วันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2557

สหรัฐฯ เปลี่ยนมาตรการ 'อีโบลา' เลิกกักกันผู้เดินทางกลับประเทศ ใช้เฝ้าระวังแทน

หลังยูเอ็นวิจารณ์กรณีรัฐนิวเจอร์ซีย์สั่งกักกันตัวพยาบาลที่กลับจากการไปช่วยเหลือผู้ติดเชื้ออีโบลาในแอฟริกาตะวันตกว่าเป็นการปฏิบัติไม่ดีต่อ 'ผู้เสียสละเพื่อมนุษยชาติ' รบ.กลางจึงประกาศมาตรการใหม่ให้ใช้วิธีเฝ้าระวังดูอาการแทน
28 ต.ค. 2557 ทางการสหรัฐฯ เปลี่ยนแปลงมาตรการด้านสาธารณสุขใหม่โดยยกเลิกการกักกันหน่วยแพทย์และพยาบาลชาวสหรัฐฯ ที่กลับจากการรักษาผู้ป่วยอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกแต่ใช้วิธีคอยเฝ้าระวังติดตามผลเพื่อดูอาการแทน
ก่อนหน้านี้มีกรณีพยาบาลชื่อกาซิ ฮิกค็อกซ์ ถูกกักกันตัวอยู่ในเต็นท์ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์หลังกลับจากการไปช่วยรักษาผู้ป่วยอีโบลาในแอฟริกาตะวันตก ทำให้บันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวประณามการกักกันตัวบุคคลในครั้งนี้ และล่าสุดรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ตัดสินใจปรับมาตรการดังกล่าว
บัดนี้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาทำให้มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 4.922 ราย ซึ่งคนที่ยังไม่แสดงอาการของโรคอีโบลาจะไม่ถือว่าเป็นผู้ที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อให้คนอื่น
โฆษกของบันคีมูนกล่าวว่า คนทำงานด้านสาธารณสุขที่กลับจากการช่วยเหลือด้านโรคอีโบลาเป็นบุคคลดีเด่นที่เสียสละตัวเองเพื่อมนุษยชาติ พวกเขาไม่ควรถูกจำกัดบริเวณโดยไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์
ก่อนหน้านี้ในสหรัฐฯ การกักกันตัวผู้เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อมาจากการตัดสินใจของรัฐแต่ละรัฐเอง โดยหลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของทางการกลางหรือซีดีซีได้ออกมาตรการใหม่โดยยกเลิกการกักกันตัว ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ก็ออกมาคัดค้านการปรับเปลี่ยนมาตรการทันที ซึ่งรัฐนิวเจอร์ซีย์เป็น 1 ใน 3 รัฐของสหรัฐฯ ที่เคยมีมาตรการกักกันตัวคนทำงานด้านสาธารณสุขที่เคยสัมผัสกับคนไข้ติดเชื้ออีโบลาเป็นเวลา 21 วัน
คริส คริสตี ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์กล่าวปกป้องการตัดสินใจกักกันตัวพยาบาลฮิกคอกซ์หลังจากที่ฮิกคอกซ์เดินทางกลับจากประเทศเซียร์ราลีโอนและยืนยันว่าจะมีการกักกันตัวเธอต่อไป
บีบีซีรายงานว่าในตอนนี้ฮิกคอกซ์เดินทางออกจากโรงพยาบาลในนิวเจอร์ซีย์และได้กลับบ้านของเธอในรัฐเมนแล้ว โดยฮิกคอกซ์ไม่ได้แสดงอาการใดๆ ของผู้ติดเชื้อ ฮิกคอกซ์กล่าวว่าเธอรู้สึกเหมือนเป็นอาชญากรในตอนที่เธอกลับถึงสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 ต.ค.)
มาตรการใหม่ของซีดีซีมีการจำแนกนักเดินทางและคนทำงานด้านสาธารณสุขที่กลับจากแอฟริกาตะวันตกออกเป็น 4 กลุ่ม โดยกำหนดให้คนทำงานด้านสาธารณสุขที่กลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดหนักไว้ใน "กลุ่มที่มีความเสี่ยงบางส่วน" ในการติดเชื้อ
ทอม ฟรีเดนผู้อำนวยการซีดีซี กล่าวว่าคนทำงานด้านสาธารณสุขที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงหรือมีความเสี่ยงบางส่วนจะต้องได้รับการเฝ้าระวังติดตามผลเพื่อดูอาการเป็นเวลา 21 วัน ซึ่งผู้ที่ถูกจัดว่ามีความเสี่ยงสูงคือผู้ที่เคยสัมผัสของเหลวจากร่างกายของผู้ติดเชื้ออีโบลาโดยตรง ฟรีเดนกล่าวอีกว่าแม้พวกเขาจะไม่แสดงอาการแต่ก็ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางร่วมกับคนทั่วไปหรืออยู่ในงานที่มีผู้คนจำนวนมาก
แดเนียล ดับเบิลยู เดรซเนอร์ จากสำนักข่าววอชิงตันโพสต์กล่าวว่าการตัดสินใจกักกันตัวในบางรัฐของสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องในเชิงนโยบายแต่เป็นการตัดสินใจทางการเมืองเพื่อแสดงให้ผู้คนเห็นได้ชัดเจนว่าพวกเขาได้ทำอะไรบางอย่างแม้ว่าสิ่งที่พวกเขาทำจะไม่ได้สร้างความปลอดภัยมากขึ้น ทำให้ดูเป็น "ฉากละครในเรื่องความปลอดภัย" มากกว่า
อนึ่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัทไอบีเอ็มแถลงข่าวเรื่องโปรแกรมแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำแผนที่ช่วยเหลือจัดการโรคอีโบลาซึ่งพวกเขาพัฒนาขึ้นโดยอาศัยความร่วมมือจากบริษัทโทรศัพท์มือถือและนักวิชาการ โปรแกรมดังกล่าวสามารถระบุถึงปัญหาและโอกาสการแพร่กระจายเพื่อให้คนทำงานสามารถจัดหาทรัพยากรต่างๆ ในการรับมือกับเชื้อไวรัสได้ทันท่วงที
อูยี สจ๊วต หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ในฝ่ายงานวิจัยแอฟริกาของไอบีเอ็มกล่าวว่าพวกเขาเล็งเห็นความต้องการโดยด่วนในการพัฒนาระบบสำรวจชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากอีโบลาเพื่อให้ข้อมูลเรื่องวิธีจัดการกับปัญหาโดยอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น