วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

"ปลาบู่ขึ้นเสลี่ยง" เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์แล้ว!

"ปลาบู่ขึ้นเสลี่ยง" เป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์แล้ว!

วันที่ 4 เมษายน 2556 (go6TV) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เดินทางมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำรงตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในอันดับที่ 49 หลังจากที่นางผุสดี ตามไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ขอลาออก โดยมีเพื่อน ส.ส.ของพรรคมาให้กำลังใจ บริเวณห้องโถง อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ เมษายน

ชวนนท์” ไม่ใช่หน้าใหม่ทางการเมือง แต่ถือเป็น ทายาทการเมืองรุ่นที่ 3 ของตระกูล อินทรโกมาลย์สุต” ที่มีปู่คือยศ อินทรโกมาลย์สุต” เป็นอดีตนักการเมืองรุ่นลายคราม คือเป็นอดีตส.ส.นครราชสีมา 4 สมัย ในสังกัดพรรคต่างๆ เช่น กิจสังคม เสรีมนังคศิลา สหประชาไทย เป็นอดีตรัฐมนตรีสองสมัยคือ รัฐบาลจอมพลแปลก พิบูลสงคราม เมื่อปี 2500 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการเกษตร และอีกครั้งในรัฐบาล พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี 2526 ในตำแหน่งรมช.คมนาคม
      
       ขณะที่บิดา คือ มานะศักดิ์ อินทรโกมาลย์สุต อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารสงเคราะห์ ก็เป็นอดีต ส.ส.นครราชสีมาหนึ่งสมัยในสังกัดประชาธิปัตย์ และอดีตส.ส.กทม. ลูกพรรคสมัคร สุนทรเวช ที่พรรคประชากรไทย
      
       แต่แม้ครอบครัวคือ ทั้งปู่และพ่อ จะอยู่ประชาธิปัตย์แค่สมัยเดียว แต่ ชวนนท์” ก็ผูกพันกับพรรคนี้มานานหลายสิบปี ทำให้ ชวนนท์” ตั้งใจตั้งแต่เด็กว่าโตขึ้นต้องเล่นการเมืองตามรอยเท้าปู่และพ่อ และพรรคที่จะขอไปเขียนใบสมัครเป็นสมาชิก ต้องเป็นประชาธิปัตย์พรรคเดียวเท่านั้น
      
       เมื่อวันเวลาของการแจ้งเกิดมาถึง ชวนนท์” อดีตข้าราชการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้จบการศึกษาปริญญาโท เศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยระดับโลกคือ เยล สหรัฐอเมริกา ที่ได้พบกับอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงก่อนการเลือกตั้งใหญ่ปี 2548 หลังมีผู้ใหญ่พาไปรู้จักกับ อภิสิทธิ์ สมัยเป็นรองหัวหน้าพรรค ดูแลพื้นที่เลือกตั้งกทม.ในปี 48
      
       “ชวนนท์ก็เดินเข้าพรรค ปชป. สมดั่งตั้งใจ สมัครเป็นสมาชิกพรรคในปีนั้น และเตรียมตัวทุกอย่างเพื่อลงเลือกตั้ง
      
       จนเมื่อพรรคอนุมัติให้ลงสมัครส.ส.เขตจตุจักรได้ เพราะเห็นว่าเป็นคนรุ่นใหม่ สนใจการเมืองจริงจัง และปูมหลังด้านการศึกษา และการทำงานก็พอจะขายในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้
      
       แต่ก้าวแรกบนถนนการเมืองของ ชวนนท์” ก็แพ้ไปแบบไม่ต้องลุ้น เพราะกระแสทักษิณฟีเวอร์ปี 48 แรงสุดขีดจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียว ขนาดส.ส.กทม.หลายคนของปชป. ที่เป็นส.ส.หลายสมัยยังร่วง แล้ว ชวนนท์” จะเหลืออะไร
      
       เมื่อล้มเหลวจากเวทีการเมือง ชวนนท์” ก็ทำเรื่องขอกลับเข้ารับราชการอีกครั้งที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ จนกระทั่งเมื่ออภิสิทธิ์จัดตั้งครม.สำเร็จ แล้วมองหาคนมาทำหน้าที่ เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และ โฆษกบัวแก้ว
เสียงเล่าขานในปชป.บอกตรงกันว่า อภิสิทธิ์นึกถึงชื่อ อ๊อฟ” ชวนนท์ เป็นคนแรก จึงโทรศัพท์สั่งการให้ ชวนนท์” รีบเขียนใบลาออกก่อนจะชงชื่อเข้าครม. เมื่อ 13 มกราคม 52 เพียงหนึ่งวัน เพื่อแต่งตั้งให้เป็นเลขาฯ รมว.กษิต อย่างเป็นทางการ
       วันนี้ ชวนนท์” ทายาทรุ่นที่ ของอินทรโกมาลย์สุต แจ้งเกิดการเมืองสำเร็จแล้ว โดยได้เป็น สส.ระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 49 ย้ายจากปราศรัยหน้าจอทีวี “สายล่อฟ้า” 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น