วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554


ไม่มี พ.ร.ก.ฉบับไหนอนุญาตให้ฆ่าคน
ไม่มี พ.ร.ก.ฉบับไหนอนุญาตให้ฆ่าคน
จากหนังสือพิมพ์ โลกวันนี้ วันสุข
         ปีที่ 7 ฉบับที่ 324 ประจำวัน จันทร์ ที่ 22 สิงหาคม 2011
         โดย วัฒนา อ่อนกำปัง

ผศ.ดร.จารุพรรณ กลุดิลก อดีตอาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 1 ใน 3 อาจารย์ที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมร่วมกับคนเสื้อแดง เชื่อว่าต่อนี้ไปความจริงจะปรากฏว่าใครคือคนสั่งให้สังหารหมู่ในเหตุการณ์ เม.ย.-พ.ค. 2553 เพราะเชื่อว่าไม่มี พ.ร.ก. ฉบับไหนอนุญาตให้ฆ่าคนได้โดยไม่มีความผิด

การทำงานของคนเสื้อแด

เป้าหมายของคนเสื้อแดงคือการสร้างประชาธิปไตยและพยายามให้ประชาชนมีอำนาจในรัฐสภาอย่างแท้จริงด้วยการผลักดันกฎหมายต่างๆ นอกจากนี้จะดูว่าทำไมคนเสื้อแดงถึงไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ซึ่งเราต้องดูแลและเยียวยา รวมถึงการตรวจสอบการเสียชีวิตของคนเสื้อแดง 91 ศพที่ยังไม่ชัดเจน ส่วนนี้ต้องเร่งรัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อีกส่วนหนึ่งคือคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ซึ่งจะมีคณะทำงานในแง่นิติวิทยาศาสตร์ เราจะหวังอะไรกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนไม่ได้ เพราะช้าเหลือเกิน

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยืนยันว่า 6 ศพเกิดจากเจ้าหน้าที่และทั้งทหาร แต่อีก 69 ศพบอกว่ายังไม่ทราบสาเหตุ ตรงนี้เป็นไปได้อย่างไร เหตุการณ์ทุกเหตุการณ์ชัดเจน เวลาชัดเจน ต้องมีข้อสันนิษฐานบ้าง ตรงนี้ทั้งโลกเชื่อไปแล้วว่าเจ้าหน้าที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถ้าเจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องออกมาชี้แจง

จะมีการย้ายอธิบดีดีเอสไอหรือไม่

มองว่าไม่ต้องย้ายนายธาริต เพ็งดิษฐ์ แต่นายธาริตต้องพิจารณาว่าที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่สมบูรณ์หรือไม่ ต้องพิจารณาตัวเองและฟังเสียงสังคมบ้าง ไม่จำเป็นต้องย้าย แต่ควรทบทวนว่าหน้าที่ข้าราชการได้รับใช้ประชาชนอย่างแท้จริงแล้วหรือยัง

สิ่งสำคัญที่สุดคือข้อมูลที่นายธาริตมีอยู่อาจหลุดไปอยู่กับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลใหม่จะมีการบิดเบือนข้อมูลหรือไม่ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะประชาชนจับตาดูเหตุการณ์อยู่ เขาเรียกว่ากำแพงมีหู ประตูมีช่อง ทางที่ดีควรทำงานอย่างตรงไปตรงมา ขณะนี้ทั้งโลกเขามองเห็น รวมทั้งฮิวแมนไรท์วอทช์และองค์กรนานาชาติมีข้อสรุปออกมาเหมือนกัน ฉะนั้นกรรมการสิทธิต้องอธิบายกับองค์การเหล่านั้นว่าทำไมผลสอบสวนจึงแตกต่างจากเขาสิ้นเชิง

กรณีที่ฟ้องไอซีซียังค้างอยู่

ล่าสุดอัยการขององค์การสหประชาชาติ (อียู) ที่จะฟ้องรัฐบาลไทยกรณี 91 ศพ มีหลายศาลสามารถพิจารณากรณีนี้ได้ เพราะเป็นข้อตกลงและเป็นกฎหมายระหว่างประเทศ ดังนั้น ต้องรอดูว่าศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศ (ไอซีซี) จะตอบรับอย่างไรบ้าง ไอซีซีสามารถปฏิเสธเราได้ตั้งแต่แรกด้วยซ้ำ แต่ด้วยข้อมูลที่แน่นหนาทำให้ไอซีซีไม่สามารถปฏิเสธกรณีของคนไทยได้ ถามว่าทำไมไอซีซีไม่ปฏิเสธตั้งแต่ต้นหากหลักฐานไม่แน่นหนาพอ ตรงนี้ทำให้ทั้งโลกเห็นแล้วว่าเหตุผลที่จะสามารถนำผู้กระทำผิดมาลงโทษในศาลไอซีซีได้ก็มีน้ำหนักพอสมควร

