วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

พล.อ.อ.ประจินจะตรวจสอบราคาบินโลว์คอส-ไม่ได้ห้ามลดราคาตามที่สื่อตีข่าว

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง (แฟ้มภาพ/เว็บไซต์รัฐบาลไทย)
ตรวจสอบเทปคำแถลง 'พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง' พบไม่ได้ห้ามสายการบินโลว์คอสลดราคาตามที่ตกเป็นข่าว เพียงแต่ รมว.คมนาคม ระบุว่าจะไปตรวจสอบค่าใช้จ่ายขั้นต่ำของสายการบินควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ภาคขนส่งทางบกเสียหาย ด้านผู้สื่อข่าวบางกอกโพสต์ระบุว่าต้นตอข่าวมั่วเกิดจากนักข่าวทีวีรายหนึ่งส่งข่าวทางไลน์ แล้วลอกต่อกันอีกหลายสื่อ
12 ม.ค. 2558 - กรณีที่สือมวลชนหลายแห่งเช่น เสนอข่าวเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ระบุว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม และรองหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการกำหนดอัตราค่าโดยสารของสายการบินโลว์คอสต์ หรือสายการบินต้นทุนต่ำว่าจะดำเนินการในลักษณะขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการสายการบินโลว์คอสต์ให้ปรับราคาลงมาไม่ต่ำเกินไปจนกระทบกับระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ เช่น รถ บขส. และรถร่วม บขส. โดย มติชนออนไลน์พาดหัวว่า "พล.อ.อ.ประจิน" ขอสายการบินโลว์คอสต์อย่าลดราคา จนกระทบรถโดยสาร ส่วน กรุงเทพธุรกิจ พาดหัวว่า 'ประจิน'ขอโลว์คอสต์อย่าลดราคาจนกระทบรถโดยสาร กระปุกด็อทคอม "พาดหัวว่า ก.คมนาคม ขอสายการบินโลว์คอสต์ ปรับค่าตั๋ว ชี้ถูกเกิน" ฯลฯ นั้น
ทั้งนี้เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ในเฟซบุ๊กสเตตัสของ เสถียร วิริยะพรรณพงศา ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี ได้โพสต์ลิ้งค์ข่าวดังกล่าวจากเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ และมีการอภิปรายในเรื่องดังกล่าว และต่อมา อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ผู้สื่อข่าว นสพ.บางกอกโพสต์ ได้โพสต์แย้งและระบุว่าข่าวดังกล่าวมีการรายงานผิดพลาด "เถียร ขอแสดงความเห็นนะ เพราะข่าวนี้นักข่าวกระทรวงคมนาคมที่ฟังสัมภาษณ์ รมต. (รัฐมนตรี) ประจิน ในวงเดียวกันยืนยันว่า รมต.ประจินไม่ได้พูดเช่นนี้ แต่มีนักข่าวทีวีเด็กรุ่นใหม่เขียนข่าวนี้ส่งให้เพื่อนๆ ยิงออนไลน์และลอกต่อกันอีกหลายสื่อ จนเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันต่อ แต่ปรากฎว่าต้นสังกัดสื่อทีวีรายนี้บอกว่าช่องเขาไม่ได่เล่นข่าวนี้ ส่วนออนไลน์ในช่องเดียวกันก็บอกว่าไม่ได้นำเสนอข่าวนี้ แต่สื่ออื่นนำเสนอกันถ้วนหน้า คนที่มาอ่านต่อก็นำไปวิจารณ์ต่อ อย่างนี้ใครต้องรับผิดชอบ มีแบบนี้หลายครั้ง ต้นตอเสนอข่าวคลาดเคลื่อน ยิ่งเคยได้ยินความคิดของนักข่าวรุ่นหลังน่าตกใจมาก เพราะคิดว่าข่าวผิดถ้าส่วนใหญ่ลงผิดเหมือนกันถือว่าถูก สื่อควรจะต้องมีความรับผิดชอบด้วยมิใช่มีแต่หน้าที่มิใช่หรือ" อมรรัตน์ระบุ
