วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

′มะตือมัง′สารภาพรับเงิน 8000 ตอบแทนคุณผู้ใหญ่ สังหาร′ขวัญชัย′




           ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พล ต.ท.อนุชัย เล็กบำรุง ผบช.ภ.4 เดินทางมาที่ กองกำกับการตำรวจตระเวณชายแดนที่ 24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ สถานที่ควบคุมตัวนายมะตือมัง มะแซ หรือมะ 39 ปี อาสารักษาดินแดน (อส.)จ.นราธิวาส บ้านเลขที่ 72/3 ม.8 ต.กะรุวอเหนือ อ.เมือง นราธิวาส ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันพยายามฆ่า นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร 1 ในทีมสังหารใช้อาวุธปืนอากา ยิงถล่มเข่าใส่ขณะเหยื่อนั่งกิจกาแฟที่ระเบียงหน้าบ้าน ในบริเวณอาณาจักรเสื้อแดง มากกว่า 43 นัด แต่โชคดีกระสุนไม่เข้าจุดสำคัญ อาการสาหัสแต่พ้นขีดอันตรายนอนพักรักษาตัวใน กทม.

           โดย พล ต.ท.อนุชัย ผบช.ภ.4  พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ รอง ผบช.ภ.4 พล ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า ผบก.สส.ภ.4 ได้ร่วมกับพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้ต้องหา และฟังสรุปรายงานผลการสืบสวนสอบสวน นานมากกว่า 1 ชม.เศษ และมีกำหนดการออกอำนวยการทำแผน ประกอบคำรับสารภาพของผู้ต้องหาด้วยตนเอง ขณะที่สื่อมวลชนต้องรอยู่นอก กก.ตชด.24 เพื่อติดตามไปทำแผน โดยไม่มีการแจ้งจุดทำแผนล่วงหน้า รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ชน ก็รู้ก่อนและเดินทางไปล่วงหน้าเพียง 10 นาที

          ต่อมาเวลา 10.45 น. นายมะตือมัง ถูกนำตัวออกจาก กก.ตชด.24 มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ จุดแรก"เดอะบายพาสรีสอร์ท" ถ.เลี่ยงเมือง (ตะวันออก) ใกล้ทางแยกเข้าอาณาจักรคนเสื้อแดง ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตรวจดูแลความปลอดภัย รวมทั้งการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย รายล้อมสถานที่ไว้ ขณะผู้ต้องหาต้องสวมยืดคอกรมสีเขียว กางเกงขาสามส่วน และสวมเสื้อเกราะสีดำ นายมะตือมังฯ นำชี้ห้องพักที่ทีมสังหารเข้าพัก เฝ้าติดตามเป้าหมาย เปลี่ยนป้ายทะเบียนรถ (กรงจักร) แล้วขึ้นรถออกไปก่อเหตุ

         จุดที่สอง จุดเกิดเหตุ "อาณาจักรคนเสื้อแดง" บริเวณริมรั้วด้านนอก นายมะตือมังฯ ทำแผนเป็นหนึ่งในมือปืน นั่งมาด้านท้ายกระบะรถคนร้าย ที่มีผ้าใบสีฟ้าขาวคลุม เมื่อรถมาจอดจุดเกิดเหตุ นายมะตือมังฯ ได้เปิดผ่าใบออก ใช้ปืนอากาชนิดพับฐาน(ที่ยึดได้จากผู้ต้องหา)พาดกับกระบะรถ  ยิงเข้าใส่นายขวัญชัยฯ  หลังจากมือปืนอีกคนอยู่ท้ายกระบะด้วยกัน  ยิงก่อนที่ละนัดก่อนจะยิงแบบออโตเมติก จากนั้นได้หลบเข้าไปผ้าใบเหมือนเดิม รถคนร้ายขับหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ โดยมีกำลังตำรวจควบคุมฝูงชน 1 กองร้อย และมีกลุ่มคนเสื้อแดงยืนดูเหตุการณ์อยู่ในรั้ว

           และจุดที่สาม-จุดทีสี่  "สวนไผ่รีสอร์ท" บ้านนาทราย ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี จุดพักของทีมงานอีกกลุ่มหลังก่อเหตุ ที่มีรถยนต์ปิกอัพอีกคันสีบอร์นเงิน แต่นายมะตือมังฯย้อนกลับมาพักที่ "เรือนทิวารีสอร์ท" ในพื้นที่ ต.สามพร้าว กบดานอยู่ 2-3 วัน ก่อนเดินทางออกจากพื้นที่ทันที จากนั้นนำตัวนายมะตือมังฯ มาฝากขังที่ศาลจังหวัดอุดรธานี ส่งตัวเข้าควบคุมไว้ในเรือนจำกลางอุดรธานี

