วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ประธาน สนช. เผยนัดประชุม ถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์’ ปมจำนำข้าว 12 พ.ย.นี้


พรเพชร วิชิตชลชัย แถลงนัดประชุมสนช.นัดพิเศษในวันที่ 12 พ.ย.นี้ พิจารณาถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีโครงการรับจำนำข้าว ส่วนในวันพรุ่งนี้จะคัดเลือก สนช. 5 คน เข้าไปเป็นกรรมาธิการยกร่าง รธน.
29 ต.ค.57 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า เตรียมบรรจุวาระการประชุม สนช. นัดพิเศษ วันพุธ ที่ 12 พฤศจิกายน เพื่อพิจารณาสำนวนถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่งมาให้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา  โดยได้พิจารณาสำนวนตามข้อกฎหมายอย่างละเอียดแล้วเห็นว่า ป.ป.ช.ส่งเรื่องการไต่สวนข้อเท็จจริงว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีพฤติการณ์และจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาตรา 178  ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 มาตรา 11 และขัดต่อพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 158   ดังนั้น เมื่อมีการอ้างความผิดตามข้อกฎหมายดังกล่าวครบถ้วน  จึงเห็นว่า สนช. สามารถดำเนินการได้ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับ  พร้อมกันนี้ยังได้ส่งสำเนาที่เกี่ยวข้องกับคดีให้น.ส.ยิ่งลักษณ์และสมาชิก สนช. ทุกคนแล้ว
ประธาน สนช. กล่าวว่า  การพิจารณาเรื่องถอดถอนดังกล่าว ไม่มีการยืดเยื้อ หรือดึงเรื่องไว้ตามที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนจะมีการนัดแถลงเปิดคดีเมื่อใดนั้น ยังไม่ขอลงรายละเอียด และให้เป็นไปตามกระบวนการ
ส่วนการพิจารณาเรื่องการถอดนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นที่มา ส.ว. นั้น นายพรเพชร กล่าวว่า  สนช. จะมีการประชุมวันที่  6 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากการประชุมครั้งก่อนในประเด็นว่าความผิดตามคำร้องยังอยู่ในอำนาจของ สนช. หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น