วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ มาเร็วเคลมเร็ว


         ม็อบ เสธ.อ้าย พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ มาเร็วเคลมเร็วอย่างเหลือเชื่อ
จากที่ฮึกเหิมประกาศเผด็จศึกรัฐบาลแบบม้วนเดียวจบ เพื่อให้เสียเลือดเสียเนื้อน้อยที่สุด กลับเป็นการชุมนุมต้องยุติลงอย่างรวดเร็วภายในวันเดียว จนหลายคนงงเป็นไก่ตาแตกไปตามๆกัน
        แม้แต่ผู้มาร่วมชุมนุมเองก็งงทำไมเลิกเร็ว บางคนเพิ่งออกจากบ้าน บางคนยังอยู่ระหว่างเดินทาง บางคนเพิ่งอาบน้ำเสร็จยังไม่ทันแต่งตัวก็ได้ยินแกนนำประกาศเลิกม็อบซะแล้ว  สาเหตุของการเลิกเร็วในเบื้องหน้าแม้ เสธ.อ้ายจะบอกว่าทำเพื่อไม่ให้มีคนต้องตาย จนได้รับการปรบมือถึงความรับผิดชอบต่อชีวิตผู้มาชุมนุม

แต่เบื้องหลังมีอะไรที่มากกว่านั้น

        หากไม่มีอะไรมากไปกว่านั้นท่าทีของ เสธ.อ้ายคงไม่อ่อนลงเร็วอย่างกะทันหัน ทั้งที่เพิ่งประกาศสู้แบบตายเป็นตาย หลังจากที่เจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุมที่พยายามฝ่าแนวกั้นเข้ามา

       เรียกร้องให้คนออกมาร่วมกันให้มากขึ้นอีก เพื่อใช้หมัดเด็ดที่เตรียมไว้ และไม่ลืมเรียกร้องให้ทหารออกมาปกป้องชีวิตผู้ชุมนุม

แต่ไม่กี่ชั่วโมงให้หลังกลับประกาศยุติการชุมนุมหน้าตาเฉย ประกาศวางมือไม่ขอเป็นผู้นำการชุมนุมอีก ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ขอหันหน้าเข้าวัดทำบุญทอดกฐิน ทอดผ้าป่าไปตามเรื่อง

บ่งบอกออกอาการน้อยใจสุดๆ

       การปิดฉากลงอย่างรวดเร็วของม็อบไล่รัฐบาลขององค์การพิทักษ์สยาม ถูกประเมินไว้หลายประการ

  • หนึ่ง เพราะแกนนำไม่โดดเด่น ไม่มีประสบการณ์ด้านงานมวลชน นำคนจำนวนมากไม่ได้ ปราศรัยไม่เป็น ไม่อาจดึงคนออกจากบ้านให้มานั่งฟัง
  • สอง ภาพลักษณ์แกนนำไม่ดี ถูกมองว่าเป็นพวกไดโนเสาร์ ล้าหลัง ปฏิเสธระบอบประชาธิปไตย โหยหาอำนาจเผด็จการ
  • สาม จัดชุมนุมในสถานการณ์ที่ยังไม่สุกงอมเพียงพอ ขาดเหตุผลที่จะใช้ขับไล่รัฐบาล
  • สี่ พรรคการเมืองบางพรรคไม่ได้ขนมาเติมม็อบอย่างเพียงพอตามที่ได้ตกลงกันไว้ ทำให้ความฝันอันสูงสุดที่จะมีคนเรือนแสนกลับมาแค่หลักหมื่นต้นๆ
  • ห้า เมื่อจำนวนคนไม่เอื้อ ผู้คุมกำลังที่นัดกันว่าจะเดินทางไกลก็โดดหนี เพราะก่อนประกาศเลิกม็อบมีการโทรศัพท์ไปทวงถามแต่ได้รับคำตอบว่ายกเลิก ภารกิจ
  • หก ที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเพราะอำนาจการสั่งเคลื่อนย้ายกำลังตาม พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรเป็นของนายกรัฐมนตรีแต่ผู้เดียว ใครขืนทะลึ่งเคลื่อนย้ายกำลังโดยไม่มีคำสั่งจะถูกจับข้อหากบฏในทันที
  • เจ็ด ตำรวจเด็ดขาดกว่าที่ผ่านมา จุดไหนห้ามเข้า คือห้ามเข้า ฝ่าฝืนเป็นจับ ไม่เล่นชักเย่อดันกันไปดันกันมาแล้วถอนกำลังให้ม็อบได้ใจเหมือนในอดีต

      นั่นคือปัจจัยที่ทำให้ม็อบไล่รัฐบาลของ เสธ.อ้ายมาเร็ว เคลมเร็ว และไปเร็วกว่าที่คิด
แต่ก็อย่าได้คิดว่าฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจะยุติปล่อยให้นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารประเทศต่อไปอย่างราบรื่น

       อย่างไรก็ตาม กว่าจะตั้งหลักรวมตัวกันได้ใหม่ฝ่ายต่อต้านคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ โดยเฉพาะโจทย์หินเรื่องแกนนำที่ผู้อยู่เบื้องหลังต้องตีให้แตกว่าจะโปรโม ตใครขึ้นมาเป็นนอมินีรายต่อไป

       กวาดตาไปทั่วสยามประเทศ แม้ยังพอมีคนให้จับมาเชิดเล่น แต่ก็คงไม่ง่าย เพราะหากคนอยู่เบื้องหลังยังไม่เปิดหน้าเล่นอย่างเต็มตัวเพื่อสร้างหลัก ประกันในชัยชนะ ก็คงไม่มีใครอยากเปลืองตัวรับงานเป็นนอมินี เพราะกลัวจะเจ็บช้ำซ้ำรอย เสธ.อ้าย

รัฐบาลจึงน่าจะอยู่อย่างสงบไปได้สักระยะหลังจากนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น