วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เงิบอย่างแรง!! เพจเฟซบุ๊ก-ดารากปปส. ตกหลุมโพสต์ภาพมั่วแบงก์ออมสิน-ที่แท้คนแห่ฝากเงิน!


เงิบอย่างแรง!! เพจเฟซบุ๊ก-ดารากปปส. ตกหลุมโพสต์ภาพมั่วแบงก์ออมสิน-ที่แท้คนแห่ฝากเงิน!

          วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในแฟนเพจเฟซบุ๊ก รวมถึงแนวร่วมม็อบ กปปส. อาทิ หมอก้อง-สรวิชญ์ สุบุญ อดีตดาราหนุ่ม ต่างพากันโพสต์เผยแพร่ส่งต่อภาพขณะมีเด็กๆ และคนยืนรอแน่นหน้าธนาคารออมสิน พร้อมเขียนใต้ภาพพยายามสื่อว่าคนเหล่านี้แห่ไปถอนเงินออก เพราะกลัวธนาคารออมสินเอาเงินไปปล่อยกู้และจ่ายช่วยเหลือชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวจนอาจเป็นอันตรายต่อสถานะทางการเงิน


            อย่างไรก็ตามต่อมาเฟจเฟซบุ๊กต่อต้าน กปปส. รวมทั้งนักสืบไซเบอร์หลายคนต่างออกมาจับผิด ชี้ว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่ภาพคนแห่ถอนเงิน แต่เป็นภาพเก่าที่ จ.พิจิตร ขณะเด็กๆ และผู้ปกครองแห่ไปธนาคารออมสินเพื่อฝากเงินในวันเด็กแห่งชาติ





            ขณะเดียวกัน นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวการกู้เงินในตลาดเงินเพื่อนำมาให้ ธ.ก.ส. ใช้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรนั้น ธ.ก.ส.ขอเรียนชี้แจงว่า เงินที่จ่ายจำนำข้าวยังเป็นไปตามเงื่อนไขเดิม คือ เป็นเงินจากงบประมาณ เงินที่กระทรวงการคลังจัดหามาให้โดยการค้ำประกัน และเป็นเงินจากการระบายข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ส่งมาชำระคืนเท่านั้น โดยไม่ใช้เงินฝากธ.ก.ส.แต่อย่างใด สำหรับการกู้เงินระยะสั้นที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นวิธีการหนึ่งในหลายๆ วิธีการ ในการหาเงินทุนที่นำมาใช้ในโครงการของกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นส่วนงานรับผิดชอบดำเนินการ


            ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งระบายข้าวและส่งเงินมาชำระคืนมากกว่าแผนงานเดิมที่วางไว้ เช่น เดือนมกราคม จากเดิมคาดว่าจะส่งมาชำระหนี้ประมาณ 3,500 ล้านบาท แต่สามารถส่งมาชำระคืนได้ถึง 10,036 ล้านบาท ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ขณะนี้ส่งมาชำระคืนแล้ว 6,269 ล้านบาท จึงคาดว่านับจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งระบายข้าวและส่งเงินมาชำระคืนโดยเฉลี่ยเดือนละ 8,000-10,000 ล้านบาท ซึ่งธ.ก.ส.จะเร่งทยอยจ่ายเงินดังกล่าวให้กับเกษตรกรตามลำดับก่อนหลังการนำใบประทวนมาแจ้งขอรับจาก ธ.ก.ส.ไว้แล้วอย่างเคร่งครัด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร


             "อย่างไรก็ตามระหว่างที่รอเงินจากรัฐบาล ธ.ก.ส.ได้ออกมาตรการยืดเวลาชำระหนี้ให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการเป็นระยะเวลา 6 เดือน และหากเกษตรประสงค์จะใช้เงินเพื่อนำไปลงทุนทำการผลิตใหม่ในฤดูกาลใหม่ หรือค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่จำเป็น ธ.ก.ส.พร้อมให้เงินกู้ก้อนใหม่ตามหลักเกณฑ์สินเชื่อปกติของธ.ก.ส. เพื่อลดปัญหาการไปพึ่งพาเงินกู้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยอัตราสูง และเป็นภาระหนัก



            ทั้งนี้ การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2556/57 ธ.ก.ส.ได้ทยอยจ่ายเงินดังกล่าวให้เกษตรกรไปแล้ว 62,994 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณข้าวเปลือกจำนวน 3.91 ล้านบาท เกษตรกร 512,118 ราย คงเหลือที่ต้องจ่ายประมาณ 11,600 ล้านบาท ปริมาณข้าวประมาณ 6.7 ล้านตัน เกษตรประมาณ 900,000 ราย" นายลักษณ์กล่าว


อ้างอิงจาก ข่าวสดออนไลน์ : เงิบอย่างแรง!! เพจเฟซบุ๊ก-ดารากปปส. ตกหลุมโพสต์ภาพมั่วแบงก์ออมสิน-ที่แท้คนแห่ฝากเงิน!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น