อนึ่งในวันนี้ (12 ม.ค.) ตามรายงานใน เว็บไซต์ฐานเศรษฐกิจ พล.อ.อ.ประจินต์ ได้ชี้แจงว่า ไม่เคยพูดหรือให้สัมภาษณ์ในประเด็นให้โลว์คอสต์ฯ ขึ้นราคา แต่เป็นการที่นักข่าวนำไปขยายความจนคลาดเคลื่อน เป็นการส่งข่าวไปแล้ววิเคราะห์วิจารณ์กันในทางตรงกันข้ามกับเจตนาของผู้ให้ข่าว ซึ่งต้องขอให้เข้าใจในเจตนาที่ถูกต้องด้วย "ประเด็นนี้ได้ให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบเรื่องราคาที่แท้จริงของโลว์คอสต์ฯเพราะไม่อยากให้ลดราคามากเกินไปจนทำให้ธุรกิจเสียหาย โดยหลักในการกำหนดราคาค่าโดยสาร จะต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และต้องมีความจริงใจต่อลูกค้า กรณีโลว์คอสต์ ต้องดูเรื่องราคาที่ประกาศไว้ว่าสามารถซื้อได้จริงในราคานั้นหรือไม่ หรือเป็นราคาเทียม เพราะเมื่อไปถึงเคาน์เตอร์แล้วไม่มีตั๋วราคาที่ประกาศโปรโมทไว้ก็ต้องปรามกัน"
นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้ถอดเทปคำแถลงเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ของ พล.อ.อ.ประจินต์ ตามที่เผยแพร่ในYouTube ช่องของเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ โดยพบว่า พล.อ.อ.ประจินต์ ระบุว่าจะตรวจสอบค่าใช้จ่ายขั้นต่ำของสายการบินว่าควรเป็นเท่าไหร่ ไม่ได้ระบุว่าให้สายการบินอย่าลดค่าโดยสาร ตามที่สื่อหลายฉบับนำไปพาดหัวแต่อย่างใด
โดย พล.อ.อ.ประจิน กล่าวตอนหนึ่งว่า
"ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถบัส หรือรถประจำทางมีน้อยลง โดยเฉพาะเส้นทางที่ไปทางด้านภูเก็ต เชียงใหม่ หรืออีสานบางจังหวัดน้อยลง เนื่องจากว่ามีประเด็นของสายการบินโลวคอสนี้ ที่เข้ามาให้บริการในช่วงนี้ แล้วมีการโปรโมชั่นลดราคา เช่น ที่ภูเก็ต มีการโปรโมชั่นของไลออนแอร์ 650 บาทต่อผู้โดยสาร ขณะเดียวกันรถ บขส. ก็ราคา 650 บาท ตรงนี้ก็จะไปช่วยดูว่าค่าใช้จ่ายขั้นต่ำของสายการบินควรเป็นเท่าไหร่ เพื่อไม่ให้ธุรกิจการขนส่งทางบกเสียหาย ส่วนกรณีที่ผู้โดยสารเลือกใช้บริการขนส่งของรถบัสน้อยลงมีหลายสาเหตุนอกจากเส้นทางบินแล้ว เพราะจะมีเรื่องรถตู้ เข้ามาเพิ่มการให้บริการ หรือใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ตรงนี้เราจะพัฒนาการบริการรถในลักษณะ Mass-transit ขนส่งมวลชนมากขึ้น และจะทำให้เงื่อนไขการบริการระหว่าง บขส. กับผู้ประกอบการเป็นธรรมมากขึ้น สิ่งที่คุยกันในเวลาคือ การปรับลดเที่ยววิ่งเนื่องจากจำนวนผู้โดยสารไม่พอ จะลดอย่างไรเดี๋ยวคุยกัน..."
อนึ่ง ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มาตรา 29 วรรคหนึ่ง ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใดๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการใด"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น