วันพุธที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พล.อ.ประยุทธ์แจง 3 ล้านล้านต่างจาก 2 ล้านล้าน-เพราะไม่กู้มาสร้าง


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2557 ที่ทำเนียบรัฐบาล 

(ที่มา: เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล)

           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงแผนก่อสร้างคมนาคมเชื่อมโยงอาเซียนว่าจะเริ่มสร้างสิ่งที่จำเป็นก่อนทั้งรถไฟรางคู่ 1 เมตร และราง 1.435 เมตร และจะก่อสร้างทีละสัญญาตามที่มีงบประมาณประจำปี ไปไม่ใช่กู้มาสร้าง รถไฟความเร็วสูงถ้ายังไม่ควรเกิดก็ชะลอไว้ก่อน แต่ก็อยู่ในแผน ส่วนผลตรวจโกดัง 10% ข้าวคุณภาพ 70% ข้าวคุณภาพต่ำ
แผน 3 ล้านล้าน ไม่เหมือน 2 ล้านล้าน เพราะไม่ได้กู้มาสร้าง

             28 ต.ค. 2557 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเรื่องการเชื่อมโยงภายในภูมิภาคอาเซียนว่า ต้องดูประเทศเพื่อนบ้านว่าสามารถเชื่อมโยงกับประเทศใดได้บ้าง โดยจะกำหนดให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งต่อเนื่องประเทศเพื่อนบ้าน ลาว กัมพูชา พม่า มาเลเซีย พัฒนาระบบการขนส่ง พัฒนาเส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวก รวมไปถึงการบริหารจัดการช่องทางของศุลกากรให้ดีขึ้น ให้รวดเร็วขึ้น จะเพิ่มช่องทางการขนส่งสินค้า และมุ่งเน้นเศรษฐกิจชายแดนให้มาก นี่คือวางแผนทางถนน
สำหรับทางราง ต้องดูว่าประเทศของเรามีพอหรือยัง ถ้ายังไม่เพียงพอ ก็ต้องเพิ่มเส้นทางคู่ คำว่าทางคู่คือคู่กับเส้นทางเดิม เพราะวันนี้มันสวนกันไม่ได้ รถวิ่งเร็วไม่ได้ ต้องไปจอดรอ แต่ไม่ใช่สร้างทางเอารถใหม่มาวิ่งอย่างเดียว ต้องพูดถึงระบบสัญญาณควบคุม สะพาน ทางลอดต่างๆ ระบบทั้งระบบต้องปรับปรุงหมด นี่คืออันที่หนึ่งที่จะต้องปรับปรุง
อันที่สองก็คือคำว่า "Connectivity" นี้จะทำอย่างไร เราต้องดูแผนมารอบบ้านว่ามีการสร้างเครือข่ายมาอย่างไร ทางเหนือใต้ออกตกมีไหม วันนี้ก็มีทางด้านเหนือผ่านทางลาวบ้าง ทางเวียดนามบ้าง ต้องดูว่าจะไปต่อกับเขาอย่างไร เพราะฉะนั้นเส้นทางนี้จะต้องเกิดขึ้นก่อน ก็จะเกิดขึ้นโดยรัฐบาลต่อรัฐบาล ต้องไปเจรจาพูดคุยกับคู่เจรจาว่าใครที่จะให้การสนับสนุนช่วยเหลือเราบ้าง ต้องไปดูว่าเรามีสินค้าอะไรบ้างที่จะแลกเปลี่ยนกับเขา
"ส่วนเรื่องการลงทุนสามล้านล้านบาทนั้น ไม่ใช่ทำวันนี้ ที่แตกต่างจากที่ผ่านมาคือ เมื่อเรามาดูทั้ง ทางบก คือถนนกับราง ทางอากาศ เครื่องบินกับสนามบิน ทางน้ำ ก็ขุดคูคลอง แหล่งน้ำ ท่าเรือ ต้องสอดคล้องกับรอบบ้านเราด้วย วันนี้เราเอามาทบทวนทั้งหมดว่าอันไหนจำเป็น อันไหนไม่จำเป็น รถไฟทางคู่ 1 เมตร กับรถไฟ 1.435 เมตร เพื่อจะไปเชื่อมโยง"
