วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554


โกงกินเลวกว่าปากกระบอกปืน!
ธรรมศาสตร์
คอลัมน์ ชกไม่มีมุม   วงค์ ตาวัน

           เมื่อ 35 ปีที่แล้ว ในวันนี้มีเหตุการณ์เศร้าสลดเกิดขึ้นกลางเมืองหลวง โดยเริ่มจากการสร้างข้อกล่าวหาว่าการชุมนุมของนักศึกษาประชาชนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อต่อต้านการกลับเข้าประเทศของจอมพลถนอม มีการแสดงละครหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ปลุกให้พลังมวลชนฝ่ายขวาเข้ามาปิดล้อมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แล้วนำมาสู่การเข่นฆ่าอย่างเหี้ยมโหด ตายไปเกือบ 50 ศพ จับกุมคุมขังอีกนับพัน ตั้งข้อหาเป็นผู้ก่อการร้าย เป็นกบฏ หมิ่นสถาบันที่คนไทยเคารพรัก

              จากนั้นก็ออกข่าวการตรวจค้นในธรรมศาสตร์ พบอุโมงค์ลับ ซ่องสุมอาวุธ มีธงแดงค้อนเคียว รูปภาพฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ สารพัดจะอ้าง!?! ก่อนความจริงจะคลี่คลายในภายหลังว่า เป็นการสร้างเรื่อง หยิบเรื่องเล็กมาขยายให้ใหญ่ อุโมงค์ลับก็คือท่อระบายน้ำที่ทะลุลงเจ้าพระยา อาวุธก็ไม่มีจริง ธงและรูปภาพในการจัดนิทรรศการความสัมพันธ์ไทย-จีน คือหลักฐานฝักใฝ่คอมมิวนิสต์


           ผลจากเหตุการณ์วันนั้น ทำให้นักศึกษาประชาชนอีกเกือบหมื่นหนีเข้าป่าไปเป็นคอมมิวนิสต์จริงๆ จนสงครามทหารป่าลุกลามเข้ามาจ่อเมืองกรุง มาถึงปากท่อ ราชบุรี มาถึงบ้านไร่ อุทัยธานี ดีที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์เกิดขัดแย้งแนวทาง และรัฐบาลชาญฉลาดใช้แนวการเมืองนำการทหาร จึงทำให้ป่าแตก
           ในเดือนตุลาคมของทุกปี จึงมีงานรำลึกถึงวันที่ 6 ตุลาคมไม่เคยขาด จาก 2519 ถึงปีนี้ก็ 35 ปีแล้ว และอีกวันคือ 14 ตุลาคม 2516 ก็รำลึกถึงวีรชนที่พลีชีพเพื่อประชาธิปไตยอย่างสม่ำเสมอทุกปีเช่นกัน 

          ความรุนแรงและการสร้างเรื่องจากฝ่ายรัฐเมื่อ 6 ตุลาคม 2519 มีการหยิบยกมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์เมษายน-พฤษภาคม 2553

          เพราะมีการยัดข้อหาผู้ก่อการร้าย เป็นกบฏ ล้มล้างสถาบันให้แบบเดียวกัน! แม้ว่าม็อบเสื้อแดง อาจไม่บริสุทธิ์เท่านักศึกษาประชาชนเมื่อปี 2516 ถึง 2519 เพราะโยงใยถึงอดีตนายกฯ แต่คำว่าเป็นม็อบทักษิณ จะกลายเป็นใบอนุญาตให้อำนาจรัฐฆ่าคนที่ชุมนุมทางการเมืองได้หรือ!?

         ที่น่าสนใจ 6 ตุลาคมเกิดในธรรมศาสตร์ ฆ่าประชาชนเสร็จลงเอยเป็นการรัฐประหารโดยคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน
ผ่านมา 35 ปี มีอะไรเกิดขึ้นกับธรรมศาสตร์ 
ผู้บริหารธรรมศาสตร์ประกาศเข้าข้างรัฐประหาร
ด้วยเหตุผลว่า โกงกินเลวกว่าปากกระบอกปืน!


newsid=TUROamIyd3dPREEyTVRBMU5BPT0=
&sectionid=TURNd013PT0=&day=TWpBeE1TMHhNQzB3Tmc9PQ==
http://redusala.blogspot.com

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 ตุลาคม 2554 เวลา 15:01

    ไทยเรดสวีเดนเปลี่ยนที่อยู่เว็บใหม่ครับ
    http://www.thairedsweden.blogspot.com/

    ตอบลบ