจากองค์กร UNESCO

มติชนพาดหัวข่าว "นานาชาติตะลึงไทยถอนตัวภาคี "มรดกโลก" สุวิทย์ทวีต "ไม่มีประโยชน์ที่เราจะอยู่ในสังคมแบบนี้"

ไทยอีนิวส์ ขอด่าซ้ำว่า ให้การเมืองอยู่ในมือพวกนักการเมืองอีโก้สูง อวดเก่ง ถือดี ดีแต่พูด ดีแต่โพสต์ เอาความดีใส่ตน ความชั่วใส่คนอื่น เอาตัวตนเป็นที่ตั้ง เล่นการเมืองแบบเด็กเกเร ก็นำพาประเทศล้มละลาย เครดิตตกต่ำให้โลกตะลึงกันเช่นนี้แล


ที่มา มติชน
26 มิถุนายน 2554


เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็นภาคีคณะกรรมการมรดกโลกแล้ว ซึ่งมีผลในทันที การลาออกดังกล่าวทำให้เกิดปฏิกริยาตกตะลึงจากชาติสมาชิก เพราะไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ลาออกจากคณะกรรมการนี้ โดยฝ่ายไทยเห็นว่า คณะกรรมการมรดกโลกไม่ฟังข้อทักท้วงของไทย ในการปรับแก้ข้อความและถ้อยคำในร่างมติการประชุมล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนบริหาร จัดการพื้นที่รอบปราสาทเขาพระวิหาร ตามข้อเสนอของกัมพูชา ซึ่งอาจจะกระทบถึงอธิปไตยของไทยบนเขาพระวิหาร

ก่อนหน้านี้ นายสุวิทย์แจ้งต่อนายมูเนีย บุชนากี ตัวแทนผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ว่า จะไม่ร่วมภาคีในอนุสัญญามรดกโลก รวมถึงจะถอนตัวจากการเป็นกรรมการมรดกโลก หากยังไม่ยอมรับเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการพิจารณาการขึ้นทะเบียนปราสาท เขาพระวิหารที่มองข้ามปัญหาที่อ่อนไหวและมีผลกระทบกับไทย ในเรื่องของการเคารพอำนาจอธิปไตยและดินแดน แล้วยังไม่ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อย และยังพยายามพลักดันขบวนการให้เดินหน้าต่อไป


"เรายอมรับไม่ได้ เพราะว่ามันจะมีผลกระทบกับเราในเรื่องของดินแดนและอำนาจอธิปไตย ในกรณีที่กัมพูชาจะนำเอกสารที่คณะกรรมการมรดกโลกเห็นชอบ ไปใช้ในการพิจารณาคดีในศาลโลกต่อไปด้วย" นายสุวิทย์กล่าว
สำหรับถ้อยคำดังกล่าวคือ คำว่า Urgent repairs. (เร่งซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน) และRestoration. (บูรณะ) ซึ่งเป็นคำที่ทำให้ฝ่ายไทยไม่สบายใจ ให้เปลี่ยนมาเป็นคำว่า Protect (ป้องกัน) หรือ Conservation (อนุรักษ์) แทน

ผลจากการลาออกครั้งนี้ทำให้คณะกรรมการมรดกโลกไม่สามารถจัดการใดๆ ได้ เนื่องจากมติใดๆ เกี่ยวกับปราสาทเขาพระวิหารจะไม่มีผลผูกพันกับไทยอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวิทย์ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว @SuwitKhunkitti เมื่อเวลา 23.24 น. ระหว่างร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่า "ที่ประชุมบรรจุวาระ ผมไม่มีทางเลือกครับ คงต้องถอนตัว ผมได้เคยพูดกับสื่อไทยไปว่า หากสังคมใดดำเนินการตามใจตนเอง ไม่คิดถึงกฏระเบียบที่ลงมติโดยสมาชิกแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ใดๆที่เราจะอยู่ในสังคมแบบนี้"

นายสุวิทย์ เผยต่อมาว่า "กำลังแถลงต่อที่ประชุมครับ คณะผู้แทนพยายามเข้าใจ อธิบาย และอดทนรออย่างเต็มที่แล้ว"

ล่าสุด เมื่อเวลา 23.40 น. ตามเวลาในประเทศไทย นายสุวิทย์ระบุว่า "ผมและคณะนำประเทศไทยถอนตัวจากการเป็นสมาชิกมรดกโลกแล้วครับ"

โดย ก่อนหน้านี้เมื่อเวลาประมาณ 17.47 น. นายสุวิทย์ ได้ระบุว่า "ไม่มีประโยชน์อะไรที่ประเทศไทยจะอยู่ในสังคมที่ไม่มีกติกาแบบนี้ ทุกคนได้ทำหน้าที่ในการปกป้องผลประโยชน์ของไทยอย่างเต็มความสามารถแล้ว ทำทุกอย่างเท่าที่ควร และจำเป็นต้องทำไปหมดแล้ว สิ่งที่เหลือในตอนนี้คือ รอการพิจารณา และเราจะตัดสินใจในขั้นสุดท้ายต่อไป คาดว่า คณะกรรมการมรดกโลก จะมีคำตอบให้ภายใน 1 ชั่วโมงนับจากนี้ ซึ่งเราจะใช้เวลาช่วงสุดท้ายตัดสินใจก่อนเรื่องเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ"
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น