"และอันที่สามเรื่องรถไฟความเร็วสูง มันควรจะเกิดหรือยัง ถ้ายังก็ชะลอไว้ก่อน แต่อยู่ในแผน เพราะฉะนั้นแผนงานที่ว่าสามล้านล้านบาท มากขึ้นกว่าสองล้านล้านบาท ต่างกันตรงที่ว่า เราวางไว้เป็นเม็ดเงินนี้แต่ยังไม่ได้ทำ เข้าใจหรือยังว่ายังไม่ได้ทำ จะทำเป็นล็อตๆ ไป อาจจะหกหมื่นล้าน และแสนล้านในช่วงสอง ช่วงสาม เอางบประมาณประจำปีใส่เข้าไป ถ้ามีใครช่วยสนับสนุนเรา ก็ทำได้ยาวขึ้น เร็วขึ้น นี่คือแผนงานเรา ไม่ใช่เรากู้ทั้งก้อนแล้ววางล่วงหน้าเลย เข้าใจหรือยัง บางคนบอกไม่เห็นต่างกันเลย สองล้านล้านทำเป็นสามล้านล้าน มันแปดปี แล้วทำทีละสัญญา เราไม่ได้กู้เงินล่วงหน้ามา"
เผยผลตรวจโกดัง 10% ข้าวคุณภาพ 70% ข้าวคุณภาพต่ำ
ส่วนเรื่องการตรวจสอบสต็อกข้าวนั้น เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานคำแถลงของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ระบุว่า เบื้องต้นได้มีการสรุปยอดข้าวทั้งหมดที่รับมาจากรัฐบาลชุดที่ผ่านมาจำนวน 18 ล้านตัน โดยได้มีการคัดกรองและตรวจสอบแล้วเป็นข้าวที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน จำนวน 10 กว่าเปอร์เซ็นต์ เป็นข้าวคุณภาพต่ำ จำนวน 70 กว่าเปอร์เซ็นต์ และส่วนที่เหลือเป็นจำนวนยอดที่หายไป และเป็นข้าวที่เสื่อมราคาไม่สามารถนำมาบริโภคได้
ขั้นตอนต่อไปจะเป็นเรื่องการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งเป็นหน่วยงานในการตรวจสอบถึงความผิดพลาด และสอบสวนหาผู้รับผิดชอบ พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย โดยหลังจากนี้ รัฐบาลจะทำเรื่องขออนุมัติจาก ปปช.เพื่อจำหน่ายข้าวที่มีคุณภาพต่อไป ซึ่งรัฐบาลจะพยายามทำให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ ราคาข้าวจะต้องไม่ตกต่ำกระทบกับข้าวใหม่ ราคาข้าวต้องมีราคาสูง รวมไปถึงการจำหน่ายยางพาราด้วย
สำหรับมาตรการการเก็บรักษาข้าว รัฐบาลจะเก็บข้าวไว้ในยุ้ง ฉางของเกษตรกร โดยรัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณในการดูแลยุ้ง ฉาง ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินให้เกษตรกรจำนวน 90% ของราคา แต่ถ้าราคาท้องตลาดสูงกว่าเกษตรกรก็สามารถเปลี่ยนใจขายข้าวให้พ่อค้าตามท้องตลาดได้ แต่ถ้าราคาต่ำกว่าที่รัฐบาลจ่ายก็ให้เกษตรกรเป็นผู้ดูแลข้าวในยุ้ง ฉางของแต่คน ซึ่งถือว่าเป็นการลดภาระการเก็บรักษาข้าวของรัฐบาล ลดภาระการขายขาดทุนอย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้เกษตรกรมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับราคาขายที่เป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น