วันนี้เขาเห็นชัดว่าเกิดการสังหารหมู่ในประเทศไทยภายใต้การบริหารงานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายอภิสิทธิ์จะอธิบายอย่างไรในเมื่อคนทั้งโลกเห็นแล้วว่าคนที่เสียชีวิตเขามาเรียกร้องประชาธิปไตย เขามีมือเปล่า ดังนั้น ทั้งนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่เป็นผู้สั่งการต้องรับผิดชอบในฐานะที่สมคบคิดกัน

ประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง

การเลือกตั้งทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศดีใจแม้จะทุลักทุเล หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แขวน ส.ส. จำนวนหนึ่ง โดย ส.ส. เหล่านั้นบริสุทธิ์ ทำให้เกิดช่องว่างหรือสุญญากาศในประเทศ ถามว่าเราจะออกแบบให้ประเทศเป็นแบบนี้ทุกครั้งหรือไม่ ประชาชนกำลังมีความสุขอยู่ดีๆ หุ้นกำลังขึ้นอยู่ดีๆ พอ กกต. แขวน ส.ส. เสถียรภาพของประเทศก็ตกลงทันที มีข่าวลือต่างๆนานามากมาย ทำให้ประเทศจมดิ่งลงไปอีก ฉะนั้นช่วงเวลาที่ กกต. แขวนว่าที่ ส.ส. จะทันการณ์กับการออกแบบรัฐบาลใหม่หรือไม่ ทำให้ประเทศชาติเสียหายหรือไม่ เรื่องนี้ในอนาคตเราต้องทบทวนว่าจะแก้ไขอย่างไร

การนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ

ในฐานะนักวิชาการที่จับตาดูคนเสื้อแดงมาโดยตลอด คนเสื้อแดงไม่เคยเรียกร้องให้นิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพราะพอพูดถึงนิรโทษกรรมก็คือการผ่านการกระทำผิดมาแล้ว ตรงนี้เรายังไม่ทราบข้อเท็จจริง เราต้องการทราบข้อเท็จจริงก่อนว่าอะไรเป็นอะไร แล้วเราค่อยมาหาว่าคนไหนเป็นคนกระทำผิดกันแน่

ทำไมการคืนความยุติธรรมยังไม่เริ่ม

ระบบเดิมติดอยู่กับเรื่องโครงสร้างค่อนข้างเยอะ ดังนั้น การที่จะให้โครงสร้างเปลี่ยนและทำให้เกิดความเท่าเทียมกันมากขึ้นต้องใช้เวลา ที่จะทำให้ฝ่ายที่ต้องสูญเสียอำนาจไปพ้นจากความกลัวและยอมที่จะทำให้อำนาจเท่าเทียมกันมากขึ้น ปัจจุบันคนเสื้อแดงยังติดคุกอยู่จำนวน 112 คน ซึ่งต้องเช็กกับศูนย์ประชาชนอีกครั้ง โดยจะมีการแถลงการณ์เร็วๆนี้ หลังจากนี้จะทยอยประกันตัวออกมา แต่ติดเงื่อนไขที่เงินประกันตัวไม่เพียงพอ ซึ่งกรมบังคับคดีเองก็มีเงินช่วยเหลือไม่ถึงที่จะไปใช้ประกันตัว รัฐบาลต้องยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ แต่ถ้ารัฐบาลเข้าไปช่วยอาจจะช้ากว่า จึงมีการขอใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของคนในพื้นที่ประกันตัวออกมาซึ่งรวดเร็วกว่า

การเยียวยาผู้บาดเจ็บล้มตาย

จริงๆแล้วการสูญเสียประเมินเป็นค่าเงินไม่ได้ และสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่านั้นคือการกระทบกระเทือนจิตใจของครอบครัวผู้ที่สูญเสีย ที่คงไม่มีอะไรมาเยียวยาได้เป็นรูปธรรม แต่ตัวเงินที่พูดกันขึ้นมาทุกวันนี้เป็นเรื่องที่ต้องมาพูดกันว่าจะมีการเยียวยาเท่าไรจึงจะเพียงพอต่อการเสียสละของเหล่าวีรชนและคนเสียชีวิตทั้งหลาย
เงิน 10 ล้านบาทเป็นเพียงแค่ตัวเลขกลมๆเท่านั้นเอง การเยียวยาควรจะได้มากกว่านั้นด้วยซ้ำ อยากถามว่ากรณีที่นายอภิสิทธิ์บอกว่าในสมัยเขามีการตั้งกองทุนและให้ความช่วยเหลือไปแล้ว ตรงนี้พิสูจน์ได้หรือไม่ เพราะเห็นเป็นเพียงแต่ข่าว แต่ในข้อเท็จจริงมีเพียงคุณอภิสิทธิ์ได้ติดต่อกับกรมบังคับคดีให้ช่วยเหลือ ดูแลสิทธิของผู้ต้องขัง ซึ่งกรมบังคับคดีได้ยกตัวอย่างของการตั้งกองทุนขึ้นมา ซึ่งไม่ได้เป็นการริเริ่มจากคุณอภิสิทธิ์

