วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ทีมโฆษก คสช. เตือน "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" โพสต์ลบหลู่กองทัพไม่ใช่วิสัยอาจารย์


พ.อ.วินธัย สุวารี เตือนพาดพิงกองทัพใช้แต่ความรู้สึก ข้อมูลไม่ครบ ไม่ใช่วิสัยอาจารย์ จะกระทบความน่าเชื่อถือทางวิชาชีพ - มั่นใจโรงเรียนการทหารในประเทศได้มาตรฐานระดับสากล บุคลากรประสบความสำเร็จ มีผลงานจับต้องได้จริง ด้าน 'สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล' โพสต์ตอบล้ม รธน.- ผิด ม.113 มีสิทธิอะไรมาเตือนคนอื่น
24 พ.ย. 2557 - หลังจากเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศโพสต์เฟซบุ๊ควิจารณ์กรณีกองทัพเรียกคนจำนวนมากไปรายงานตัว และคนที่ถูกเรียกรายงานตัวได้เล่าว่าทหารที่มาสอบสวนพูดอะไรบ้าง ซึ่ง "บอกตรงๆ ฟังแล้วก็ได้แต่ "สายหน้า" นะ คนเหล่านี้ "ไม่ฉลาด" เอามากๆ สิ" พร้อมวิจารณ์การแสดงความเห็นทางรายการคืนความสุขให้คนในชาติ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ว่า "หมอนี่ไปอยู่ที่ไหนมา? เกิดเมื่อศตวรรษที่แล้วหรือไง?" นั้น
ต่อมาวันนี้ (24 พ.ย.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมงานโฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยไทยรัฐออนไลน์ รายงานความเห็นของ พ.อ.วินธัย ที่ระบุว่า นายสมศักดิ์มีอาชีพเป็นครูบาอาจารย์ สถาบันที่มีชื่อเสียง การแสดงความคิดเห็นในช่วงนี้ ควรเป็นในเชิงสร้างสรรค์ บางลักษณะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ควรต้องระมัดระวัง อย่างกรณีที่ใช้คำว่า "โง่" ก็ไม่อยากเชื่อ เพราะลักษณะคำพูดดังกล่าวเป็นการพูดในเชิงลบหลู่ ดูหมิ่นดูแคลน ไม่ใช่วิสัยของบุคลากรระดับอาจารย์ ซึ่งอาจมีลูกศิษย์มากมาย การเสนอข้อมูลใดๆ ในขณะที่มีข้อมูลไม่ครบไม่เพียงพอ หรือใช้เพียงความรู้สึกความเข้าใจเฉพาะในมุมมองของตัวเอง ไปพาดพิงบุคคล และองค์กรอื่นๆ อยากให้ได้ระมัดระวัง มิฉะนั้น อาจจะกระทบภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือทางด้านวิชาชีพได้
"มั่นใจว่าเรื่องระบบการศึกษาในโรงเรียนทหารทุกแห่งในประเทศไทย มีพัฒนาการมาตามกาลสมัย มีมาตรฐานในระดับสากลเป็นที่ยอมรับจากทั้งภายในและภายนอกประเทศ นำไปสู่เมื่อบุคคลากรสำเร็จออกปฏิบัติราชการ จะมีผลงานให้เห็นสามารถจับต้องได้จริง ตั้งแต่การป้องกันประเทศ การรักษาความสงบภายใน การพิทักษ์ปกป้องสถาบัน และการช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช้ล้มเหลวอย่างที่กล่าวอ้าง"
หลังจากนั้นสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล โพสต์ทางเฟซบุ๊คตอบ พ.อ.วินธัยว่า "แต่คุณวินธัยครับ คนที่ทำผิดกฎหมายร้ายแรงที่สุดของประเทศ คือล้มรัฐธรรมนูญ ผิดกฎหมายมาตรา 113 (โทษประหารชีวิตทั้งนั้น) มีสิทธิอะไรในการ "เตือน" คนอื่นเรื่องทำผิดโน่นผิดนี่อีกครับ?"
"ปล. สำหรับ "ข้ออ้าง" ของ คสช ประเภท "จำเป็นต้องทำ" คือ ผิดกฎหมาย 113 ล้มรัฐธรรมนูญ อะไร .. แหม ไม่มีกฎหมายอาญาไหน เขียนว่า ไม่สามารถกบฏได้ "ยกเว้นแต่มีความจำเป็น" อะไรแบบนั้นนะ คือ ใครคิดว่าข้ออ้างประเภทนี้มีความหมายอะไร ก็บ้าแน่ ปล.2 อ้อ แล้วกรณีที่มีมือปืนไปยิงผมถึงบ้าน ไม่กีวันหลังจากคุณวินธัย ในนามกองทัพบอกออกมาขู่ว่า ต้อง "ใช้มาตรการทางสังคม" เล่นงานผมน่ะ มีวี่แววจะจับได้หรือยังครับ?" สมศักดิ์โพสต์ตอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น