วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2554


โหวตปลดบอร์ดMCOTเด้งบิ๊ก”สุรพล”พ้นเก้าอี้:
คลังสั่งปรับองค์กรเรียกความเชื่อมั่นคืน




            คลังใช้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นใหญ่ 65.80% โหวตปลดบอร์ด อสมท เลือกใหม่ยกชุด รุกฆาต “สุรพล” ออกจากตำแหน่ง หลังถูกร้องเรียนการทำงานไม่โปร่งใส พร้อมปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร และนโยบายของ อสมท เรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน

           นายมนัส แจ่มเวหา รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านทรัพย์สิน กล่าวว่า ได้ทำหนังสือชี้แจงนายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ บริษัท อสมท ไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าตนเองมีอำนาจในการทำหนังสือเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น บมจ.อสมท หรือ MCOT ในฐานะที่ดูแลสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และยังได้รับมอบหมายจากนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลังในการดำเนินการในครั้งนี้ หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยจำนวนมาก

             “บอร์ดจะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นภายใน 30 วันหลังจากที่ได้รับหนังสือจากกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2554 เพื่อการปรับเปลี่ยนตัวกรรมการและประธานบอร์ดคนใหม่” นายมนัส กล่าว

               สำหรับการประชุมวิสามัญในครั้งนี้ จะมีการเสนอรายชื่อกรรมการชุดใหม่เข้าไปแทนชุดเก่า โดยกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ บมจ.อสมท กว่า 65.80% จะใช้สิทธิโหวตรับรองหรือไม่รับรองกรรมการในครั้งนี้

               อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงการคลังยืนยันว่าไม่ได้มีการแทรกแซงสื่ออย่างที่ถูกกล่าวหา แต่เนื่องจากมีข้อร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยมาเป็นจำนวนมาก เพื่อให้คลังเข้าไปดูแลในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ ทั้งเรื่องของการจ่ายเงินชดเชยกว่า 2 ล้านบาทให้แก่นายธนวัฒน์ วันสม ในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ว่าเหมาะสมหรือไม่

                รวมทั้งการบริหารกิจการของบอร์ด บมจ.อสมท ที่ไม่โปร่งใสและไม่เป็นธรรม และกรณีการต่อสัญญาและรับค่าตอบแทนจากบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ การจัดทำโครงสร้างองค์กรใหม่และการแต่งตั้งโยกย้ายและเลื่อนตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายอันส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อชื่อเสียงและ ภาพลักษณ์ของ บมจ.อสมท อีกทั้งกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นตลอดจนผู้ลงทุนทั่วไป

                นายมนัส กล่าวว่า จะมีการหารือกันอีกครั้งหลังจากที่ได้กรรมการชุดใหม่ ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กร และนโยบายของ อสมท ต่อไปอย่างไร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและโปร่งใส และให้องค์กรมีประสิทธิภาพในการแข่งขันเพิ่มขึ้น

               โดยที่ผ่านมาเรื่องดังกล่าวถูกฝ่ายค้านนำมาเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อขอยื่นถอดถอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกจากตำแหน่ง กรณีที่ถูกกล่าวว่าเข้าไปแทรกแซงสื่อ
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น