ทั้งนี้ เพราะคุณอภิสิทธิ์เป็นผู้ที่มีอำนาจในขณะเกิดการสังหารหมู่คนเสื้อแดง ตรงนี้ไม่มีอะไร ลบล้างไปได้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่คุณอภิสิทธิ์จะแก้ไขได้คือ ออกมายอมรับความจริงที่เกิดขึ้นในวันนั้นคืออะไร นั่นคือสิ่งที่เพียงพอแล้วสำหรับหน้าที่ของคุณอภิสิทธิ์

“สุเทพ” ว่าคนเสื้อแดงทำร้ายประเทศไทย

ก็เป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมาของคุณสุเทพคนเดียว ทั้งโลกเห็นว่าคนเสื้อแดงมีอุดมการณ์เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับประชาชน ตรงนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจน ต่างประเทศก็ชื่นชม และถือเป็นชัยชนะของประเทศไทยด้วย และหลายๆฝ่ายจากทั่วโลกก็แสดงความยินดีกับคนเสื้อแดงและรัฐบาลพรรคเพื่อไทยว่าประชาชนเข้มแข็ง และจะไม่เกิดการรัฐประหารอีกในประเทศไทย

คนเสื้อแดงไม่ค่อยพอใจเพื่อไทย

เชื่อว่าเป็นความคิดเห็นอันแตกต่างหลากหลาย แต่มีเป้าหมายเดียวกันนั่นคือ ต้องการเรียกร้องความเท่าเทียมของประชาชน ในระหว่างทางอาจมีขรุขระอยู่บ้าง มีความขัดแย้งอยู่บ้าง ก็เป็นเรื่องธรรมชาติ และเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในระบอบประชาธิปไตยโดยทั่วไป สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย แต่จะช่วยทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ เนื่องจากมีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์กันมากขึ้น ก็จะได้ความรู้และกระบวนการใหม่ที่จะทำให้ประชาชนมีสิทธิเท่าเทียมกันมากขึ้นในอนาคต

คนเสื้อแดงจะตีห่างเพื่อไทย

ทุกอย่างเป็นไปได้หมดในกระบวนการประชาธิปไตย ถ้าเรามองดูตัวอย่างหลายๆประเทศมหาอำนาจก็จะมีกลุ่มที่มีอุดมการณ์ชัดเจนแยกย่อยเป็นกลุ่มต่างๆมากมาย ตรงนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องผิดในกระบวนการประชาธิปไตย เพราะฉะนั้นเสื้อแดงก็อาจมีแดงอ่อน แดงเข้ม เป็นสิทธิของเขาที่จะรวมกลุ่มกันภายใต้กติกาประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ วันหนึ่งอาจเป็นการทำงานที่คู่ขนานกับพรรคเพื่อไทยก็ได้ ซึ่งก็เป็นไปได้ อาจจะเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์ อาจเป็นส่วนที่ทำให้กระบวนการประชาธิปไตยและสิทธิของประชาชนมีความเข้มแข็งมากขึ้น

ความจริง 13 ศพเป็นอย่างไ

ตรงนี้ความจริงเปิดเผยทีละเล็กทีละน้อย และเราต้องการให้คนที่อยู่ในตำแหน่งทำงานอย่างตรงไปตรงมา ถ้าคุณธาริตเห็นว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่ควรจะทำงานอย่างตรงไปตรงมาอย่างที่ประชาชนเรียกร้อง ได้รับใช้เจตจำนงของประชาชนจริงๆ ก็ยินดีกับคุณธาริตด้วย ในขณะที่คุณธาริตไร้ความกดดันก็สามารถอำนวยความยุติธรรมได้ ตรงนี้อาจจะวิเคราะห์ได้ใน 2 ประเด็นคือ 1.ท่าทีเปลี่ยนไปเนื่องจากไม่มีแรงกดดันจากภายนอก 2.เกิดจิตสำนึกขึ้นมาด้วยตัวเองว่าประชาชนต้องการความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ตรงนี้ผู้ที่มีหน้าที่ควรทำงานอย่างตรงไปตรงมา

