วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554


คุก "โจ กอร์ดอน" คดีหมิ่นฯแปลหนังสือต้องห้าม 5 ปี
คุก "โจ กอร์ดอน" คดีหมิ่นฯแปลหนังสือต้องห้าม 5 ปี
นายโจ กอร์ดอน สัญชาติอเมริกัน
          พิพากษาจำคุก 5 ปี “โจ กอร์ดอน” คนไทยอายุ 54 ปี สัญชาติอเมริกัน หมิ่นสถาบัน แปลหนังสือ The King Never Smile ลงบล็อกบนอินเตอร์เน็ต รับสารภาพศาลลดโทษเหลือ 2 ปี 6 เดือน ขณะที่เจ้าตัวไม่คิดอุทธรณ์อีก ทนายเตรียมทำเรื่องขออภัยโทษ

เวลา 09.30 น. วันที่ 8 ธ.ค. ที่ห้องพิจารณา 812 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขคดีดำ อ.3328/2554 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายเลอพงษ์ วิไชยคำมาตย์ หรือสิน แซ่จิ้ว หรือ โจ – กอร์ดอน ( Joe Wichai Commart Gordon ) อาชีพ 54 ปี สัญชาติไทย-อเมริกัน อาชีพเซลล์ขายรถ และจิตรกร เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ , กระทำให้เกิดความปั่นป่วนในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และเป็นผู้นำเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ,116, พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 3 ,14

ตามฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2554 ระบุพฤติการณ์ความผิดสรุปว่า ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2550 - 24 พฤษภาคม 2554 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้นำข้อความเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบล็อกแสดงความคิดเห็นในอินเตอร์เน็ต ที่ชื่อบาทเดียวโดยจำเลยใช้นามแฝงว่า สิน แซ่จิ้ว และจำเลยอ้างตัวเป็นผู้แปลหนังสือต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักรชื่อ “The King Never Smile” เหตุเกิดที่ ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา และทั่วราชอาณาจักร และนอกราชอาณาจักรเกี่ยวพันกัน โดยจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจึงสั่งสืบเสาะประวัติก่อนนัดพิพากษาคดี

ขณะที่วันนี้ศาลได้สอบถามจำเลยเกี่ยวกับคำให้การอีกครั้งตามที่จำเลยเคยให้การว่า ไม่เคยรู้เรื่องการเมืองไทย ไม่เกี่ยวข้องกับมวลชนสีเหลือง และสีแดง ไม่เคยโพสต์ข้อความดูหมิ่นสถาบันและไม่รู้จักกับบุคคลที่ใช้ชื่อสิน แซ่จิ้วนั้น จะเท่ากับจำเลยให้การปฏิเสธใช่หรือไม่

นายเลอพงษ์ จำเลย และนายอานนท์ นำพา ทนายความ จึงแถลงต่อศาลยืนยันว่า จำเลยให้การรับสารภาพ และไม่เคยกล่าวพาดพิงหรือโพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันในคดีอื่น

จากนั้นศาลจึงอ่านคำพิพากษา โดยศาลพิเคราะห์คำฟ้อง คำรับสารภาพของจำเลย ประกอบรายงานการสืบเสาะประวัติแล้ว เห็นว่า จำเลยมีความผิดตามฟ้อง ซึ่งเป็นการกระทำกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตามมาตรา 112 ฐานดูหมิ่น พระมหากษัตริย์ ฯ ให้จำคุก 5 ปี แต่จำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี มีเหตุบรรเทาโทษ เหตุควรลดโทษให้จำเลยกึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 6 เดือน

ภายหลังฟังคำพิพากษา นายเลอพงษ์ หรือโจ กอร์ ดอน จำเลย กล่าวว่า ยอมรับโทษที่ศาลพิพากษา โดยจะไม่ยื่นอุทธรณ์คดี

ด้านนายอานนท์ นำพา ทนายความกล่าวว่า อัตราโทษที่ศาลพิพากษาลงโทษนายเลอพงษ์ 5 ปี ถือว่าเป็นอัตราโทษที่ต่ำกว่าคดีอื่นๆ ที่จะอยู่ระหว่าง 6-10 ปี ขณะที่รับสารภาพแล้วโทษลดเหลือ 2 ปี 6 เดือน ซึ่งนายเลอพงษ์ ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำตั้งแต่ถูกจับกุมถึงวันนี้ เป็นเวลา 6 เดือนแล้ว คงเหลือเวลาอีก 2 ปี โดยเราจะไม่ยื่นอุทธรณ์ แต่หลังจากนี้จะยื่นเรื่องขออภัยโทษผ่านกรมราชทัณฑ์ และกระทรวงยุติธรรมตามขั้นตอนซึ่งเราจะมีเวลาประมาณ 1 เดือนดำเนินการ
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น