         พล.ต.ท.อนุชัย เล็กบำรุง ผบช.ภ.4 ให้สัมภาษณ์ว่า นายมะดือดัง มะแซ อายุ 39 ปี ถูกจับกุมพร้อมตรวจยึดอาวุธปืนอากาต้องสงสัย ต้องส่งตรวจพิสูจน์หาความเชื่อมโยง กับคดีของนายขวัญชัยฯ ซึ่งการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงนำตัวมานำชี้ที่เกิดเหตุประกอบคำสารภาพ ตามขั้นตอนบริเวณจุดต่างๆ ที่ผู้ต้องหาเข้ามาในพื้นที่ จ.อุดรธานี จนถึงการลงมือก่อเหตุยิงนายขวัญชัยฯ สอดคล้องเป็นไปตามคำให้การของผู้ต้องหาที่รับสารภาพที่ไม่มีการลังเล

         "หลักฐานพยานต่างๆทราบว่า ผู้ต้องหาได้ร่วมกระทำความผิด ตำรวจกำลังเร่งสอบสวนขยายผล หาผู้ร่วมกระทำผิดที่เหลืออีก 6 คน ที่รวมนายมะตือนังฯเป็นคน จ.นราธิวาส มีประสบการใช้อาวุธปืนมานาน ซึ่งปืนประจำกายของเขาก็เป็นปืนเล็กยาวอยู่แล้ว โดยทำงานมาตั้งแต่ปี 53 การเข้าจับคุมก็ยึดอาวุธปืนได้ และกำลังทำการขยายผลทีมาอาวุธปืน และรายละเอียดการสอบสวนยังไม่มากพอ ส่วนอีก 6 คนที่เหลืออยู่ในระหว่างการสอบสวน "

         ผู้สื่อข่าวถามว่า แนวทางการสอบสวน พอจะทราบว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นซุ้มมือปืนกลุ่มไหนหรือไม่ พล.ต.ท.อนุชัยฯ ตอบว่า เราได้รวบรวมสอบสวนพยานหลักฐาน ซึ่งพอจะทราบกลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 6 คนแล้ว โดยวันนี้ตำรวจจะทำการประชุมต่อ เพื่อมอบหมายงานสั่งการให้พนักงานสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อความชัดเจนในการที่จะดำเนินคดีพวกที่เหลือต่อไป ส่วนข่าวที่ออกมาว่า ผู้ร่วมก่อเหตุเป็นทหารจากภาคตะวันตก เรื่องนี้ตนและพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีนี้ ไม่เคยให้ข่าวแต่อย่างใด  แต่สื่อจะนำข่าวมาจากไหน ตนไม่สามารถยืนยันได้ แต่เท่าที่มีการสอบปากคำผู้ต้องหา ทราบว่ามีผู้ร่วมกระทำความผิดบางคน แต่งกายคล้ายทหาร ซึ่งตำรวจต้องพิสูจน์ทราบอีกครั้ง

          ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุจูงใจที่คนร้ายก่อเหตุยิงนายขวัญชัยฯ สาเหตุจากอะไร พล.ต.ท.อนุชัยฯ กล่าวว่า เรื่องนี้นายมะดือนังฯ ได้รับการว่าจ้าง จากผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ และมีการจ่ายค่าจ้างให้บางส่วนประมาณ 8,000 บาท แต่ที่ทำเพราะความเกรงใจ ระหว่างผู้มีพระคุณกับตัวเขา ส่วนรายละเอียดขอให้ทางตำรวจได้ทำงานเพิ่มอีกสักระยะหนึ่งก่อน ส่วนจะเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือไม่ ทางตำรวจยังไม่ได้ฟันธงลงไปว่าใช่หรือไม่ ซึ่งเราต้องหาพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อน แต่ตอนนี้ตนยังไม่สรุปว่า สาเหตุจากอะไร รวมทั้งการแชร์ข้อความในโลกออนไลน์ ตั้งค่าหัวนายขวัญชัยฯ 1.5 ล้านบาท จากซุ้มมือปืนภาคใต้ เรื่องนี้ตนเป็นพวกโลว์เทค ไม่เคยเปิดดู จึงให้ความเห็นไม่ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น