วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ศาลอาญา ชี้ แดงตายปี 53 ฝีมือทหาร พยาน-หลักฐานชัดเจน


ศาลอาญา ชี้ แดงตายปี 53 ฝีมือทหาร พยาน-หลักฐานชัดเจน


           วันที่ 25 มีนาคม 2557 go6TV – ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำสั่งการชันสูตรพลิกศพ นายนรินทร์ ศรีชมภู ที่ถูกยิงเสียชีวิต บริเวณทางเท้าหน้าคอนโดมิเนียมบ้านราชดำริ ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553


          โดยจากการไต่สวนพยาน-หลักฐานที่ผ่านมา มีการลงตรวจพื้นที่ ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าทิศทางของกระสุน เป็นการยิงมาจากทางแยกราชดำริ ไปทางแยกราชประสงค์ โดยบาดแผลของผู้ตายอยู่ที่บริเวณศีรษะ ถูกยิงด้วยกระสุนปืนความเร็วสูง มีทิศทางการยิงจากด้านหน้าไปด้านหลัง จุดที่ยิง จึงเป็นไปได้ว่าอยู่บริเวณแยกศาลาแดง โดยมีทิศทางการยิงไปทางแยกราชดำริ


          เมื่อประกอบกับการให้ปากคำ ของพยานทุกปากที่อยู่ในที่เกิดเหตุ ประกอบไปด้วยผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ผู้ชุมนุม และประชาชนทั่วไป ซึ่งบางรายก็ถูกยิงได้รับบาดเจ็บในลักษณะเดียวกัน ล้วนแต่ให้การตรงกัน ว่าเจ้าหน้าที่ทหาร เคลื่อนกำลังมาจากแยกศาลาแดง มาทางถนนราชดำริ และมีการใช้อาวุธปืนยาวยิงใส่ผู้ชุมนุม ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งในบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่นายนรินทร์ถูกยิง ยังมีนายฟาบิโอ โปแลงสกี ช่างภาพชาวอิตาลี ถูกยิงเสียชีวิต ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้เป็นการเสียชีวิต มาจากการปฏิบัติหน้าที่ของทหารไปแล้ว

        และแม้ว่าพันเอกนพสิทธิ์ สิทธิพงศ์โสภณ รองผู้บังคับการกรมทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ฯ ผู้บังคับบัญชาที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณแยกศาลาแดง จะให้การยืนยันว่าไม่ได้ใช้กระสุนจริง แต่จากการให้ปากคำของเจ้าหน้าที่ทหารในหน่วย พบว่ามีอาวุธปืน ที่บรรจุกระสุนจริงขนาด .223 อีกทั้งรอยกระสุนบริเวณหน้าคอนโดมิเนียมบ้านราชดำริ จำนวน 8 รอย มีวิถีกระสุนมาจากแยกศาลาแดงมุ่งหน้าแยกราชดำริ ทั้งหมดเป็นแนวระดับ สอดคล้องกับผลชันสูตรพลิกศพจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ระบุว่าผู้ตายถูกยิงแนวระดับ สูงจากพื้นไม่เกิน 1.6 เมตร


          ศาลพิเคราะห์จากการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ รวมถึงคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์แล้ว เห็นได้ว่าชี้ไปในทิศทางเดียวกัน จึงมีคำสั่ง ให้ผู้ตายเสียชีวิต จากกระสุนปืนความเร็วสูง เจาะทะลุศรีษะทำลายระบบประสาท โดยกระสุน มีทิศทางมาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ภายใต้คำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. โดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้ยิง


           นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความผู้เสียชีวิต กล่าวว่ามีความพอใจต่อการออกคำสั่งครั้งนี้ ซึ่งเป็นการยืนยันให้เห็นอีกครั้งหนึ่ง ว่าเหตุความตายของผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงและประชาชน จากการสลายการชุมนุมแทบจะทั้งหมด เป็นการยิงมาจากฝั่งเจ้าหน้าที่ทหารอย่างชัดเจน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น