วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง 'เดอะไพเรตเบย์' ถูกจับที่หนองคาย

            4 พ.ย.2557 ASTV ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ห้อง ศปก.กองกำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ภาค 4 (ผบก.ตม.4), พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย, นายภัทรวิทย์ โพธิวัฒน์ ตัวแทนสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงไทย พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมนายฮานส์ เฟรดดิก เลนนาร์ท นีเย (Mr.Hans Fredrik Lennart Neij) หรือ  TiAMO อายุ 36 ปี สัญชาติสวีเดน ผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากล สำนักงานตำรวจกรุงสตอกโฮล์ม ราชอาณาจักรสวีเดน ในข้อหา สมรู้ร่วมคิดกับผู้ต้องหาอีก 3 คน ในคดีละเมิดลิขสิทธิ์ และได้หลบหนีการตัดสินคดี
     
          ทั้งนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่นายฮานส์ เฟรดดิกได้นั่งรถยนต์มาพร้อมกับหญิงสาวชาวลาวคนหนึ่ง เข้าทำพิธีการผ่านแดน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวพบว่านายฮานส์เป็นบุคคลตามที่ได้ติดประกาศหมายจับไว้ประจำที่ตู้บริการตรวจคนเข้าเมือง จึงได้เรียกตรวจสอบ และนายฮานส์ยังได้สวมเสื้อตัวเดียวกันกับวันที่ออกหมายจับด้วย โดยนายฮานส์ยอมรับว่าเป็นตัวเองจริง และกำลังจะเข้ามาซื้อของใช้ที่จังหวัดหนองคาย
     
         พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผบก.ตม.4 กล่าวว่า คดีนี้ทางสำนักงานประสานงานฝ่ายกิจการตำรวจและศุลกากรกลุ่มประเทศนอร์ดิก ราชอาณาจักรสวีเดน พร้อมด้วยสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงไทย และสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา ได้ขอให้ตรวจคนเข้าเมืองเฝ้าติดตามจับกุมนายฮานส์ เฟรดดิก
     
         พล.ต.ต.ชาติชาย ระบุว่า เนื่องจากนายฮานส์ถูกจับในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ โดยพฤติการณ์นั้น นายฮานส์ร่วมกับเพื่อนอีก 3 คนจัดตั้งเว็บบิตโหลด ชื่อ เดอะไพเรตเบย์ ทำการก๊อบปี้ภาพยนตร์จากทั่วโลกมาลงในเว็บให้บริการประชาชนโหลดฟรี โดยนายฮานส์ และพวกจะได้เงินจากการขายโฆษณา ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจ 1,200,000 โครนสวีเดน หรือประมาณ 5,300,000 บาท หลังถูกจับศาลสวีเดนตัดสินจำคุกนายฮานส์เป็นเวลา 10 เดือน ปรับ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 160 ล้านบาท นายฮานส์ได้ประกันตัวออกมา แล้วหนีมาอยู่ในประเทศลาว มีภรรยาชาวลาว และข้ามไปมาในฝั่งไทยประมาณ 27 ครั้ง
     
         พล.ต.ต.ชาติชาย ระบุว่า ก่อนจะมาถูกจับในที่สุด เพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งเดอะไพเรตเบย์ถูกจับที่กัมพูชาเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ส่วนอีก 1 คนยังหลบหนีอยู่ ซึ่งทางตรวจคนเข้าเมืองได้ประสานกับตำรวจสวีเดนทราบแล้วและกำลังเดินทางมารับตัวนายฮานส์กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสวีเดน ระหว่างรอการส่งมอบตัวนั้นทางตรวจคนเข้าเมืองได้ยกเลิกวีซ่าในการอยู่ในประเทศไทยของนายฮานส์ และคุมตัวไว้ที่ตรวจคนเข้าเมืองที่กรุงเทพฯ
     
           ด้านนายภัทรวิทย์ โพธิวัฒน์ ตัวแทนสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจบันเทิงไทย กล่าวว่า ได้ติดตามตัวนายฮานส์และพวกมานานกว่า 3 ปี เพราะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้สร้างและผู้ประกอบธุรกิจภาพยนตร์ทั่วโลกเป็นอย่างมาก คดีนี้เป็นตัวแทนสมาคมในกรุงลอนดอนเป็นฝ่ายแจ้งความไว้ ซึ่งนายฮานส์ และพวกถือเป็นบุคคลอันตรายทางธุรกิจภาพยนตร์
         อนึ่ง เว็บไซต์เดอะไพเรตเบย์เป็นเว็บไซต์แชร์ไฟล์สัญชาติสวีเดน เปิดให้บริการตั้งแต่พฤศจิกายน 2546 และกล่าวอ้างว่าเป็น "เว็บไซต์บิตทอร์เรนต์แทร็กเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" เมื่อเดือนสิงหาคม 2555 อเล็กซาจัดอันดับให้เดอะไพเรตเบย์เป็นเว็บที่มีผู้เข้าชมมากเป็นอันดับที่ 80 ของโลกและอันดับที่ 14 ของสวีเดน โดยปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น