วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555


เกษียร : สื่อและนักวิชาการต้องรับผิดชอบที่เพาะเชื้ออวิชชา
ทำให้คนบ้าเลือดสิ้นคิดหูเบาทำร้ายวรเจตน์

เราคงปล่อยให้เรื่องแบบนี้เป็นเรื่องเปลี่ยนแปลงชีวิตทั้งชีวิตเราไม่ได้ ผมจะทำต่อไป (ที่มา:ประชาไท)

โดย เกษียร เตชะพีระ
ที่มา facebook 

ก่อนที่หมัดเถื่อนนั้นจะชกออกมา คือคำโกหกเถื่อน ๆ เรื่อง "ล้มเจ้า" ของผู้เรียกตัวเองว่าสื่อและนักวิชาการ

ก่อนจะมีคนร้าย ๒ คนเข้ามาทำร้ายร่างกายอ.วรเจตน์อย่างอุกอาจในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่มีเสรีภาพทุกตารางนิ้ว แต่ไม่สามารถแม้แต่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้บุคลากรที่ถูกข่มขู่คุกคามก่อนหน้านี้ของตัวเองนั้น

สิ่งบัดซบที่เรียกตัวเองว่า "สื่อมวลชน" และ "นักวิชาการ" ได้ปูพื้นเตรียมการทางความคิดให้คนบ้าเลือดสิ้นคิดหูเบาที่ไหนก็ได้ที่หลงเชื่อคำใส่ร้ายป้ายสีโกหกบิดเบือนของพวกเขาเตรียมทำร้ายอ.วรเจตน์กับพวกมาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อพวกคุณรุมป่าวร้องโกหกว่าอ.วรเจตน์กับพวกคิด "ล้มเจ้า" พวกคุณกำลังร้องเชียร์ให้คนร้ายทั้งคู่ชกอ.วรเจตน์อยู่ปาว ๆ ทุก ๆ ถ้อย ทุก ๆ คำอย่างขี้ขลาดตาขาวที่สุดและไม่มีความรับผิดชอบที่สุด

ถ้าผมคิดว่าพวกคุณยังมีมโนธรรมสำนึกเหลืออยู่ ผมคงหวังว่าพวกคุณจะออกมารับผิดว่าโกหกและเรียกร้องให้ยุติการพยายามทำร้ายอ.วรเจตน์กับคณะด้วยความรุนแรง แต่ผมไม่หวังแล้ว และมันก็ออกจะสายไปแล้วด้วย พวกคุณต้องรับผิดชอบที่หว่านเพาะเชื้ออวิชชา มุสาวาทาและความเกลียดชังเพิ่มพูนขึ้นแก่สังคมไทย ลูกหลานครอบครัวของพวกคุณจะอยู่ในสังคมเดียวกันนี้ที่คุณหว่านเพาะอวิชชา มุสาวาทาและความเกลียดชังจนกลายเป็นความรุนแรงไปแล้ว ผมหวังว่ากรรมจะตามสนองพวกคุณทุก ๆ คน ทุก ๆ ถ้อย ทุก ๆ คำ

ขอให้ธรรมะจงปกป้องคุ้มครองผู้ประพฤติธรรม ขอให้กรรมจงตามสนองผู้ก่อความรุนแรงและผู้ยั่วยุโกหกบิดเบือนให้เกิดความรุนแรงทุกคน

*********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-8 องค์กรสิทธิไทย ประณามเหตุ 'วรเจตน์' ถูกทำร้าย ร้องรัฐต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพประชาชน

-วรเจตน์ยันไม่ยุติบทบาททางวิชาการ นครบาลจัดกำลังคุ้มครอง
-แถวนี้แม่งเถื่อน!บุกทำร้ายวรเจตน์ถึงในธรรมศาสตร์
http://redusala.blogspot.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น