วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

"เงินบริจาค อิสวอเตอร์" ติดมือติดไม้ให้ "มาร์ค-สุเทพ" กลับบ้าน

ผีซ้ำด้ำพลอย! "ธาริต" แถมข้อหา 

"เงินบริจาค อิสวอเตอร์" ติดมือติดไม้ให้ "มาร์ค-สุเทพ" กลับบ้าน

ภาพบรรยากาศสดๆ เวลา 10.30 น.ที่ DSI

วันที่ 13 ธันวาคม 2555 (go6TV) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยเเลนด์ เอฟเอ็ม 97 เมกะเฮริทซ์ กรณีที่ นายอภิสิทธิ์ เเละนายสุเทพ จะมาพบดีเอสไอในวันนี้เเละมีกระเเสข่าวว่าดีเอสไอจะมีการเเจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มข้อเติมกับทั้งสองคน เเต่นายอภิสิทธิ์ กับนายสุเทพ ระบุว่า ดีเอสไอฉวยโอกาสว่า สองคนนี้เป็นไฟท์บังคับ ตนมีทางเลือกหรือไม่ สองคนนี้เป็นอดีตผู้บังคับบัญชาของตน เเละตนเพิ่งได้รับเเจ้งจากพนักงานสอบสวนเมื่อ 2 วันที่เเล้ว เเละไม่มีทางเลือก เรื่องนี้คงไม่ใช่การฉวยโอกาสเเต่ตนจะมีหนังสือเเจ้งกับ 2 คน เพราะมีความสำคัญในคดีพิเศษที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องอื่น โดยจะเเจ้งให้สองคนมาชี้เเจงข้อกล่าวหาในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ เช่นกัน โดยกรณีนายสุเทพเป็นคดีบริจาคเงินน้ำท่วมผ่านพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะเเจ้งข้อกล่าวหานี้กับ นายสุเทพ เเละพวกอีก 3 คนมาชี้เเจงในวันที่ 18 ธ.ค.เพราะพนักงานสอบสวนมองเบื้องต้นว่า เข้าข่ายกระทำความผิด เเละพนักงานสอบสวนหารืออัยการที่ร่วมสอบสวนเเล้วพบว่าสมควรเเจ้งข้อกล่าวหาได้ ผิดหรือถูกในคดีนี้เป็นเรื่องข้างหน้า เพราะดีเอสไอมองว่าหากเกิดเหตุต่างๆ พรรคคการเมืองต่างๆ ตั้งศูนย์รับบริจาค พรรคนั้นๆ ได้ประโยชน์ทางการเมืองเเละเมื่อปิดบัญชีการรับโอนเงิน เเล้วมีการอ้างว่าไม่ใช่บริจาคเงินให้พรรค มันจะเป็นเเบบนี้หรือไม่



               นายธาริต กล่าวต่อว่า ส่วนการเเจ้งข้อกล่าวหากับนายอภิสิทธิ์นั้น ดีเอสไอจะเเจ้งข้อกล่าวหาการบริจาคเงินผ่านพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นการบริจาคเงินเกิน 2 หมื่นบาท โดยที่กฎหมายระบุว่า ต้องชำระเป็นเช็คขีดค่อมชื่อ จำนวน 21 ราย โดยนายอภิสิทธิ์ กับ สส.ของพรรคใช้วิธีหักบัญชีเงินฝาก ซึ่งไม่ใช้วิธีตามที่กฎหมายระบุ โดยยอดการบริจาครวมพบว่า มีการบริจาคเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์เดือนละ 1 ล้านกว่าบาท จึงมองว่ากรณีนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ ดีเอสไอกับฝ่ายกฎหมายมองว่าข้อเท็จจริงนี้เพียงพอเเจ้งข้อกล่าวหา เเละกรณีนี้ถือเป็นครั้งเเรก เรื่องนี้ตนไม่ใช่หัวหน้าพนักงานสอบสวนเเละเพิ่งทราบเรื่องนี้เมื่อ 3 วันที่เเล้ว



               เมื่อถามว่า 2 เรื่องนี้นัดให้มาชี้เเจ้งพร้อมกันในวันที่ 18 ธ.ค.นี้ นายธาริต กล่าวว่า ใช่ 2 คดีนี้เป็นคดีเล็กน้อย เเต่ขอเรียนว่าความผิดทาง พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองก็เป็นความผิดทางอาญาเช่นกัน คือจำคุกไม่เกิน 3 ปี เเต่เรื่องนี้ไม่มีการยุบพรรค เเต่จะมีการตัดสิทธิการเมือง 5 ปี ในส่วนบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องในคดี โทษจำคุก 2-3 ปี ซึ่งก็เป็นข้อกล่าวหาทางการเมือง โทษจำคุกของนายอภิสิทธิ์ 3 ปี โทษจำคุกขอ งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2 ปี มันก็เท่ากัน


               ส่วน 4 เงื่อนไขในการประกันตัวนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพ ในการสั่งสลายการชุมนุมเดือน พ.ค.2553 ในช่วงของ ศอฉ.นั้น นายธาริต กล่าวว่า เป็นข้อตกลงเเละเป็นถ้อยคำทางกฎหมาย ตนไม่อยากให้เปรียบเทียบ เพราะคดีก่อการร้ายที่ดำเนินคดีเเละฟ้องไป 62 คดี มีคนติดคุก 295 ราย ดีเอสไอไม่เคยใช้ดุลพินิจปล่อยตัวเเละเสนอศาลออกหมายขังทุกราย เเต่กรณี ศอฉ.นั้น สองคนนี้เป็นอดีตผู้นำฝ่ายบริหาร พิจารณาเเล้วไม่สมควรนำตัวไปศาลเพื่อออกหมายขังในฐานะที่ควรให้เกียรติ เเต่ขออธิบายว่าไม่ใช่สองมาตรฐาน นปช.อาจน้อยใจที่โดนขัง เเต่มันคนละมิติ ดีเอสไอใช้ดุลพินิจไม่ออกหมายขังเเต่ออกเงื่อนไข 4 ข้อตามที่กฎหมายระบุไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น