วันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555


ทำบุญใหญ่ ก็อาจไม่ขึ้น

ทำบุญใหญ่ ก็อาจไม่ขึ้น
           หลวงปู่พุทธะอิสระ หรือพระสุวิทย์ ธีรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย (ธรรมะอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ให้สัมภาษณ์"มติชนออนไลน์" ถึงเบื้องหลังการเชิญพลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  อดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) พลเอกสมทัต  อัตตะนันทน์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) และอดีต ผบ.ทบ. พลเอกอนุพงษ์  เผ่าจินดา  อดีต ผบ.ทบ  และ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  ผบ.ทบ. เป็นประธานเททองหล่อพระเกตุมาลาพระนาคปรก "ปกเกล้า ปกแผ่นดิน" และยกองค์ฐานองค์พระฯขึ้นประดิษฐาน  ที่วัดอ้อน้อย เมื่อวันที่ 27มกราคมว่า  คนสมัยโบราณเวลาสร้างหลักบ้านหลักเมืองหรือขึ้นบ้านใหม่จะเลือกคนมีบุญญาธิการ บุญบารมีหรือไม่ก็มียศฐาบรรดาศักดิ์มาเป็นผู้ยกหลักเมือง หลักบ้านหรือเสาเอก

             หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวว่า สมัยโบราณเมื่อยกเสาเอกจะใช้ขุนทหารแม่ทัพนายกองเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีสติปัญญา เป็นที่รักใคร่ มีคุณธรรมมาประจำในทิศทั้งสี่ ในวันทำพิธีกรรมจะเห็นว่านายทหารทั้งสี่จับสลาก
           "ทุกคนจับสลากกันแม่นมาก ตรงกับที่อธิษฐานไว้ทุกคนเลย อย่างคุณประวิตร(วงษ์สุวรรณ) เวลาขึ้นที่สูง ขึ้นไม่ไหวเพราะสุขภาพไม่แข็งแรง เขาอธิษฐานว่าขอให้สุขภาพแข็งแรง พอจับสลากออกมาก็ได้ในทิศแข็งแรง ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน พลเอกประยุทธ์ เขาอยากให้หน้าที่ฐานะการงานรุ่งเรือง ก็ได้รุ่งเรืองตามที่ปรารถนา" เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อยกล่าว



          ผู้สื่อข่าวถามว่า พลเอกอนุพงษ์จับสลากได้ทิศชนะหมายความว่าอย่างไร หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวว่า "ถ้าไม่ชนะคงปฎิวัติไม่สำเร็จ ส่วนพลเอกสมทัต ได้ทิศมั่นคง เขาไม่หวั่นไหว ใครมาชวนเขาเป็นนักการเมือง ก็ไม่หวั่นไหว"
          หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าวว่า นายทหารทั้งสี่คนมาวัดที่วัดอ้อน้อย อย่างเช่นมาทอดกฐิน ทอดผ้าป่ามาช่วยบวชพระบวชเณร เป็นลูกศิษย์เก่า



              "ในสายตาของอาตมา เขาเป็นคนซื่อตรง เขาเป็นคนดี ก็เลยเชิญเขามาให้เป็นฐานอำนาจที่จะข่มคนที่คิดไม่ดี ทำไม่ดีต่อบ้านต่อเมือง คนที่คิดไม่ดีทำไม่ดีแล้วพูดไม่ดีต่อบ้านต่อเมือง เป็นนัยยะเป็นนิมิตรมงคลนาม เป็นเคล็ดในการทำยันตพิธี ก็มีคนถามว่าทำไมไม่เอาสามเหล่าทัพก็คือทหารบก เรืออากาศแล้วก็ตำรวจ เท่าที่เราดูประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ในแผ่นดินสยามที่ก่อตั้งรากฐานมา บทบาทที่มีอยู่มากและอย่างสูงก็คือทหารบกที่กอบกู้บ้านเมือง ปกป้องแม้กระทั่งสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ท่านก็เป็นต้นตำรับทหารบกและหน่วยจู่โจม เพราะฉะนั้น ก็เลยใช้ท่านอดีต ผบ.ทบ.และ ผบ.ทบ.คนปัจจุบันมาทำหน้าที่ เขาก็ยินดี อุตส่าห์เสียสละปลีกเวลาแล้วอยู่จนจบพิธี" หลวงปู่พุทธะอิสระกล่าว

                สำหรับพิธีเททองหล่อพระเกตุมาลาพระนาคปรก “ปกเกล้า ปกแผ่นดิน” และยกองค์ฐานองค์พระฯขึ้นประดิษฐาน   ที่วัดอ้อน้อย มีขึ้นเมื่อเวลา 16.00น.วันที่  27 มกราคม 3 อดีตผบ.ทบ.ประกอบด้วย พลเอกประวิตร  พลเอกสมทัต  พลเอกอนุพงษ์  และ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ร่วมป็นประธานฯ

          พล.ต.ต.โกสินทร์  บุญสร้าง  รอง ผบช.ตชด.  ประธานมูลนิธิธรรมอิสระ และมูลนิธิ อโรคยาศาลา  กล่าวรายงานในพิธีว่า โครงการจัดสร้างพระมหาพุทธพิมพ์นาคปรก “ปกเกล้า ปกแผ่นดิน” นี้ขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความกตัญญูที่มีต่อแผ่นดิน และต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้ดำริให้จัดสร้างพระนาคปรก โดยใช้เหรียญสตางค์ ซึ่งมีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ติดเป็นเกล็ดพญานาค

            การจัดพิธีครั้งนี้มีขึ้นในห้วงสถานการณ์การเมืองเริ่มคุกรุ่นด้วยเสียงวิวาทะในประเด็นแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงการผลักดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ หมวดพระมหากษัตริย์  ขณะที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางไปราชการที่อินเดีย และสวิตเซอร์แลนด์


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. จับสลากได้ทิศตะวันออกขององค์พระฯ มีความหมายว่า "รุ่งเรือง"

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ได้ทิศเหนือขององค์พระฯ มีความหมายว่า "ชัยชนะ"






พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ จับสลากได้ทิศตะวันตกขององค์พระฯ ซึ่งมีความหมายว่า "แข็งแรง"









พลเอกสมทัต อัตตะนันทน์ อดีต ผบ.สส.และอดีต ผบ.ทบ.  ได้ทิศใต้ขององค์พระฯ ซึ่งมีความหมายว่า "มั่นคง"


ประชาชนและลูกศิษย์ฯที่มาร่วมพิธีกว่า 10,000 คน ส่งเสียงสรรเสริญกึกก้องทั้งมณฑลพิธี


         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ประธานทั้ง 4 คน และหลวงปู่พุทธะอิสระ ประกอบพิธีเททองหล่อพระเกตุมาลาอยู่นั้น น้ำมันเตาได้เกิดรั่วไหลลงไปในเตา ทำให้เกิดไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง และมีควันสีดำปกคลุม ทำให้ประชาชน และลูกศิษย์ที่อยู่ใกล้เคียงเตาหลอมต่างวิ่งหนี แต่เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ พิธีกรรมดำเนินต่อไปจนแล้วเสร็จ








แบบพระพุทธรูป


พระพุทธรูปบางส่วนที่หล่อเสร็จแล้ว






 ที่มา : มติชนออนไลน์ 
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น