วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เจ้ากรม ทบ.แจงทูต 25 ชาติ เลือกตั้ง ตค. 2558



               เจ้ากรมข่าว ทบ. พร้อมทีมโฆษก แจงทูตต่างประเทศ 25 ประเทศ ย้ำโรดแมป คสช. 3 ระยะ ตั้ง สนช. สภาปฏิรูป นำสู่เลือกตั้งภาย ใน ต.ค. 2558ระบุ ตปท. ออกหมายจับ 'จักรภพ' มีหลักฐาน ขณะที่ "วินธัย" เผย กลุ่มเรียกร้องแก้กฎหมาย ขอยื่นหนังสือแทนการชุมนุม งดตอบเรื่องปลดผู้ว่าฯ รถไฟ

             พล.ต.ปณต แสงเทียน เจ้ากรมข่าวทหารบก พร้อมด้วย ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ชี้แจงข้อมูลสถานการณ์ต่างๆ ต่อคณะผู้ช่วยทูตทหารต่างประเทศ และผู้แทนจำนวน 25 ประเทศ โดย พล.ต.ปณต กล่าวว่า สำหรับโรดแมปของ คสช. จะมีทั้งหมด 3 ระยะ คือ 
  • ระยะที่ 1 การร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว นำขึ้นทูลเกล้าฯ และบังคับใช้ภายในเดือนกรกฎาคม 2557 
  • ระยะที่ 2 การจัดตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะรัฐมนตรี และสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปภายในเดือนกันยายน 2557 โดยจะมีการจัดตั้งสภาปฏิรูปแห่งชาติ และเริ่มปฏิบัติหน้าที่ภายในเดือนตุลาคมนี้ 
  • จากนั้นสภาปฏิรูปแห่งชาติจะทำข้อเสนอแนะต่อคณะกรรมมาธิการเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร และรัฐธรรมนูญฉบับถาวรจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนกรกฎาคม 2558 หลังจากนั้น จะมีการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับถาวร และจัดการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ภายในเดือนตุลาคม 2558 ซึ่งทุกกระบวนการที่นำไปสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจะแล้วเสร็จภายในปี 2558

คสช. แจง ตปท. ออกหมายจับ "จักรภพ" มีหลักฐาน



            พล.ต.ปณต แสงเทียน เจ้ากรมข่าวทหารบก กล่าวชี้แจงกับผู้ช่วยทหารและผู้แทน 25 ประเทศ ว่า กรณีการเคลื่อนไหวของ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่มีการยุยงปลุกปั่นในต่างประเทศนั้น มองว่าประเทศส่วนใหญ่ไม่ยอมให้มาเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว เพราะอาจถูกมองว่า เป็นการแทรกแซงภายในได้ และเชื่อว่าผู้บริโภคสามารถแยกแยะข่าวสารได้ จึงไม่อยากให้มีการขยายผลสร้างกระแสเกินเหตุ ส่วนกรณีการออกหมายจับ นายจักรภพ เพ็ญแข ในข้อหาเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามนั้นย้ำว่า เป็นไปตามพยานหลักฐาน รวมถึงการถอนพาสปอร์ตของกลุ่มคนเสื้อแดง 6 คน ซึ่งเป็นแนวทางที่เหมาะสม แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีข้อจำกัดในการเปิดเผยข้อมูลที่อยู่ในสำนวนการสอบสวน จึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลการกระทำผิดของบุคคลนั้น ๆ ได้ทั้งหมด เพราะไม่อยากให้สังคมเกิดความแตกแยก

เจ้ากรมข่าว ทบ. แจงทูตทหาร ยัน ไม่มีการปิดกั้น

             พล.ต.ปณต แสงเทียน เจ้ากรมข่าวทหารบก กล่าวยืนยันกับผู้ช่วยทูตทหารและผู้แทนต่างประเทศ 25 ประเทศ ว่า การประชุมคณะกรรมการเพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ เป็นเพียงการติดตามข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อประชาชนเพื่อประสานข้อมูลที่เป็นระบบปราศจากการบิดเบือน ซึ่งไม่มีการปิดกั้นและกระทบสิทธิ ข้อเท็จจริง ที่ประชาชนควรรู้

             ขณะเดียวกัน พล.ต.ปณต ยังย้ำว่า คสช. ขอความร่วมมือให้บุคคลทั่วไปหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่สังคมมองว่าอาจเป็นกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดกิจกรรมที่สนามม้านางเลิ้ง ทำให้ทาง คสช. จำเป็นต้องเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาทำความเข้าใจ


คสช.งดตอบฟันผว.รฟท.ขอกลุ่มแก้กม.ข่มขืนยื่นหนังสือ

            พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก และทีมโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีที่ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีกลุ่มประชาชนนัดแต่งกายชุดดำ เพื่อรณรงค์เปลี่ยนกฎหมายคดีโทษข่มขืน และเพื่อไว้ทุกข์ให้แก่ ด.ญ.กชกร พิทักษ์จำนงค์ หรือ น้องแก้ม ในวันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ ว่า ความจริงแล้วไม่ว่าการชุมนุมในนัยใด ทาง คสช. มีนโยบายขอให้ประชาชนพยายามงด หรือ หลีกเลี่ยงกิจกรรมการชุมนุมต่าง ๆ ในช่วงนี้ แต่ทั้งนี้ รูปแบบการนำเสนอข้อเรียกร้องต่าง ๆ อาจนำเสนอในรูปแบบหนังสือโดยส่งตัวแทนมายื่นประสานเหมือนประชาชนหลาย ๆ กลุ่มและองค์กรก่อนหน้านี้ โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป อย่างไรก็ตาม ย้ำว่าทางหัวหน้า คสช. ให้ดำเนินการผู้ที่กระทำความผิดอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาหามาตรการป้องกันต่อไป

           ส่วนกรณีที่มีกลุ่มประชาชนเรียกร้องให้ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยรับผิดชอบและลาออกจากตำแหน่ง จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น พ.อ.วินธัย ระบุเพียงว่า ทาง คสช. จะมีการพิจารณาในรายละเอียดต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น