วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อายทั่วโลก


อายทั่วโลก 
โดย สมิงสามผลัด  คอลัมน์ ทิ้งหมัดเข้ามุม
ในข่าวสดออนไลน์  วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555 เวลา 00:01 น.


       ควันหลง "บีบีซี" สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ของโลกสัมภาษณ์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กรณีที่ถูกตั้งข้อหาร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล 

      ถ้าอ่านอย่างละเอียดก็จะพบว่าประเด็นของพิธีกรสาวก็คือจะรับผิดชอบอย่างไรต่อการสูญเสีย 99 ศพ บาดเจ็บอีก 2 พันคนอันเกิดจากคำสั่งใช้อาวุธสงครามเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมเมื่อปี? 53  

คำตอบของนายอภิสิทธิ์ก็คือไม่รับผิดชอบ  แถมยังอ้างโน่นนี่ไปเรื่อย   บอกว่าม็อบติดอาวุธบ้าง  มีแค่ 2 ศพที่ตายเพราะกระสุนทหารบ้าง ชายชุดดำเป็นต้นเหตุทั้งหมดบ้าง

ทั้งที่ข้อเท็จจริง คือ ผู้เสียชีวิตแต่ละศพไม่มีศพใดมีอาวุธ  บางศพเป็นผู้สื่อข่าวต่างประเทศ  6 ศพในวัดปทุมวนารามก็เป็นพยาบาลอาสา- เจ้าหน้าที่กู้ภัยถูกกระสุนที่ยิงจากบนรางบีทีเอส


นอกจากคดีพัน คำกอง กับลุงชาญณรงค์ พลศรีลา ที่ศาลชี้ว่าเสียชีวิตจากปืนทหารแล้ว ยังมีอีกกว่า 30 คดีในลักษณะเดียวกันรอการตัดสินอยู่ และไม่มีการจับกุมชายชุดดำได้เลย 

ไม่เท่านั้นนายอภิสิทธิ์ยังมีเจตนาเฉไฉออกนอกเรื่อง อ้างเลยเถิดไปถึงเรื่องการประท้วงการประชุมจี-20 ที่อังกฤษที่ก็มีบางคนเสียชีวิต  ทั้งที่ข้อเท็จจริงก็คือผู้ชุมนุมเสียชีวิต 1 รายเพราะหัวใจวาย ไม่ได้ตายเพราะโดนกระสุนปืนเจ้าหน้าที่

ในตอนท้ายนายอภิสิทธิ์ยังบอกด้วยว่า "ผมจะยอมรับ ไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาอย่างไร แม้แต่จะเป็นคำตัดสินประหาร ผมก็จะยอมรับ และผมก็ขอให้อดีต นายกฯ และสมาชิกในรัฐบาลชุดนี้ปฏิบัติตามเช่นกัน" 

แบบว่าลากดึงพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มาเกี่ยวข้อง  

คงต้องการสื่อว่าถ้าตนเองถูกลงโทษ พ.ต.ท. ทักษิณก็ต้องถูกลงโทษด้วย 
อะไรทำนองนั้น

ทั้งที่ข้อเท็จจริง คดีสั่งสลายม็อบจนมีการตาย 99 ศพมันคนละเรื่องกับคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ 

           ไม่เกี่ยวข้อง เอามาทดแทนกันไม่ได้  เป็นรายการสีข้างถลอกที่เผยแพร่ไปทั่วโลกจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น