ความจริงที่คนเสื้อแดงจำเป็นต้องรู้

ความจริงก็คือเหตุการณ์ทั้งหมดที่พัฒนาให้เกิดความรุนแรงคืออะไร สิ่งนั้นเป็นเพราะว่าประชาชนเรือนล้านได้มาเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ถูกปิดกั้นโดยสื่อทั่วไป ถูกบิดเบือนข้อมูล ทำให้เกิดการพัฒนาความรุนแรงใช่หรือไม่ เหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดความรุนแรงนั้นคืออะไร ทั้งๆที่คนเสื้อแดงชุมนุมมา 4 ปีไม่เคยเกิดความรุนแรงเลย เพราะฉะนั้นตรงนี้ต้องกลับมาถามว่ามีเหตุปัจจัยอะไร โดยเฉพาะเรื่องการสื่อสาร ต้องวิงวอนว่าต่อไปอย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ต้องให้พื้นที่ในการสื่อสารกับประชาชน ให้สื่อสารได้อย่างเป็นจริงมากขึ้น ไม่ใช่ถูกปิดกั้นสื่อแบบนี้ เชื่อว่าความจริงย่อมจะเปิดเผยขึ้นเรื่อยๆ ในวันนี้ทุกฝ่ายยอมรับแล้วว่าพลังของประชาชนยิ่งใหญ่มาก ดังนั้น ทุกฝ่ายก็ควรที่จะเรียนรู้และปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา เปิดเผยข้อมูลข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นถึงได้ปฏิบัติกับประชาชนสองมาตรฐานเช่นนั้น

มองบทบาทของกองทัพ

ส่วนตัวคิดว่ากองทัพควรจะเป็นกองทัพของประชาชน แล้วก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทหารมืออาชีพ ซึ่งมีงานมากมายที่เราต้องการความสามารถของกองทัพเข้ามาแก้ไขคือ เรื่องเทคโนโลยี เรื่องภัยธรรมชาติ ไม่ควรเอากองทัพเข้ามาประหัตประหารประชาชนด้วยกันเอง อันนี้เป็นเรื่องที่เจ็บปวดและไม่ควรจะเกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งกองทัพไม่สามารถที่จะไปอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ เพราะฉะนั้นรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน ไม่สามารถที่จะประหัตประหารประชาชนได้ และกองทัพอยู่ภายใต้โลกใบนี้ซึ่งได้เซ็นสนธิสัญญามากมายในการเคารพความเป็นมนุษย์ ไม่สามารถที่จะเอากฎหมายเล็กกว่ามาประหัตประหารประชาชนด้วยกัน
กองทัพรับได้หรือไม่กับการตรวจสอบที่เกิดขึ้น

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรณีการสังหารหมู่คนเสื้อแดงก็ต้องมีคนออกมารับผิดชอบบ้าง คงจะทำให้เหตุการณ์ครั้งนี้มีการซ้ำรอยอีกในอนาคต เพราะฉะนั้นอะไรที่เป็นเรื่องผิดพลาดก็ต้องออกมายอมรับกัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก ส่วนที่ออกมาบอกว่าทำตามกฎหมาย พ.ร.ก. และมีความคุ้มครอง และที่บอกว่าไม่ว่าการกระทำใดๆก็แล้วแต่ที่เกิดจาก พ.ร.ก. นี้ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบ อยากจะบอกว่าไม่มี พ.ร.ก. ไหนที่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสังหารประชาชนมือเปล่าแน่นอน ดิฉันไม่เชื่อว่า พ.ร.ก. จะให้อำนาจขนาดนั้น ที่จะให้ใครก็แล้วแต่สามารถสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์ได้

การดำเนินคดีไปถึงไหนแล้ว

ในเมืองไทยยังไม่มีความคืบหน้า ครั้งล่าสุดนายสุเทพก็ยังไม่ได้ไปรายงานตัวต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพียงแต่ไปรายงานตัวที่สำนักงานดีเอสไอ ซึ่งจริงๆแล้วเราต้องมาตรวจสอบกระบวนการทางกฎหมายว่าถูกต้องหรือไม่ แล้วก็ให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา ต้องดูว่าถ้าระยะเวลาเนิ่นนานเกินไปจะทำให้กระทบต่อกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทยทั้งหมด แล้วจำเป็นที่จะต้องใช้กระบวนการยุติธรรมสากลเข้ามา

บทสรุปของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นอย่างไร

บทสรุปก็คือประเทศไทยจะได้รับประชาธิปไตย จะมีการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าในฐานะที่เท่าเทียมกันกับประชาคมโลก และจะเกิดความเป็นธรรมสงบสุขในประทศไทยต่อไป

ที่มา : นิตยสารโลกวันนี้วันสุข ปีที่ 7 ฉบับ 324 วันที่ 20 - 26 สิงหาคม 2554 
พ.ศ. 2554 หน้า 18 คอลัมน์ ฟังจากปาก โดย วัฒนา อ่อนกำปัง
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น