วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554


"แม่เกด" นำญาติ 91 ศพ-เสื้อแดงค้านโผแต่งตั้งทหาร



       เวลา 17.30 น. วันที่ 1 ต.ค. นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดา น้องเกด-น.ส.กมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดปทุมวนาราม 19 พ.ค 2553 เปิดเผยว่า วันนี้ที่มาชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเพื่อเรียกร้องเรื่องโผทหาร ซึ่งกลุ่มตนเห็นแล้วรับไม่ได้ เพราะรายชื่อที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้ยื่นนั้นเป็นตำแหน่งของคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม และมีผู้เสียชีวิตทั้งนั้น ตนเคยยื่นหนังสือกับ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม เนื่องจาก เราเป็นผู้สูญเสีย จึงเดินทางไปยื่นหนังสือคัดค้าน ซึ่งทาง รมว.กลาโหม ได้ส่งตัวแทนมารับหนังสือ ตนไม่ได้คัดค้านโผแต่งตั้งทั้งหมด แต่ขอให้ระงับยับยั้งในบางส่วน และนายพลบางคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการสังหารหมู่ประชาชน อย่างน้อยความรู้สึกของประชาชนคนหนึ่งที่เสียลูกสาวไป




           นางพะเยาว์ ระบุว่า สำหรับการไปยื่นหนังสือคัดค้านในครั้งนั้น ตนรู้สึกดีตรงที่ว่า ในเมื่อรัฐบาลที่ประชาชนเปลี่ยนผ่านแล้ว อย่างไรก็น่าจะฟังเสียงประชาชนบ้าง เพื่อระงับโผชุดนี้ในการทูลเกล้าฯ แต่ปรากฏว่า ได้รอฟังข่าวมาเป็นเวลานาน แต่เรื่องก็เงียบหายไป ซึ่งตนทราบมาว่าทาง ผบ.ทบ. ก็วิ่งเพื่อให้โผนี้ผ่านให้ได้ ส่วนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีก็ออกมาสำทับว่าประชาชนและคนเสื้อแดงไม่มีสิทธิ์มายับยั้งโผทหาร ตนอยากถามไปว่า ถ้าประชาชนเจ้าของประเทศไม่มีสิทธิ์ยับยั้งแล้ว จะเสียภาษีให้เงินเดือนพวกคุณทำไม แม้ว่าจะเป็นเสียงส่วนน้อยก็ต้องรับฟัง และคนที่ไปยื่นหนังสือ ก็เป็นญาติของผู้เสียชีวิตโดยตรง ทำไมไม่ดูแลความรู้สึกอะไรเลย

           นางนางพะเยาว์ กล่าวต่อว่า ตนหวังเพียงให้มามองกันบ้าง ผลออกมาอย่างนี้ตนก็จะขอสู้ต่อ เพราะเราไม่มีแกนนำ ไม่ได้อิงกับ นปช. และไม่ได้อิงกับรัฐบาล มาของเราเดี่ยวๆอย่างนี้ แม้แต่มีผู้สื่อข่าวมาถามกับตนว่ารู้สึกโดดเดี่ยวหรือไม่ ตนถึงกับอึ้งเลยว่าทำไมไม่มีใครออกมาร่วมต่อตีกับเราเลย นปช.ก็นิ่ง รัฐบาลก็นิ่ง แต่มีเราอยู่เพียงคนเดียวที่ออกมาเต้นแร้งเต้นกา เรื่องโผทหาร แต่ถ้ามาถามตอนนี้ว่าโดดเดี่ยวหรือไม่ ตอบได้เลยว่าไม่โดดเดี่ยว เพราะมีประชาชนเห็นใจทุกครั้งที่แม่น้องเกดออกมาทำกิจกรรม ตนไม่สนใจใคร ซึ่งที่เราออกมาต่อสู้ไม่ได้ต่อสู้เพื่อตนเองเพียงอย่างเดียว แต่เราสู้เพื่อคนอื่นที่ได้รับผลกระทบจากรัฐบาลชุดก่อน ที่ควรมีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งมารับผิดชอบในการรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง  

http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น